“เฉลิมชัย” รับปากชงทุกข์ประมงสัปดาห์หน้า

28 ส.ค. 2563 | 08:45 น.

“เฉลิมชัย” รับปาก สรุปข้อร้องเรียนเสนอ นายกรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า พร้อมประสานแบงก์ปลดล็อกสินเชื่อหมื่นล้านโดยเร็ว สมาคมประมงฯ ไม่ไว้ใจ ร่อนหนังสือประชุมใหญ่คู่ขนาน 7 วัน ขีดเส้น เดินเท้าบุกกรุง

สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นตัวแทนประชุมหารือกับผู้นำองค์กรสมาชิก 22 จังหวัดชายทะเล นั้น

 

เฉลิมชัย ศรีอ่อน

 

วันที่ 28 ส.ค.2563 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรีในการรับมอบหนังสือรองเรียนจากสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ที่ยื่นขอให้รัฐบาลได้มีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยได้มีการพูดคุยหารือ และจะทำสรุปข้อเรียกร้องเพื่อนำเรียนนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเรียนได้ภายในสัปดาห์หน้า พร้อมจะเร่งดำเนินการเรื่องสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง กรอบวงเงิน 10,300 ล้านบาท ที่ยังติดขัดอยู่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยจะประสานงานและเร่งดำเนินการแก้ไขให้โดยเร็วต่อไป

 

มงคล สุขเจริญคณา

 

ด้านนายมงคล สุขเจริญคณา  นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม กล่าวว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยแล้ว ยังส่งผลกระทบกับการประกอบอาชีพของชาวประมงโดยตรง รวมทั้งปัญหาที่เกิดจากกฎหมายประมง และกฎหมายแรงงาน ที่ทำให้พี่น้องชาวประมงทั้ง 22 จังหวัด ชายทะเล ซึ่งถือว่าเป็นเกษตรกรกลุ่มอาชีพ SME อาชีพหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบในการประกอบอาชีพเป็นอย่างมาก จนอาจไม่สามารถประกอบอาชีพประมงต่อไปได้ เนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ในขณะที่มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย

 

“เฉลิมชัย” รับปากชงทุกข์ประมงสัปดาห์หน้า

 

โดยผลกระทบนี้เป็นปัญหาสืบเนื่องมาจากการที่กรมประมง มีการกำหนดวันทำการประมงให้กับเรือประมง ให้สามารถทำการประมงได้เพียง 240 วัน หรือเป็นเวลา 8 เดือน (เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน-วันที่ 31 มีนาคม ) ในขณะ จึงที่ชาวประมงต้องมีภาระค่าใช้จ่ายด้านแรงงานที่ต้องจ่ายทั้ง 12 เดือน จึงทำให้เกิดปัญหาการขาดทุนสะสม เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย อีกทั้งธนาคารก็ไม่ปล่อยสินเชื่อให้กับชาวประมง จึงส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องในอาชีพประมง

 

“เฉลิมชัย” รับปากชงทุกข์ประมงสัปดาห์หน้า

 

“จึงขอความอนุเคราะห์ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้คณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ พิจารณาทบทวนให้มีการผ่อนผัน ยกเว้นการควบคุมวันทำการประมงของชาวประมงออกไปก่อนอย่างน้อย 2 ปี (2563-2564) ในช่วงปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อคลี่คลายให้กับพี่น้องชาวประมง ทั้ง 22 จังหวัด ชายทะเล คาดว่าผลที่ได้รับจะทำให้ระบบเศรษฐกิจการหมุนเวียนในช่วงระยะเวลา 4 เดือน ไม่น้อยกว่า 1-2 แสนล้านบาท แรงงานไทยไม่ต้องตกงานในช่วงระยะเวลา 4 เดือน ผู้ประกอบประมง สามารถประคองธุรกิจประมงต่อไปได้"

นายมงคล กล่าวในตอนท้ายว่า สัปดาห์หน้าสมาคมประมงท้องถิ่น 22 จังหวัด จะจัดประชุมใหญ่สมาชิกเตรียมความพร้อมการเดินขบวนเคลื่อนไหวรองรับมติสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  หากไม่ได้รับคำตอบภายใน 10 วัน จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรนั้น ต้องติดตามตอนต่อไป

"ฐานเศรษฐกิจ" จะรายงานความเคลื่อนไหวต่อไปในแต่ละจังหวัด มีมติเช่นไร