ศูนย์สุขภาพ W9 เผย 4 เทรนด์สุขภาพมาแรง

02 ก.ย. 2563 | 08:00 น.

จากเทรนด์ที่มีมานานเกี่ยวกับการใส่ใจดูแลสุขภาพของคนไทย ขณะนี้แนวโน้มการใส่ใจสุขภาพ กำลังลงลึกมากขึ้น เนื่องจากปัญหาสุขภาพ และการเกิดขึ้นของโรคอุบัติใหม่ เชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) รวมถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5

W9 Wellness Center ศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) ในโรงพยาบาลพระรามเก้า ได้เปิดเผยสถิติ 6 ปัญหาสุขภาพของคนไข้ที่เข้ามาพบแพทย์ ได้แก่ 1. ปัญหานอนไม่หลับและมีความเครียด 19.34% 2. ปัญหาผิวและริ้วรอย 19.34% 3. ปัญหาน้ำหนักตัว 18.4% 4. การเสริมภูมิคุ้มกัน 15.57% 5. ปัญหาฮอร์โมน 14.62% และ 6. ความกังวลเกี่ยวกับมะเร็ง 12.73% และในช่วงโควิด–19 แพร่ระบาด พบสถิติคนไทยมาปรึกษาเกี่ยวกับการเสริมภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นเป็น 20.65% และมาปรึกษาด้วยปัญหานอนไม่หลับและมีความเครียดเพิ่มขึ้น 20.05% 

ศูนย์สุขภาพ W9 เผย 4 เทรนด์สุขภาพมาแรง

โควิด-19 ถือเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้คนไทย ใส่ใจกับการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันมากขึ้น โดยข้อมูลจากจีไอเอสคาดว่าตลาด Health and Wellness จะโตถึง 6.30% โดย "นายแพทย์พิจักษณ์ วงศ์วิศิษฎ์" ผู้อำนวยการ ศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม W9 Wellness Center เปิดเผยถึง 4 เทรนด์การสร้างสมดุลชีวิตของคนไทย ประกอบด้วย 

ศูนย์สุขภาพ W9 เผย 4 เทรนด์สุขภาพมาแรง

1. เทรนด์สังคมสูงวัย เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบแล้ว โดยมีประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป 20% ของจำนวนประชากรในประเทศ
2. เทรนด์อายุยืนด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ความเป็นอยู่ และจิตใจของตัวเองมากขึ้น เพราะไม่ต้องการเป็นภาระต่อครอบครัวและสังคม 
3. เทรนด์โภชนาเฉพาะบุคคล คนไทยมีความรู้และให้ความสำคัญกับการดูแลโภชนาการ เลือกรับประทานอาหาร สร้างความสมดุลเฉพาะบุคคลมากขึ้น 
4. เทรนด์ความสนใจและใส่ใจสุขภาพเชิงรุก โดยเฉพาะคนยุคใหม่กลุ่มยุคมิลเลนเนียล และเจเนอเรชั่นวาย คนกลุ่มนี้มีการหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเชิงลึก ทั้งในเรื่องการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย การควบคุมน้ำหนัก ฯลฯ มากขึ้น 

ศูนย์สุขภาพ W9 เผย 4 เทรนด์สุขภาพมาแรง

จากเทรนด์ความต้องการสุขภาพที่ดีของคนไทย W9 Wellness Center จึงมุ่งเน้นมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ และคิดค้นนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคทั้งปัจจุบันและอนาคต ควบคู่กับการให้บริการ Wellness ที่ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) ที่ประกอบด้วย 4 Ps คือ Preventive มุ่งเน้นที่การป้องกันก่อนการเกิดโรค, Predictive ใช้การตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการที่แม่นยำ โดยคำนึงถึงปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน เพื่อนำมาวิเคราะห์หาต้นตอปัญหาที่แท้จริง, Personalized ออกแบบสุขภาพเฉพาะบุคคล โดยใช้ข้อมูลเชิงลึก และ Participatory การให้คำปรึกษาโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน ที่เน้นการมีส่วนร่วมระหว่างแพทย์กับคนไข้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการดูแลรักษาสูงสุด
 

หน้า18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,604 วันที่ 30 สิงหาคม - กันยายน พ.ศ. 2563