"สูงเนิน"เปิดตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค

27 ส.ค. 2563 | 09:44 น.

    “สูงเนิน” เปิดตลาดน้ำโชว์สวนส้มโอจีโอพาร์ค อร่อย ปลอดสาร ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ดันย่อยอด GI เพิ่มมูลค่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่สวนส้มโออาจารย์ทวี กรันสูงเนิน สหกรณ์การเกษตรสูงเนิน ซอยข้างโรงเรียนจตุรคาม บ้านกุดจิก-กุดโคลน ตำบลโค้งยาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตร อำเภอสูงเนิน และที่ปรึกษากรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฏร เป็นประธานเปิดตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค ทั้งส้มโอขาวใหญ่ ขาวน้ำผึ้ง ทองดี ร่วมกับนายทวี กรันสูงเนิน อดีตผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม หมู่ 8 ตำบลโค้งยางฯ ที่ปลูกส้มโอเป็นเจ้าแรกในพื้นที่มากว่า 30 ปี และสมาชิกสหกรณ์ผู้ปลูกส้มโอกว่า 50 ราย ร่วมกับหน่วยงานราชการ ท้องถิ่น และประชาชน โดยมีผู้สนใจร่วมกิจกรรมคึกคัก
     

อำเภอสูงเนินมีการปลูกส้มโอได้ผลผลิตดีมีคุณภาพสูง โดยดำเนินการแบบปลอดสารพิษ ผลผลิตส้มโอจะออกมากในช่วงเดือนก.ค. - ส.ค. ประมาณ 3-6 ตัน โดยเฉพาะส้มโอขาวน้ำผึ้งหนึ่งต้นจะได้ส้มโอประมาณ 100 ลูก น้ำหนักต่อลูกประมาณ 2 กก. นอกจากนี้ยังมีการทำเกษตรรูปแบบไร่นาสวนผสม ตามแนวทางทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงร่วมมือกันพัฒนาตลาดในบรรยากาศตลาดน้ำ ที่บริเวณท่าน้ำลำตะคอง เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดยกระดับรายได้เกษตรกร
  "สูงเนิน"เปิดตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค     

นายกิติพงศ์ กล่าวว่า ตลาดน้ำจีโอพาร์คเปิดตัวครั้งแรกของ จ.นครราชสีมา เป็นจุดที่ปลูกส้มโดมากที่สุดแห่งหนึ่ง ได้ผลผลิตที่อร่อยระดับโลก นอกจากนี้พื้นที่ อ.สูงเนินฯเป็นที่เกษตรกรรม นอกจากข้าว ไร่นาสวนผสม พืชสวน พืชไร่ ที่มีชื่อเสียงมากคือ ส้มโอไร้สารพิษคุณภาพส่งออก ที่มีรสชาดอร่อยจากสายน้ำลำตะคอง ที่อุดมด้วยแร่ธาตุ ทำให้ส้มโอที่นี่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อร่างกาย รดชาดหวานอร่อย ดีต่อสุขภาพ โดยจะมีงานใหญ่วันที่ 28-29 ส.ค.นี้ หน้าที่ว่าการอำเภอสูงเนิน เพื่อจัดเป็นมหกรรมส้มโอสูงเนินเป็นประจำทุกปีต่อไป
     

"สูงเนิน"เปิดตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค

"สูงเนิน"เปิดตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค

“ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างที่คณะกรรมการของยูเนสโก้ จะมาประเมินเรื่องของธรณีโลกให้กับจีโอพาร์คในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 หากมีมติรับรองพื้นที่ทั้งหมด 5 อำเภอของจังหวัดนครราชมีมา ประกอบด้วย อำเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เฉลิมพระเกียรติ และอำเภอเมืองนครราชสีมา พื้นที่ทั้งหมดตรงนี้จะได้ประโยชน์จากทรัพยากรตรงนี้ นอกจากนี้เพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอด เราจะเสนอให้ส้มโอสูงเนินเป็นสินค้า GI (หรือสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) ต่อไป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้พี่น้องเกษตรกร พ่วงกับการเป็นพื้นที่ธรณีโลก”

"สูงเนิน"เปิดตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค