อัพเดทล่าสุด ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เสียเท่าไหร่ จ่ายอย่างไร เช็กที่นี่

27 ส.ค. 2563 | 09:25 น.

อัพเดท ข้อควรรู้ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง วิธีการคำนวณภาษี การยื่นคัดค้านผลการประเมินภาษีแบบละเอียด

กรณีรัฐบาลกำหนดให้วันที่ 31 สิงหาคม 2563 นี้ เป็นวันครบกำหนดการชำระการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างครั้งแรก แต่ปรากฎว่าหลายคนยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภดส. 6) และแบบแสดงรายการคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภดส.7 หรือ ภดส.8)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ข่าวดี จ่ายภาษีที่ดินล่าช้า เหตุไม่ได้รับใบประเมิน ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่ม

ภาษีที่ดิน  อาคารนับล้านสำรวจไม่ทัน กทม.-เมืองใหญ่ป่วน 

ข้อควรรู้ ก่อนจ่ายภาษีที่ดิน วันสุดท้าย 31 ส.ค. 63

ส่องแฟ้มครม. "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ลดอัตราจัดเก็บ 90% เพื่ออะไร

ล่าสุด 27 สิงหาคม 2563 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ประชาชนยังไม่ได้รับใบประเมินเรียกเก็บภาษี หรือท้องถิ่นมีการขยายหรือเลื่อนกำหนดเวลาในการชำระภาษีออกไป ซึ่งขณะนี้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งได้ขยายกำหนดเวลาชำระภาษีออกไปจากสิ้นเดือนสิงหาคม 2563 แล้ว

อย่างไรก็ตามสำหรับการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2563 นี้รัฐบาลได้ลดอัตราการจัดเก็บลง 90% เพื่อบรรเมทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจได้รับลดค่าภาษีที่ต้องชำระตามตัวอย่าง ดังนี้

  • กรณีที่ดินประกอบการเกษตร ถ้าเจ้าของเป็นบุคคลธรรมดา บทเฉพาะกาลของแห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2563 ได้กำหนดให้ 3 ปีแรก (ปี 2563-2565) จะได้รับยกเว้นจากการจัดเก็บภาษี แต่ถ้าเจ้าของเป็นนิติบุคคล สำหรับที่ดินมีมูลค่าราคาประเมินทุนทรัพย์ 5 ล้านบาท จะเสียภาษีในอัตราการใช้ประโยชน์ประกอบเกษตรกรรม  0.01% คิดเป็นค่าภาษี 500 บาท แต่เมื่อลดจำนวนภาษีตาม พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดินฯ จะชำระภาษีเพียง 50 บาท
  • กรณีที่อยู่อาศัย สำหรับบ้านหลังหลักที่เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นบุคคลธรรมดา และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน จะได้รับยกเว้นมูลค่าฐานภาษีไม่เกิน 50 ล้านบาท และกรณีเป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้าง แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน จะได้รับยกเว้นมูลค่าฐานภาษีไม่เกิน 10 ล้านบาท สำหรับบ้านหลังอื่นหากมูลค่า ราคาประเมินทุนทรัพย์ 5 ล้านบาท จะเสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย  0.02% คิดเป็นค่าภาษี 1,000 บาท แต่เมื่อลดจำนวนภาษีตาม พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดินฯ จะชำระภาษีเพียง 100 บาท
  • กรณีที่ดินรกร้างว่างเปล่า หรือที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ประกอบการพาณิชยกรรม หรืออุตสาหกรรม มูลค่าราคาประเมินทุนทรัพย์ 5 ล้านบาท จะเสียภาษีในอัตรารกร้างว่างเปล่า/อัตราการใช้ประโยชน์อื่น  0.3% คิดเป็นค่าภาษี 15,000 บาท แต่เมื่อลดจำนวนภาษีตาม พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดินฯ จะชำระภาษีเพียง 1,500 บาท เป็นต้น

สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หน่วยงานจัดเก็บภาษีที่ดิน ได้แก่ สำนักงานเขต และ เทศบาล จะต้องจัดส่งหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภดส. 6) และแบบแสดงรายการคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภดส.7 หรือ ภดส.8) ตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน และแจ้งว่าหากเห็นด้วยกับการประเมินฯ ให้ชำระภาษีภายในวันที่ 31สิงหาคม 2563 แต่หากไม่เห็นด้วยกบการประเมินต้องใช้สิทธิคัดค้านการประเมินภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ภดส. 6 ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ศ.(พิเศษ) พิภพ วีระพงษ์ Partner บริษัท ลอว์อัลลายแอนซ์ จำกัด เตือนว่า หากผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่เห็นด้วยกับการประเมินฯ ต้องใช้สิทธิคัดค้านการประเมินภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ภดส. 6 โดยผลของการไม่คัดค้านการประเมินภายในกำหนดเวลา จะถือว่าเป็นการยอมรับการประเมินของเจ้าพนักงานฯ  ส่งผลให้ไม่สามารถฟ้องร้องโต้แย้งการประเมินภาษีฯ ไปยังศาลภาษีอากรได้อีกต่อไป ดังนั้น ควรจะให้เวลากับการอ่านเอกสารทั้งหมดและคัดค้านการประเมินฯ ภายในกำหนดเวลาเพื่อไม่เสียสิทธิทางศาล

เมื่อได้รับ ภดส. 6 และ ภดส. 7 หรือ ภดส. 8 ซึ่งจะส่งมาพร้อมกัน จะต้องตรวจสอบดูว่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามที่เจ้าพนักงานประเมินได้แสดงไว้นั้นถูกต้องตรงกันกับทรัพย์สินที่ท่านเป็นเจ้าของหรือครอบครองไว้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบุ "ลักษณะการทำประโยชน์" ว่าถูกต้องตรงกับการใช้สอยทรัพย์สินของท่านหรือไม่ เพราะจะส่งผลกระทบถึงจำนวนภาษีที่จะต้องเสียมากหรือน้อย แม้ปีนี้จะลดให้ 90% แต่ปีหน้าอาจต้องเสียเต็มที่

เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่าการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของเจ้าพนักงานฯ ตามแบบ ภดส. ไม่ถูกต้อง ผู้มีหน้าที่เสียภาษีสามารถยื่นคัดค้านการประเมินได้ง่าย ๆ  โดยจะนำหนังสือแจ้งการประเมินไปติดต่อหน่วยงานจัดเก็บภาษีที่ออกแบบแจ้งประเมิน และแสดงความจำนงขอคัดค้านการประเมิน โดยเจ้าหน้าที่จะให้กรอกคำร้องคัดค้านการประเมินหรือเรียกเก็บภาษีที่ดินฯ (ภดส.10) พร้อมแนบหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

หรือจะใช้วิธีการยื่นคำคัดค้านออนไลน์ (เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ) ดังนี้

  • ขั้นตอนที่ 1 แสกนคิวอาร์โค้ดที่ปรากฏอยู่ในหน้าแรกของแบบที่จัดส่งระบุว่า "ใบคำร้องคัดค้านหนังสือแจ้งการประเมิน ภดส. 6,7,8 (แบบ ภดส.10)"  แล้วกดไปหาลิงก์ตามที่แสกนได้ หรือจะเข้าเว็บไซท์ https://online.tks.co.th/bangkok-oppose-taxation/5001 ถึง /5044 (โดยตัวเลข 4 หลักท้ายตั้งแต่ 5001-5044 ขึ้นอยู่กับเขตที่ตั้งของที่ดินฯ ซึ่งจะต่างกันในแต่ละคิวอาร์โค้ด จึงแนะนำให้สแกนคิวอาร์โค้ดจะดีที่สุด
  • ขั้นตอนที่ 2 เมื่อเข้าหน้าเว็ปไซต์แล้วจะปรากฏหน้าเข้าสู่ระบบคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภดส.10)
  • ขั้นตอนที่ 3  ให้กรอกเลขที่หนังสือแจ้งการประเมิน (ตามที่แต่ละท่านได้รับ)  และรหัสผ่าน (คือเลขท้าย 4 ตัวในบาร์โค้ดที่ให้ชำระเงินในหนังสือของแต่ละท่าน)
  • ขั้นตอนที่ 4 เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อย จะปรากฏหน้าแบบคำร้องคัดค้านการประเมินฯ (ภดส. 10)  แสดงชื่อผู้เสียภาษี, ปีภาษีที่แจ้งประเมิน, หนังสือแจ้งประเมินเลขที่, วันที่ออกหนังสือแจ้งประเมิน  ให้กรอกวันที่ที่ได้รับหนังสือแจ้งประเมินตามจริง (ซึ่งจะต้องไม่เกิน 30 วันนับจนถึงวันที่คัดค้าน) และเหตุผลในการคัดค้าน เช่น  ลักษณะการทำประโยชน์ไม่ถูกต้อง  พื้นที่ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างไม่ถูกต้อง ราคาที่ใช้ประเมินไม่ถูกต้อง  ที่ดินฯ ไม่ใช่ของท่าน  ท่านเป็นเจ้าของบ้านและที่ดินซึ่งปรากฏชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เป็นต้น
  • ขั้นตอนที่ 5 ในข้อ 2  ของแบบ ภดส. 10 จะให้แนบเอกสารหลักฐาน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะบียนบ้าน  โฉนดที่ดิน แบบขออนุญาตปลูกสร้างอาคาร สำเนาใบแสดงสิทธิ์อาคารชุด สำเนาคำพิพากษาของศาลที่เกี่ยวข้องกับที่ดินฯ  หรือเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
  • ขั้นตอนสุดท้าย เมื่อกรอกข้อมูลและแนบไฟล์เอกสารหลักฐานแล้วให้กดส่งข้อมูล เป็นอันเสร็จสิ้นในการยื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีที่ดินฯ