อีซีไรซ์ เล็งพัฒนาเครื่องตรวจปลอมปนข้าว

27 ส.ค. 2563 | 09:03 น.

 อีซีไรซ์ ดิจิทัล มุ่งพัฒนานวัตกรรมแก้ปัญหาอุตสาหกรรมข้าวไทย พร้อมยกระดับมาตรฐานคุณภาพ เตรียมระดมทุนเพิ่ม 40 ล้าน พัฒนาต่อ ยอดเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว พร้อมพัฒนานวัตกรรมใหม่ “เครื่องตรวจสอบการปลอมปนข้าว

นายภูวินทร์ คงสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ อีซีไรซ์ ดิจิทัล เทคโนโลยี หรือ Easy Rice Tech เทคสตาร์ทอัพด้านการเกษตร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าปัญหาในอุตสาหกรรมข้าวมีอยู่มหาศาล ซึ่งบริษัทมุ่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม และยกระดับคุณภาพ มาตรฐานอุตสาหกรรมข้าวไทย ทั้งนี้ภายหลังจากนำร่องทดสอบเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวอัตโนมัติ กับผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ ทั้ง ข้าวไก่แจ้ และข้าวหงส์ทอง ผลตอบรับออกมาดี อย่างไรก็ตามก็มีจุดที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม

โดยขณะนี้ตัวเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว และแพลตฟอร์ม “ถุงข้าว” ซึ่งเป็นระบบตรวจสอบคุณภาพข้าว ที่มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ที่เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบคุณภาพข้าวมีประสบการณ์มาเป็นเวลา 26 ปี และ 30 ปี พบว่ามีความแม่นยำประมาณ 90% ซึ่งบริษัทได้วางแผนพัฒนาต่อให้มีความแม่นยำ 95-98% โดยมองว่าเป็นจุดที่ยอมรับคุณภาพข้าวได้ ล่าสุดได้พัฒนา QR ถุงข้าว แพลตฟอร์มบอกข้อมูลของข้าว และคุณภาพข้าวให้ผู้บริโภค (ผู้รับซื้อ) สามารถดูข้อมูลหรือตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับข้าวได้เพียงสแกน QR code และเกษตรกร (ผู้ขายข้าว) สามารถสร้างแบรนด์ข้าวของตัวเองได้

 “ปกติการตรวจสอบคุณภาพข้าวจะใช้คน ที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้นาน ทั้งยังมีปัญหาผิดพลาด และเทิร์นโอเวอร์สูง เพราะนั่งดูเมล็ดข้าววันละ 8 ชั่วโมง การตรวจสอบคุณภาพข้าวโดยการสุ่มตัวอย่าง 25 กรัม จากข้าว 1 ตัน หรือ ประมาณ 1,200 เมล็ด ใช้เวลา 15 -30 นาที แต่เครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวอัตโนมัติใช้เวลา 30 วินาที”

 สำหรับโมเดลธุรกิจขณะนี้คงมุ่งนำเสนอนวัตกรรมดังกล่าวไปยังผู้ส่งออกข้าว หรือโรงสี ที่มีกำลังซื้อ เพื่อให้เกษตรกร หรือ โรงสีชุมชน เห็นประโยชน์จากการใช้เครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวก่อน โดยเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว นอกจากมีความแม่นยำ ยังมี ต้นทุนตํ่ากว่า โดยขณะนี้ให้บริการรายเดือนอยู่ที่ 5,000 บาท ขณะที่ค่าจ้างผู้ตรวจสอบข้าวอยู่ที่ 25,000 บาทต่อเดือน ส่วนแนวคิดการขยายตลาดไปยังเกษตรกร และโรงสีชุมชนนั้น อาจใช้วิธีเปิดให้เช่าระยะเวลา 3 เดือน หรือเราอาจร่วมมือกับพันธมิตรธนาคาร หากมีจำนวนเกษตรกร เข้ามาร่วมใช้งานเป็นจำนวนมาก ธนาคารจะเข้ามาอุดหนุนค่าเช่า โดยเราจะทำหน้าที่เก็บข้อมูลเกษตรกร ผลผลิต คุณภาพข้าว ให้กับพันธมิตรธนาคารเพื่อเป็นข้อมูลในการให้สินเชื่อเกษตรกร

 นายภูวินทร์ กล่าวต่อไปว่าการพัฒนาเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวอัตโนมัติ ผ่านกระบวนการพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถแก้ปัญหาได้จริง ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงที่ อีซีไรซ์ ดิจิทัล เทคโนโลยี กำลังขยายการเติบโต และต่อยอดธุรกิจออกไปเพื่อแก้ปัญหาอุตสาหกรรมข้าวไทย โดยอยู่ระหว่างการระดมทุนจากพันธมิตรรายเดิม คือ บริษัทเอไอ โรบอติกส์ จำกัด ของปตท.สผ. เพิ่มอีก 40 ล้านบาท จากเดิมได้รับเงินให้เปล่ามาวิจัยและพัฒนาเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวอัตโนมัติ 12 ล้านบาท โดยเราจะนำเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนรอบใหม่มาใช้พัฒนาต่อยอดเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวอัตโนมัติ และใช้พัฒนานวัตกรรมใหม่ “เครื่องตรวจสอบการปลอมปนข้าว” โดยดูจากลักษณะทางเคมี ปริมาณโปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต ซึ่งต่อไปข้อมูลเหล่านี้จะถูกใส่ลงไปให้ QR Code ข้าวถุง เพื่อให้ผู้บริโภคสแกนดูข้อมูลแหล่งผลิต และคุณภาพข้าว

 “ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่เราพัฒนาขึ้นมาเป็นเพียงแค่เครื่องมือ เป้าหมายเราต้องการยกระดับมาตรฐาน และคุณภาพข้าวไทย โดยต่อไปข้าวที่ผ่านการตรวจสอบจากฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ของเรา จะเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมข้าวไทย และทั่วโลก”