“ซีพีเอฟ”ลุยนวัตกรรมพลาสติก เล็งอีก 5 ปีย่อยสลายได้ 100%

26 ส.ค. 2563 | 12:37 น.

ซีพีเอฟ ลุยต่อยอดนวัตกรรมถาดพลาสติกใสชีวภาพ PLA ย่อยสลายง่าย ปลอดภัยต่อผู้บริโภคตอกย้ำวิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” เล็งเป้าอีก 5 ปี บรรจุภัณฑ์ในไทยย่อยสลายได้ 100%

 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้พัฒนานวัตกรรมถาดพลาสติกใสชีวภาพ Polylactic acid (PLA) ที่ผลิตจากพืช ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สามารถหมุนเวียนได้ และย่อยสลายได้ 100% และปลอดภัยต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น ตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็นครัวของโลกที่ส่งมอบผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัยต่อผู้บริโภค ควบคู่กับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

นายกิตติ หวังวิวัฒน์ศิลป์ ในฐานะประธานคณะทำงานบรรจุภัณฑ์ยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวถึงที่มาของการพัฒนาถาด PLA ว่า เกิดจากนโยบายและแนวทางปฏิบัติด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนของบริษัท ที่นอกจากจะคำนึงถึงความปลอดภัยของอาหารแล้ว ซีพีเอฟยังให้ความสำคัญกับการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุแทนพลาสติก หรือ พลาสติกที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ ควบคู่กับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เอื้อต่อการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Recycle) ให้มากที่สุด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามไปดู CPF ลุยลดขยะอาหารเป็น 0 หนุนยูเอ็นลดขยะอาหารโลก

CPF เดินหน้า ศก.หมุนเวียน ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ซีพีเอฟ เดินแนวคิดเชิงรุก “เศรษฐกิจหมุนเวียน” ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ซีพีเอฟ เป็นผู้ริเริ่มการใช้พลาสติกชีวภาพ PLA ในประเทศไทย โดยเริ่มต้นใช้กับเนื้อหมู และไก่สดแช่เย็น ที่ CP Butcher ทั่วประเทศในปี 2558 และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น การปรับปรุงรูปแบบบรรจุภัณฑ์ในปี 2562 ให้มีความหนาลดลงร้อยละ 17 ช่วยลดการใช้พลาสติก โดยไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการเก็บอาหาร และในปีนี้ ได้ต่อยอดโดยการเป็นผู้ริเริ่มในการเปลี่ยนมาใช้ฟิล์มยืดหุ้มถาดที่เป็นวัสดุ Non-PVC ทำให้สามารถรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น และปลอดภัยกว่าการใช้วัสดุ PVC ที่มีสารกลุ่มคลอรีนเป็นองค์ประกอบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสารพิษเมื่อถูกเผาทำลาย หรือเข้าสู่กระบวนการที่มีความร้อนสูงมากๆ เพื่อให้เป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยด้านอาหารและความยั่งยืนอย่างสมบูรณ์

 

“ในช่วง 5 ที่ผ่านมา ซีพีเอฟ ได้ใช้ถาดชนิดดังกล่าวไปแล้วกว่า 20 ล้านชิ้น ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้กว่า 807,700 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า จากความสำเร็จนี้ นวัตกรรมถาด PLA ของซีพีเอฟ จึงได้รับรางวัลชมเชย จากกิจกรรม Thailand Research Expo 2020 Award ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563”

 

 

นอกจากถาดชีวภาพแล้ว ซีพีเอฟยังเดินหน้าศึกษาและออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่น การใช้วัสดุชนิดเดียว (mono material) ตลอดทั้งชิ้นกับสินค้าไก่ปรุงสุกแช่แข็ง ตรา Kitchen Joy ที่วางจำหน่ายในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย เพื่อให้สามารถนำบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ 100% และมีการต่อยอดใช้กับสินค้าอื่น ๆ ต่อไป

 

จากเป้าหมายนโยบายบรรจุภัณฑ์พลาสติกของบริษัทฯที่นำมาใช้จะต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reusable) นำมาใช้ใหม่ (Recyclable) นำไปผลิตเป็นสินค้าอื่นใหม่ได้ (Upcyclable) หรือ สามารถย่อยสลายได้ (Compostable) 100% สำหรับกิจการในประเทศไทยในปี 2568 (อีก 5 ปี)และกิจการในต่างประเทศจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2573  ปัจจุบันซีพีเอฟได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารทำมาจากพลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Recyclable plastic) คิดเป็นร้อยละ 99.5 ของปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ทั้งหมดสำหรับกิจการในประเทศ