ตลาดรถมือสองอินเดียคึกคัก คนเลี่ยงใช้รถสาธารณะหนีโควิด-19

26 ส.ค. 2563 | 05:19 น.

ตลาดรถมือสองอินเดียคึกคัก เผยสาเหตุจากประชาชนเลี่ยงใช้รถสาธารณะที่แออัด หนีโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ยอดขายรถมือสองในอินเดียกระเตื้องขึ้น เนื่องจากผู้เดินทางซึ่งกลัวการติดเชื้อโควิด-19 จากระบบขนส่งสาธารณะที่แออัดนั้น ได้แห่ซื้อรถมือสองท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ

ชาวอินเดียจำนวนมากกลัวการติดเชื้อโควิดจากการใช้รถโดยสารและรถไฟที่มีผู้ใช้บริการคับคั่ง หรือแม้กระทั่งการใช้รถแท็กซี่เพื่อเดินทางไปทำงาน โดยพวกเขาเลือกที่จะซื้อรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์มือสอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อินเดีย"น่าห่วง ยอดติดเชื้อโควิดทะลุแตะ 3 ล้านราย

ยอดโควิดวันนี้ 26 ส.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย มาจาก “อินเดีย”

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 24 ล้านราย เสียชีวิตเพิ่มกว่า 5 พันราย

"ฟอซี" ค้าน "ทรัมป์" เร่งอนุมัติใช้วัคซีนโควิดก่อนเลือกตั้งพ.ย.นี้

ทั้งนี้ ชาวอินเดียจำนวนมากคิดว่า การใช้รถส่วนตัวเป็นหนทางหนึ่งในการหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยการเดินทางยังคงเป็นความวิตกที่สำคัญในอินเดีย เนื่องจากอินเดียได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แล้วเพื่อเริ่มดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ         

บรรดาดีลเลอร์รถยนต์มือสองแสดงความเห็นว่า ชาวอินเดียส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อรถมือสอง เนื่องจากรายได้ของพวกเขาได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์, หนี้สินที่เพิ่มขึ้น และอนาคตที่ไม่แน่นอนจากผลกระทบของโรคระบาดดังกล่าว

ยอดขายรถยนต์มือสองที่เพิ่มขึ้นนั้นสวนทางกับยอดขายรถยนต์ใหม่ที่ร่วงลง โดยบริษัทผลิตรถยนต์พบว่า ยอดขายรถยนต์ชะลอตัวลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี          

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์อินเดีย (SIAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในอินเดียร่วงลง 63% ระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยยอดขายในเดือนเม.ย.-ก.ค.อยู่ที่ 336,513 คัน เมื่อเทียบกับ 902,799 คันในช่วงเดียวกันของปืที่ผ่านมา

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์รายงานว่า ณ เวลา 07.00 น. ตามเวลาไทยในวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียอยู่ที่ระดับ 3,167,323 ราย