นายกฯญี่ปุ่นเตรียมแถลงข่าวศุกร์นี้ สยบข่าวลือสุขภาพทรุด

26 ส.ค. 2563 | 01:22 น.

"อาเบะ"เตรียมจัดแถลงข่าวศุกร์นี้ (28 ส.ค.) นับเป็นครั้งแรกรอบ 2 เดือน หลังข่าวลือสะพัดอาเจียนเป็นเลือดจนต้องเข้าโรงพยาบาลช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี จะจัดการแถลงข่าวในวันศุกร์นี้ ท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของเขา

นายชินโซ อาเบะ กลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.)


เป็นที่คาดหมายว่าการแถลงข่าวครั้งนี้ นายอาเบะจะเน้นไปที่การแถลงเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาระบาดรอบสองในญี่ปุ่น และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ ๆ ทุกวัน นอกจากนี้ เชื่อว่าเขาจะใช้โอกาสดังกล่าวชี้แจงเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเขาเองด้วย


การแถลงข่าวครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการโดยนายอาเบะ หลังจากที่เขาห่างหายจากการแถลงข่าวไปนาน โดยครั้งหลังสุดเขาปรากฏตัวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อาเบะ" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังพบแพทย์นาน 7 ชั่วโมงครึ่ง

นายกฯญี่ปุ่นเข้าร.พ. ท่ามกลางข่าวลือปัญหาสุขภาพ

"โตเกียว"ผู้ติดเชื้อโควิดลดลง - "โอกินาวา"น่าห่วงยอดขยับขึ้น

ทุนญี่ปุ่น หนีเสี่ยงจีน ทะลักไทย

ก่อนหน้านี้  Flash ซึ่งเป็นนิตยสารรายสัปดาห์ของญี่ปุ่น ระบุว่า มีข่าวลือนายอาเบะได้อาเจียนออกมาเป็นเลือดที่สำนักงานของเขาเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา  ทั้งยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า หมายกำหนดการของนายอาเบะไม่มีการระบุถึงการปฏิบัติภารกิจใด ๆ เป็นเวลาถึง 5 ชั่วโมงในช่วงบ่ายวันนั้น


ประเด็นสุขภาพของนายอาเบะถือเป็นเรื่องที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจมาก เพราะก่อนหน้านี้ ในปี 2550 เขาเคยประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาได้เพียง 1 ปีเท่านั้น  โดยครั้งนั้น นายอาเบะได้อ้างถึงอาการป่วยจากโรคลำไส้เป็นสาเหตุของการตัดสินใจลาออก

 

ในระยะล่าสุดเมื่อไม่กี่วันมานี้ นายอาเบะได้กลับเข้าไปพบแพทย์อีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.) หลังจากเพิ่งเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยเจ้าหน้าที่ระบุว่านายอาเบะมาพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คสุขภาพตามปกติเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในวันอังคาร (25 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้กลับมาทำงานตามปกติ โดยได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีและพบปะกับเจ้าหน้าที่อาวุโส

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะ ได้รับการจดบันทึกว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งได้ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของญี่ปุ่น เป็นการดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดทั้งในแง่ความยาวนานต่อเนื่องและจำนวนวันที่เขาเข้าทำงานในตำแหน่ง แต่ในการดำรงตำแหน่งครั้งแรกนั้น เขาอยู่ในตำแหน่งเพียง 1 ปีเท่านั้นเนื่องจากปัญหาสุขภาพดังกล่าว

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Abe faces reporters Friday as questions abound over health

Japan's Shinzo Abe returns to hospital on day he becomes country's longest-serving Prime Minister