“กรมโยธาฯ”  ส่งวิศวกร ลงพื้นที่ “น้ำท่วม” สุโขทัย

25 ส.ค. 2563 | 12:03 น.

"กรมโยธาฯ"   ส่ง วิศวกร ลงพื้นที่  ตรวจสอบจุดเสียหาย พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกับคณะทำงานบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุโขทัย

วันนี้ (25 สิงหาคม 2563) สถานการณ์น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดสุโขทัย สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ส่งวิศวกรเข้าร่วมประชุมและลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเสียหาย พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกับคณะทำงานบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุโขทัย โดยมีนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธาน   พบว่า ขณะนี้มีพื้นที่ตลิ่งริม “กรมโยธาฯ”  ส่งวิศวกร ลงพื้นที่ “น้ำท่วม” สุโขทัย

แม่น้ำยมที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในอำเภอศรีสัชนาลัย อำเภอสวรรคโลก อำเภอศรีสำโรง และอำเภอเมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่ริมตลิ่งพังเสียหาย 16 จุด มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ประมาณ 5,000 หลังคาเรือน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นลำดับแรก และมาตรการหลังน้ำลด คือ มอบหมายให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุโขทัย ช่วยเหลือหน่วยงานท้องถิ่นตรวจสอบและให้คำแนะนำในการซ่อมแซมและฟื้นฟูตลิ่งที่เสียหาย โดยคาดว่าสถานการณ์น้ำหลากครั้งนี้จะกลับสู่สภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์

 

 

 

จากการที่วิศวกร กรมโยธาธิการและผังเมือง ลงพื้นที่ตรวจสอบคันดินชั่วคราวในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำยม ซึ่งครอบคลุมหมู่ที่ 1 หมู่ที่ 7 ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ความยาว 1,355 เมตร เริ่มสัญญาวันที่ 2 ตุลาคม 2562 สิ้นสุดสัญญา วันที่ 30 กันยายน 2564 ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง พบว่าได้รับความเสียหายจากแรงปะทะของมวลน้ำยมที่ไหลหลากมาจากจังหวัดแพร่ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากพายุฮีโกส ทำให้คันดินชั่วคราวพังเสียหาย 3 จุด มีบ้านเรือนประชาชน ตำบลปากแคว ได้รับความเสียหาย ประมาณ 500 หลังคาเรือน เบื้องต้นทางกรมโยธาธิการและผังเมือง จะเร่งแจกถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน อีกทั้งหาแนวทางเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูสภาพตลิ่งหลังน้ำลดระดับให้ตลิ่งคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด