จ่อดึง 700 บริษัทตลาดหลักทรัพย์ฯ เที่ยววันธรรมดา

24 ส.ค. 2563 | 03:45 น.

ททท.หนุนแก้เกมส์ดึงคนเที่ยววันธรรมดา จ่อผลักดันให้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเดินทางเที่ยว โดยรัฐหนุนมาตรการภาษีจูงใจ ทั้งปรับหลักเกณฑ์ใหม่ "เราเทียวด้วยกัน" เปิดให้นิติบุคคล จองได้

    โจทย์ใหญ่ในการส่งเสริม ไทยเที่ยวไทย  ขณะนี้ คือ การ กระตุ้นท่องเที่ยว ใน วันธรรมดา ซึ่งขณะนี้ภาครัฐจึงมีแนวคิดที่อยู่ระหว่างจัดทำโครงการ เพื่อสนับสนุน ให้ บริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
    รวมถึงการ ปรับหลักเกณฑ์ การลงทะเบียนใน โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ที่จะเปิดให้ นิติบุคคล และบริษัท จำกัด สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เห็นชอบในหลักการ และเตรียมเสนอครม.พิจารณาในวันที่ 24-25 สิงหาคมนี้

ยุทธศักดิ์ สุภสร
       นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าททท.อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระตุ้นท่องเที่ยว ในช่วงวันธรรมดา เนื่องจากพฤติกรรมของคนไทย ส่วนใหญ่จะเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาวเท่านั้น ทำให้ไม่เกิดการกระจายตัวในการเดินทาง ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมที่ล่าช้า จนถึงปัจจุบันโรงแรมที่ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยวหลัก กลับมาเปิดให้บริการได้ยังไม่ถึง 50%
       ททท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการจัดทำโครงการใหม่ ที่จะสนับสนุนให้บริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ จัดทริปนำพนักงานไปเที่ยว หรือจัดทริปซีเอสอาร์

      โดยมีแนวคิดที่รัฐบาลจะสนับสนุนมาตราการทางภาษี ซึ่งกระทรวงการคลัง ก็จะไปพิจารณารายละเอียดในเรื่องนี้ ว่าจะมีมาตรการจูงใจทางภาษีอย่างไร ที่กำลังหารือกันอยู่ก็จะเป็นเรื่องของการลดค่าใช้จ่าย ลดแวต (VAT) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บริษัทเหล่านี้เดินทางเที่ยวในประเทศ รวมไปถึงการสะสมพ้อยท์ โดยบริษัทใด ที่จัดทริปในประเทศมากที่สุด ก็จะได้รับประกาศนียบัตรจากนายกรัฐมนตรี ที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือประเทศ

      ทั้งนี้หากได้ข้อสรุปในรายละเอียด ก็จะมีการนำเสนอให้ครม.พิจารณาเป็นอันดับต่อไป รวมถึงการทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆเหล่านี้ เพื่อโปรโมทให้เกิดการจัดทริปเที่ยวในประเทศต่อไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ภูเก็ต โมเดล”ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ นำร่องดึงต่างชาติเที่ยว
ร่วงระนาว เอสเอ็มอีท่องเที่ยว เลิกกิจการพุ่ง ปิดแล้ว 240 ราย

 

     นอกจากนี้ททท.ยังมองถึงการดึงบริษัทเอกชนทั่วไป (ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลท.) สนับสนุนพนักงาน หรือลูกค้าเที่ยวในประเทศ ผ่านการเข้าร่วมในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งเรามองว่าบริษัทคอร์ปอเรตเหล่านี้ จะเข้ามาช่วยเติมเต็มการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดาได้

     ดังนั้นหนึ่งในการปรับหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการ “เราเที่ยวกัน” ที่จะมีการนำเสนอครม. พิจารณาในวันที่ 24-25 สิงหาคมนี้ จึงจะมีการขอขยายให้นิติบุคคล สามารถเข้ามาลงทะเบียนรับสิทธิ์ ที่รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่าย 40% ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ได้ เพิ่มเติมจากที่ปัจจุบันโครงการนี้เปิดให้เฉพาะบุคคลธรรมดา ลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้   

จ่อดึง 700  บริษัทตลาดหลักทรัพย์ฯ เที่ยววันธรรมดา

     หากครม.เห็นชอบทางผู้ทำระบบ คือ ทางธนาคารกรุงไทย ก็จะต้องไปทำระบบรองรับ เพื่อลิงก์ไปกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งโรงแรมที่จะเข้าร่วมโครงการ ก็จะต้องมีการนำเสนอราคาขายห้องพักในลักษณะแพ็คใหญ่ อาทิ 100 คืน 200 คืน 1 พันคืน ให้บริษัทเอกชนเข้ามาจอง

     ทั้งยังมีการเสนอขอปรับหลักเกณฑ์ โดยขอขยายสิทธิ์ในโครงการนี้เพิ่มเติม จากที่เปิดให้ประชาชน จองห้องพักได้สูงสุด 5 คืนต่อคน เป็น 10 คืนต่อคน และการจองตั๋วเครื่องบิน จากเดิมให้สูงสุดไม่เกิน 1 พันบาท เป็นไม่เกิน 2 พันบาท ซึ่งการปรับหลักเกณฑ์ต่างๆเหล่านี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจองที่พักเพิ่มขึ้น

จ่อดึง 700  บริษัทตลาดหลักทรัพย์ฯ เที่ยววันธรรมดา

      “ปัจจุบันคนเที่ยวในประเทศขณะนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ราว 5-6 ล้านคน เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจที่ชลอตัวจากวิกฤติโควิด-19 ซึ่งคนยังรู้สึกกังวลอยู่ เห็นได้จากยอดการจองในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งมีการจองห้องพักคิดเป็นสัดส่วนเพียง 10% เท่านั้น และส่วนใหญ่คนที่กำลังพอจะเดินทางท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ก็ใช้สิทธิ์จนครบสูงสุด 5 คืนต่อคนแล้ว ราคาเฉลี่ยห้องพักต่อคืนที่จอง อยู่ที่ 2,964 บาท”

      การขยายสิทธิ์ในการจองห้องพักเพิ่ม เป็น 10 คืนต่อคน ทำให้กลุ่มที่กำลังทรัพย์ที่ใช้สิทธิเต็มไปแล้ว 5 คืนไปแล้วสามารถเดินทางเที่ยวเพิ่มขึ้นได้อีก ส่วนการขยายสิทธิ์ให้สนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินเพิ่มจาก 1 พันบาทเป็น 2 พันบาท ททท.ก็หวังว่าจะกระตุ้นให้เกิดการกระจายตัว ในการเลือกเดินทางในแหล่งท่องเที่ยวระยะไกลเพิ่มขึ้น เพราะการจองที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นจังหวัดใกล้กรุงเทพฯและขับรถไปเที่ยว