“ซีนาบุง” พิโรธรอบใหม่ เตือนประชาชนออกห่าง 5 กิโลเมตร (คลิป)

24 ส.ค. 2563 | 02:26 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวการปะทุอีกครั้งของภูเขาไฟ “ซีนาบุง” บนเกาะสุมตราเหนือ ของประเทศอินโดนีเซีย ว่ามีการพ่นเถ้าละอองเห็นเป็นกลุ่มควันสีเทาหนาทึบขึ้นสู่อากาศอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ (23 ส.ค.) หลังจากที่เกิดการปะทุครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

สำนักข่าวยูโรนิวส์รายงาน การปะทุของภูเขาไฟ "ซีนาบุง" อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ โดยได้เกิดปรากฏการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนกเมื่อเถ้าร้อน ๆ ถูกพ่นออกมาจากปล่องภูเขาไฟเห็นเป็นกลุ่มควันสีเทาหนาทึบเป็นทางยาวขึ้นสู่ท้องฟ้ามากกว่า 1,000 เมตร (3,280 ฟุต) และกระจายตัวในแนวราบไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 1 กิโลเมตร

“ซีนาบุง” พิโรธรอบใหม่ เตือนประชาชนออกห่าง 5 กิโลเมตร (คลิป)

สำนักงานวิทยาภูเขาไฟ ของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งของภูเขาไฟลูกนี้ ได้รับการแจ้งเตือนให้ออกห่างจากปากปล่องภูเขาไฟในระยะ 5 กิโลเมตร และยังได้เตือนภัยว่าอาจมีลาวา หรือ หินเหลวร้อน ไหลออกมาจากปล่องภูเขาไฟ


อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียแจ้งว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งนี้ยังไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการสัญจรทางอากาศ และเจ้าหน้าที่ได้จับตาเฝ้าระวังการปะทุของภูเขาไฟซีนาบุงอย่างใกล้ชิดหลังจากอุปกรณ์ตรวจจับการสั่นไหวของภูเขาไฟเริ่มจับสัญญาณได้มากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภูเขาไฟซินาบุง’ ในอินโดฯ ปะทุ พุ่งเถ้าถ่านสูง 5,000 เมตร

สถิติชี้ว่าในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่รายรอบภูเขาไฟซีนาบุงแล้วราว 30,000 คน การระเบิดของภูเขาไฟซีนาบุงเมื่อครั้งอดีตเคยทำให้มีผู้เสียชีวิต โดยได้รับการบันทึกไว้ดังนี้ คือในปี 2553 มีผู้เสียชีวิต 2 คน ปี 2557 เสียชีวิต 17 คน และ 2559 เสียชีวิต 7 คน ซีนาบุงเป็นหนึ่งในภูเขาไฟจำนวนมากกว่า 120 แห่งในอินโดนีเซียที่ยังคุระอุอยู่และอยู่ในแนว Ring of fire หรือ "วงแหวนไฟ" ซึ่งเป็นจุดที่มีรอยเลื่อนขนาดใหญ่ชนกันอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก และมักเกิดแผ่นดินไหว-ภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง

 

ทั้งนี้ เขาซีนาบุง หรือ Gunung Sinabung ในภาษาท้องถิ่น เป็นภูเขาไฟในสุมาตราเหนือ ประเทศอินโดนีเซีย มีความสูงราว 2,600 เมตร การปะทุในอดีตนั้นมีการบันทึกไว้ย้อนไปถึงปีพ.ศ. 2143 และพ.ศ. 2455 โดยภูเขาไฟซีนาบุงมีการพ่นไอน้ำ แก๊ส และลาวา จากนั้นก็สงบไปนานกระทั่งมีการปะทุครั้งใหญ่ในช่วงเช้าของวันที่ 29 ส.ค. 2553 ทำให้ซีนาบุงได้รับการบันทึกว่าเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่สงบไปนาน แล้วกลับปะทุขึ้นอีก เช่นเดียวกับภูเขาไฟอีกหลายลูกทั่วโลก เช่น ภูเขาไฟฟอร์พีกต์ในรัฐอลาสกา

 

ภูเขาไฟซีนาบุง

การบันทึกเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2553 ระบุไว้ว่า ภูเขาไฟซีนาบุง ได้เกิดการปะทุและได้พ่นเอาเถ้าถ่านลอยสูงขึ้นไปในชั้นบรรยากาศกว่า 1.5 กิโลเมตร และมีลาวาไหลทะลักออกมาจากปล่องภูเขาไฟ หลังจากที่สงบมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ โดยการปะทุครั้งใหญ่ก่อนหน้านั้นเกิดขึ้นใน พ.ศ. 2143 เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ชาวบ้านจำนวน 6,000 คนจากทั้งหมด 30,000 คนได้ถูกอพยพออกไปจากพื้นที่เมื่อเกิดการปะทุ

 

“ซีนาบุง” เป็นภูเขาไฟที่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ "บี" (B) ซึ่งหมายความว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แตกต่างจากหมวดหมู่ "เอ" (A) ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

 

ข้อมูลอ้างอิง

Indonesia Sinabung volcano spews new burst of hot ash

Sinabung volcano (Sumatra): eruption news and activity updates