ทดสอบ วิ่งแล้ว ! รถไฟฟ้า "สายสีทอง "

23 ส.ค. 2563 | 06:52 น.

"รถไฟฟ้าสายสีทอง"  ไร้คนขับทั้ง 3ขบวน3 สถานี ทดสอบวิ่งแล้ว พร้อมให้บริการดีเดย์   29ตุลาคม เชื่อม ห้างยักษ์" ไอคอนสยาม" ปลุก การเดินทาง ย่านฝั่งธนฯคึกคัก เปลี่ยนถ่ายการเดินทาง วิ่งฉิวเข้าใจกลางเมืองที่ สถานี กรุงธนบุรี ด้วยบีทีเอสสายสีเขียว

 

 

 

 

 

ทันทีที่  รถไฟฟ้าสายสีทอง รุ่น Bombardier Innovia APM 300  ขบวนสุดท้าย ถึงสถานีกรุงธนบุรี เขตคลองสาน ย่านฝั่งธนบุรี  ครบทั้ง3ขบวน  หลังติดสถานการณ์โควิด ที่ประเทศจีน อยู่นาน สะท้อนว่า วันนี้ คนฝั่งธนบุรี ได้ นั่งรถไฟเส้นทางนี้ อย่างแน่นอน  โดยกรุงเทพมหานคร  และ บีทีเอสกรุ๊ป  เริ่มทดสอบระบบเดินรถ ระยะทาง 1.8กิโลเมตร  จำนวน 3สถานี  และเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ วันที่ 29 เดือนตุลาคม นี้  ค่าโดยสารคิดอยู่ที่  16บาทตลอดสายแต่ มองว่า เริ่มแรก น่าจะฟรีจากการทดลองให้บริการ นั่นเอง

ทดสอบ วิ่งแล้ว ! รถไฟฟ้า "สายสีทอง "

อย่างไรก็ตาม การทดสอบเดินรถ ระบบรถไฟฟ้า สายสีทอง รุ่น Bombardier Innovia APM 300    เป็นไปอย่างเข้มข้นเนื่องจาก เป็นรถไฟฟ้า รุ่นแรก ที่ไม่ต้องใช้คนขับ  อีกทั้งเป็น ระบบไร้คนขับ สายแรกของประเทศไทยโดยใช้รางนำทาง  แต่มีนวัตกรรมความปลอดภัย แก้ผู้โดยสาร ดีเยี่ยม สามารถทำความเร็ว สูงสุดที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เรียกว่าคนฝั่งธนบุรี สามารถใช้บริการรถแบบไร้คนขับ เป็นครั้งแรกก่อนใคร

ทดสอบ วิ่งแล้ว ! รถไฟฟ้า "สายสีทอง "

สำหรับ  เส้นทาง รถไฟฟ้าสายสีทอง  ระยะทาง 1.8 กิโลมตร ซึ่งเป็นเฟสแรก   แบ่งออกเป็น 3 สถานี ได้แก่  1.สถานีกรุงธนบุรี 2.สถานีเจริญนคร 3. สถานีคลองสาน  ซึ่งไม่ เพียงแต่ นวัตกรรมความทันสมัยเชื่อมโยงกัน  เท่านั้น รถไฟฟ้า เส้นทาง  สั้นๆ  เกือบ 2กิโลเมตร สายนี้  ยัง จุดประกายขยายความเจริญ ให้ ย่านฝั่งธนบุรี  มีชีวิตชีวากลายเป็น เมือง แห่งสีสันเพิ่มความมั่งคั่ง  ไม่แพ้ฝั่งพระนคร เสริมศักยภาพ เมืองธุรกิจการค้าการลงทุนทั้งย่านอยู่อาศัย คอนโดมิเนียม โรงแรมหรู สร้างแหล่งงาน ชุมชนขนาดใหญ่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีกทั้ง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เดินทางโดยโดยรถไฟฟ้าสายสีทอง ดื่มด่ำ กับวิว เลียบแม่น้ำจเพระยาสลับตึกสูง สถาปัตยกรรม ใหม่ระฟ้า ที่ กำลังเกิดขึ้น  อีกทั้ง สายสีทองยัง เชื่อม ถึงห้างย่านช็อปปิ้งใหญ่ ไอคอนสยามแม่เหล็กใหญ่ดึงดูดโดยมีจุดตัดสำคัญ สถานีกรุงธนบุรี สถานีเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารดึงคนย่านฝั่งธนบุรี หรือ แม้แต่คนฝั่งพระนคร ข้ามไปมาหาสู่กันได้สะดวก  โดยเฉพาะ ถนนเจริญนคร วันนี้ กลายเป็นเมืองมิกซ์ยูส ที่มี โครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นทั้งเมืองราชการ ของกระทรวงหมาดไทย ที่อนาคตจะมีคนเข้าพื้นที่อีกนับ10,000 คน  บางส่วน อาจย้ายที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงาน บางส่วนอาจเดินทางข้ามฝั่งกลับพระนคร ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี  ระบุว่ารถไฟฟ้าสายสีทองจะรองรับ การเดินทางของผู้ใช้บริการ  ต่อไปยัง ฝั่งพระนคร ได้ โดยรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวที่สถานีกรุงธนบุรี นอกจากอำนวยความสะดวกแล้วยัง สร้างความเจริญให้กับพื้นที่อีกด้วย

 

 

 

 

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าโครงการนี้ไม่ ได้ใช้งบประมาณจากทางราชการ เพราะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน มองว่าเป็นประโยชน์แก่รัฐ มีลักษณะคล้ายกับการดำเนินการระบบขนส่งมวลชนบางเส้นทางในประเทศญี่ปุ่น โดยอัตราค่าโดยสารตามที่ศึกษาไว้คือ จัดเก็บที่ 15 บาทตลอดสาย แต่ โดยสรุปราคากำหนดไว้ที่ 16บาทเพื่อความเหมาะสม ล่าสุด พร้อมทดสอบระบบและเปิดให้บริการเดินรถอย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ทดสอบ วิ่งแล้ว ! รถไฟฟ้า "สายสีทอง "

 

 

 สำหรับ ถนนเจริญนคร ย่านฝั่งธนบุรี ที่ผ่านมา การพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานรัฐอย่างระบบราง  ยังมีไม่ทั่วถึง  แต่ จุดเด่นที่กทม.มองคือ มีแม่น้ำเจ้าพระยา เปรียบเสมือน  เส้นเลือดใหญ่   ทำให้ สองฝั่ง เมืองทั้งพระนคร  อย่างถนนเจริญกรุง   และ ถนนเจริญนคร  ฝั่งธนบุรี เป็นมหานครริมน้ำที่เติบโตได้ด้วยตัวเอง เมื่อ มีรถไฟฟ้ามา ยิ่งเติมศักยภาพการพัฒนา ให้ สองฝั่ง  กลายเป็น ผืนทองแผ่นเดียวกัน จากการเชื่อมโยงโดยรถไฟฟ้า  อย่างไรก็ตาม  เมื่อ รถไฟฟ้าสายสีทองเฟส ที่1 ระยะทาง 1.8กิโลเมตรเปิดให้บริการแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 มาแล้ว! รถไฟฟ้า "สายสีทอง" ทำไมต้องไร้คนขับ-ใช้ล้อยาง?

พร้อมเดินรถ ! รถไฟฟ้า" สายสีทอง"ขบวนสุดท้าย ถึง"กรุงธนบุรี "

2 แม่เหล็ก บูมฝั่งธนฯ !! 'ไอคอนสยาม' - รถไฟฟ้าสีทอง ยกชั้นเจริญนครเทียบสุขุมวิท

BTSปรับแผน”สายสีทอง”โคโรนาป่วนส่งขบวนรถล่าช้า

 

 

โครงการก่อสร้างรถฟ้าสายสีทองเฟสที่2 กำลังจะตามมา เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยง   สำหรับรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีทอง ระยะ1และระยะ2 เป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง วิ่งจาก สถานีกรุงธนบุรีเชื่อมต่อบีทีเอสสายสีเขียว ผ่านสำนักงานเขตคลองสาน และสะพานพุทธ มีจุดประสงค์ เชื่อม การเดินทางบนถนนเจริญนคร ต่อเข้ากับห้างไอคอนสยาม ลดผลกระทบจราจรและ อำนวยความสะดวก ต่อการเดินทาง  

 

โดยสรุป ย้ำอีกครั้ง เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองระยะที่ 1 กรุงธนบุรี - เจริญนคร ก่อสร้าง แล้วเสร็จ เมื่อวันท่ี่ 19 พฤษภาคม  2563ที่ผ่านมา  ขณะนี้เริ่มทดลองระบบไปจนถึงเดือน กันยายน   และกำหนด เปิดให้บริการในวันที่ 29 ตุลาคม นี้  อัตรา ค่าโดยสารอยู่ที่ 16 บาทตลอดสาย