น้ำยวมจ่อล้นตลิ่ง -เตือนประชาชนเตรียมรับมือ

23 ส.ค. 2563 | 04:16 น.

แม่ฮ่องสอนเตือนประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำยวมรับมือน้ำล้นตลิ่ง พร้อมเร่งมือช่วยเหลือเหตุดินสไลด์และต้นไม้ล้มขวางถนนในเส้นทางบ้านห้วยผึ้งไปยังจุดผ่อนปรน คาดแล้วเสร็จภายในวันนี้ ขณะเดียวกันสั่งปิดอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา เนื่องจากน้ำหลากเข้าพื้นที่

นายสุรศักดิ์  วงศ์ชัย หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เนื่องจากพายุโซนร้อน ฮีโกส ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่คืนวันที่ 21 สิงหาคม 2563 จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2563 ทำให้ปริมาณน้ำในน้ำยวมเพิ่มมากขึ้น


ในขณะนี้ปริมาณน้ำ ได้เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบริเวณริมน้ำยวมที่เป็นพื้นที่ต่ำ ตั้งแต่บ้านพะมอลอ ทุ่งแล้ง ห้วยสิงห์ โดยแนวโน้มน้ำแม่ยวมมีปริมาณน้ำที่มากขึ้น จึงขอแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งน้ำแม่ยวม ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ต่อไป โดยทางฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 ได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะรายงานให้ทราบต่อไป


สำหรับสถานการณ์น้ำ ประจำวันที่ 23 สิงหาคม 25623 เวลา 10.00 น. ทางฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 ได้ทำการอ่านและบันทึกที่หัวงานฝายน้ำยวม ซึ่งปริมาณน้ำในน้ำแม่ยวมมีระดับเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จนถึงเวลา เวลา 10.00 น.และในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ +92.08 มีความสูงของน้ำเหนือระดับสันฝาย 0.88 เมตร คิดเป็นปริมาณน้ำ 187.704 ลบ.ม./วินาที (ระดับน้ำแจ้งเตือนที่ระดับ+93.100 ม. หรือมีความสูงของน้ำเหนือระดับสันฝาย 0.90 ม.)


ส่วนพื้นที่อื่นๆในจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดเหตุดินสไลด์และต้นไม้ล้มขวางถนนในเส้นทางจากบ้านห้วยผึ้งไปยังจุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้ง ประมาณ 10 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุมีพื้นที่ที่กว้าง จึงจำเป็นต้องใช้รถแมคโครในการช่วยเหลือเพื่อให้ทันกับการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้งในวันพรุ่งนี้ (24 สิงหาคม )  

 

น้ำยวมจ่อล้นตลิ่ง -เตือนประชาชนเตรียมรับมือ

โดยขณะนี้ทางอำเภอ ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งวางแผนเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องวางแผนอย่างรัดกุมมากขึ้น


สำหรับจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้ง อยู่ในเขตพื้นที่บ้านห้วยผึ้ง หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน - บ้านนามน รัฐฉาน ซึ่งทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนกำหนดให้สามารถแลกเปลี่ยนสินค้าเล็กๆน้อยๆ ที่จำเป็นในการอุปโภค-บริโภคในชีวิตประจำวัน และเป็นสินค้าไม่ต้องห้ามตามกฎหมายอื่นใดได้ภายในบริเวณตลาดนัดเพื่อการค้าห่างจาก แนวพรมแดนประมาณ 2 กิโลเมตร ระหว่างเวลาตั้งแต่ 08.00-16.0 น. (เวลาประเทศไทย) ในทุกวันจันทร์-อังคาร-พุธ
 

นอกจากนั้นแล้วอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา น้ำตกผาเสื่อ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน  ยังได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวถ้ำปลาชั่วคราว เนื่องจากมีน้ำหลากเข้าพื้นที่ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ จึงขอทำการปิดแหล่งท่องเที่ยวถ้ำปลาชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น สอบถามเพิ่มเติม 082-191-1746
 

น้ำยวมจ่อล้นตลิ่ง -เตือนประชาชนเตรียมรับมือ