ช็อปออนไลน์พ่นพิษ นำเข้าสินค้าจีนพุ่ง รัฐชวดภาษี 1.7 หมื่นล้าน

22 ส.ค. 2563 | 09:56 น.

ช็อปออนไลน์ B2C เดือดปี 63 พุ่ง 1 ล้านล้านบาท สินค้านำเข้าแห่แจม 3 แสนล้าน จากจีนมากสุด คาดรัฐชวดภาษี 1.7 หมื่นล้าน จี้เร่งจัดระเบียบเก็บทุกราคาสินค้า คุมเข้มมาตรฐาน “ช้อปปี้-ลาซาด้า”เด้งรับลูก

 

 ปี 2562 การค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) หรือค้าออนไลน์ของไทย ในส่วนของ B2C (Business-to-Consumers) มีมูลค่ารวมมากกว่า 9 แสนล้านบาท และในปีนี้คาดจะมีมูลค่ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านล้านบาท (คาดการณ์โดยศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย) โดยในจำนวนนี้เป็นการนำเข้าสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศสัดส่วน 30% หรือกว่า 3 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 15-20% จากปี 2562 ที่มีมูลค่านำเข้า 2.4-2.5 แสนล้านบาท จากโควิด-19 ส่งผลให้การสั่งซื้อออนไลน์ขยายตัวเพิ่มขึ้น

 

ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการนำเข้าสินค้าผ่านการสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์ที่คาดจะมีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาทในปีนี้ จะทำให้รัฐบาลสูญเสียโอกาสจากรายได้ภาษีนำเข้ามากกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จากกฎหมายไทยมีช่องโหว่ กรมศุลกากรกำหนดมูลค่าสินค้าที่มีมูลค่าการนำเข้าไม่เกิน 1,500 ต่อครั้งไม่ต้องเสียภาษีศุลกากรและภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ซึ่งสินค้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาทนี้ ที่ผ่านมาคิดเป็นสัดส่วนถึง 85% ของสินค้าออนไลน์ที่มีการนำเข้า

 

ทั้งนี้สินค้าออนไลน์ที่ไทยนำเข้าเป็นอันดับต้น ๆ ได้แก่ เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ สื่อเพื่อความบันเทิง ของเด็กเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องสำอาง อุปกรณ์กีฬา เป็นต้น โดยนำเข้าจากจีนมากสุด เนื่องจากมีราคาถูก ผลตามมาคือกระทบต่อผู้ผลิตของไทย เพราะผู้บริโภคหันไปสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ผลิตในประเทศไม่มีคำสั่งซื้อ โอกาสโรงงานปิดตัวลงมีสูง นอกจากนี้ยังกระทบต่อการค้าส่ง และค้าปลีก เพราะผู้บริโภคไทยสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์และนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศได้โดยตรง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สมอ.” ไล่บี้เอาผิด “LAZADA” และ “SHOPEE” ขายสินค้าไม่มี “มอก.”

นักช็อปหน้าใหม่ ค้าออนไลน์พุ่ง50%

ศึกชิงตลาดอี-คอมเมิร์ซ 2.2 แสนล้าน รับ New Normal

“ช้อปปี้ - ลาซาด้า” เข้มแก้สินค้าละเมิดขายออนไลน์

 

 

ช็อปออนไลน์พ่นพิษ นำเข้าสินค้าจีนพุ่ง รัฐชวดภาษี 1.7 หมื่นล้าน

 

รัฐบาลต้องเร่งจัดระเบียบใน 2 เรื่องคือ 1. ภาษี อาจต้องเก็บภาษีทุกสินค้าที่นำเข้ามาไม่ว่าจะมีมูลค่าเท่าไร จากปัจจุบันราคาไม่เกิน 1,500 บาท ได้รับการยกเว้น ส่วนราคาเกิน 1,500 บาท แต่ไม่เกิน 4 หมื่นบาท เสียภาษีตามประเภทสินค้า เช่น กระเป๋าแบรนด์เนมเสียภาษีนำเข้า 20% ของราคาตามใบเสร็จ บวกภาษีแวต 7% นาฬิกาเสียภาษี 5% ของราคาตามใบเสร็จ บวกแวต 7% เป็นต้นนอกจากนี้ต้องมีระเบียบหรือกฎหมายในการควบคุมมาตรฐานและคุณภาพสินค้าออนไลน์นำเข้าจากต่างประเทศ เพราะเวลานี้มีสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานที่ส่งผลต่อความปลอดภัยผู้บริโภคเข้ามาจำนวนมาก”

 

ด้านคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษี กระทรวงการคลัง เผยว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ในสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์และส่งไปรษณีย์มาจากต่างประเทศทุกชนิดราคา พร้อมกับยกเลิกการยกเว้นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับภาครัฐเพิ่มขึ้น ลดปัญหาการแจ้งสำแดงราคาตํ่าเพื่อเลี่ยงภาษี รวมถึงสร้างความเป็นธรรมให้กับคนขายสินค้าเดียวกันที่อยู่ในประเทศที่ต้องเสียภาษีแวต 7%

 

ขณะที่ในเรื่องคุณภาพมาตรฐานสินค้าที่ขายผ่านออนไลน์นั้น ช่วงเดือนสิงหาคม 2563 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้ตรวจเข้มการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่เป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุมทั้ง 123 รายการ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชน ใน 36 เว็บไซต์ยอดนิยม พบว่า มีการนำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมจากประชาชน มาวางจำนวนมากโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ทั้งหม้อทอดไร้นํ้ามัน ตู้เย็น และพัดลมไอเย็น บนแอพพลิเคชั่น LAZADA และ SHOPEE

 

นางสาวสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทช้อปปี้ ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการออนไลน์มาเก็ตเพลส “ช้อปปี้” เผยว่าช้อปปี้ มีการทำงานร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่ ในการตรวจสอบร้านค้าที่ขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน หรือ ไม่ได้รับอนุญาต เช่น กรณีของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. หากตรวจสอบพบจะดำเนินให้ยุติการขายบนแพลตฟอร์มทันที

 

ช็อปออนไลน์พ่นพิษ นำเข้าสินค้าจีนพุ่ง รัฐชวดภาษี 1.7 หมื่นล้าน

 

 ขณะเดียวกันยังได้แจ้งไปยังร้านค้าบนแพลตฟอร์มว่าช้อปปี้ให้ความเคารพกฎหมาย และให้สำคัญกับความปลอดภัย มาตรฐาน และประสิทธิภาพของสินค้าที่ขายบนแพลตฟอร์ม หากไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของการขายสินค้าบนแพลต ฟอร์ม จะมีการแจ้งเตือน หากไม่มีการดำเนินการแก้ไข ก็จะเลิกการขายบนแพลตฟอร์ม

 

ช็อปออนไลน์พ่นพิษ นำเข้าสินค้าจีนพุ่ง รัฐชวดภาษี 1.7 หมื่นล้าน

 

ด้านบริษัท ลาซาด้า (ประเทศ ไทย) แจ้งว่า จากรายงานข่าวมีการจับกุมผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้รับใบอนุญาตจากสมอ.บนแพลตฟอร์มลาซาด้านั้น ลาซาด้ารับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วและกำลังตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน ล่าสุดได้ยกเลิกการขายสินค้าบนแพลตฟอร์มกับบริษัท เจทีแอล สต๊อค โฮลดิ้ง จำกัด นำเข้าหม้อทอดไร้นํ้ามัน ตู้เย็น และพัดลมไอเย็น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสมอ.แล้ว