สินเชื่อปศุสัตว์ 5 หมื่นล้าน คืบ

22 ส.ค. 2563 | 05:25 น.

​​​​​​​“ประภัตร” ลงพื้นที่ชลบุรี ขับเคลื่อนโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ 5 หมื่นล้าน  เพียงรวมกลุ่ม 7 คน สามารถกู้ 10 ล้านบาท การันตีตลาดรองรับ 3 ปี

ประภัตร โพธสุธน

 

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นเมือง ต.หนองบอนแดง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ว่า ปัจจุบันอาชีพทำนาประสบปัญหาเนื่องจากฝนทิ้งช่วง ภัยแล้ง และอุทกภัย ดังนั้นเกษตรกรจึงต้องหาอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ได้ตลอดทั้งปี ซึ่งอาชีพด้านปศุสัตว์และการปลูกพืชสำหรับอาหารสัตว์นั้น สามารถยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้นได้ ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ และกิจการที่เกี่ยวเนื่องฯ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถภาคปศุสัตว์ไทย ในวงเงินสินเชื่อ 50,000 ล้านบาท โดยเกษตรกรต้องรวมกลุ่มจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน อย่างน้อย 7 คน กู้ได้ไม่เกินกลุ่มละ 10 ล้านบาท หรือกู้ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 100 บาท พร้อมมีตลาดรองรับ ระยะเวลา 3 ปี 

 

“ไก่พื้นเมืองเป็นเป็นสินค้าทางการเกษตรที่มีศักยภาพ ซึ่งไก่พื้นเมืองแต่ละสายพันธุ์มีจุดเด่นเป็นคุณสมบัติเฉพาะตัว สามารถขยายพันธุ์ภายใต้สภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูของเกษตรกรในชนบท สามารถหากินเองได้ตามธรรมชาติ ชาวบ้านอาศัยไก่เป็นแหล่งอาหารโปรตีนและสร้างรายได้ในครัวเรือน ไก่พื้นเมืองจึงเหมาะที่จะทำการอนุรักษ์และพัฒนาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะตลาดประเทศกัมพูชา ต้องการไม่น้อยกว่า 50,000 ตัวต่อวัน ดีงนั้นจึงได้เน้นย้ำให้ปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอเร่งดำเนินการตามขั้นตอนและส่งเรื่องให้ ธ.ก.ส.อนุมัติปล่อยเงินกู้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและให้เกษตรกรได้มีอาชีพ มีรายได้โดยเร็ว ” นายประภัตร กล่าว


 

สินเชื่อปศุสัตว์ 5 หมื่นล้าน คืบ

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรได้รวมกลุ่มและก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 เพื่อเลี้ยงไก่พื้นเมืองเป็นอาชีพเสริม ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 50 ราย ได้รับการสนับสนุนไก่แม่พันธุ์จากกลุ่มรายละ 4 ตัว พร้อมพ่อพันธุ์ 1 ตัว เพื่อใช้ในการผลิต จะได้ไก่ประมาณ 4,800 ตัวต่อปี ปัจจุบันมีพ่อพันธุ์ไก่ 20 ตัว แม่พันธุ์ไก่ 85 ตัว ลูกไก่และไก่รุ่น 122 ตัว และยังเป็นแหล่งอนุรักษ์พัฒนาสายพันธุ์ไก่พื้นเมืองของไทย ในการนี้ รมช.เกษตรฯ ได้เยี่ยมชมสนามชนไก่ สนามซ้อมไก่ชนเพื่อคัดเลือกสายพันธุ์ไก่ชนที่มีลักษณะดี เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และเป็นที่ต้องการของตลาด