สรรพสามิต รับ รายได้ภาษีปีนี้ต่ำเป้า 100,000 ล้านบาท

22 ส.ค. 2563 | 03:56 น.

สรรพสามิต รับ รายได้ภาษีปีนี้ต่ำเป้า 100,000 ล้านบาท ยังไม่ฟันธงขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินต่ออีกหรือไม่ หลังผู้ประกอบการร้องขอ

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 และมาตรการ "ปิดเมือง" ส่งผลต่อ การจัดเก็บรายได้ภาษี ซึ่งล่าสุด อธิบดี กรมสรรพสามิต นายพชร อนันตศิลป์" ออกมายอมรับว่า ปีนี้มีโอกาสที่รายได้จะพลายเป้าหมายไป 100,000 ล้านบาท

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ยอมรับว่า การจัดเก็บรายได้ภาษี ในปีงบประมาณ 2563 จะต่ำกว่าประมาณการ 100,000 ล้านบาท จากเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณที่อยู่ที่ 642,000 ล้านบาท และได้รับการปรับลดมาแล้วที่ 585,000 ล้านบาท แต่สถานการณ์ โควิด-19 ที่เริ่มดีขึ้น ได้ส่งผลให้การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตหลายประเภทกลับมาขยายตัวดีขึ้น อาทิ ภาษีรถยนต์ โดยเฉพาะรถกระบะ และรถยนต์ขนาดเล็ก ภาษีสุรา ยาสูบ รวมไปถึงภาษีน้ำมันด้วย จึงทำให้คาดว่า การจัดเก็บรายได้ของกรมในปีนี้จะยังสูงกว่า 500,000 ล้านบาทได้

สรรพสามิต รับ รายได้ภาษีปีนี้ต่ำเป้า 100,000 ล้านบาท

 

ส่วนปีงบประมาณ 2564 กรมจะสามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมายเอกสารงบประมาณที่ตั้งไว้ที่ 630,000 ล้านบาทหรือไม่นั้น ต้องประเมินสถานการณ์โควิด-19 และมาตรการในการกระตุ้นการบริโภคในประเทศของรัฐบาลก่อนว่าจะส่งผลดีต่อการจับจ่ายของประชาชนมากน้อยเพียงใด ถึงจะประเมินได้ว่าจะจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมายที่ต้องการหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ภาษีอี-เซอร์วิส” บังคับใช้แน่ปีหน้า

คลังโต้ข่าว "รัฐบาลถังแตก"

ช่วยอีกแรง ผู้ว่าธปท. ย้ำคลังไม่ถังแตก คลังย้ำ คลังไม่ถังแตก

แนะเจ้าของธุรกิจออนไลน์ ศึกษาข้อมูลยื่นแบบการชำระภาษีให้ถูกต้อง

ส่วนกรณีที่ ผู้ประกอบการสายการบินในประเทศ ต้องการให้กรมสรรพสามิตขยายเวลาการปรับลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน จาก 4.726 บาทต่อลิตร เหลือ 0.20 บาทต่อลิตร ออกไปอีก หลังจากจะสิ้นสุดมาตรการในเดือนกันยายนนี้  นายพชรกลาวว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องมีการหารือถึงความเหมาะสมของการขยายเวลาดังกล่าวร่วมกันก่อน แต่ยอมรับว่าการลดการจัดเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไม่กระทบกับการจัดเก็บรายได้โดยรวมของกรม เพราะสัดส่วนมีน้อยมากอยู่แล้ว

 

“ทุกวันนี้ถ้าไม่ลดภาษีให้ ก็จัดเก็บไม่ได้อยู่แล้ว เพราะสายการบินไม่ได้ทำการบินอยู่แล้ว ดังนั้นหากจะลดต่อไปก็ไม่เป็นปัญหา แต่ทั้งหมด ต้องคุยกันก่อนแล้วค่อยพิจารณา แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการ”นายพชร กล่าว