"อนุทิน"หนุนแก้ไขรธน.-ยันไม่ขัดแย้งพรรคร่วม

21 ส.ค. 2563 | 07:55 น.

"อนุทิน"ยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาล ในกรณีที่ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเผยว่าพรรคร่วม - วิปรัฐบาล-วิปฝ่ายค้านต่างมีความเห็นไปในทางเดียวกันในการแก้ไขมาตรา 256

จากกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากแก้ไขแล้วเสร็จควรมีการยินยอมให้ยุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่ เกี่ยวกับเรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นประเพณีปฎิบัติที่ทำกันมาตลอด ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะหากมีรัฐธรรมนูญตามเจตนารมณ์เสร็จแล้วก็ควรต้องรีบใช้ให้เร็วที่สุด ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามการเมืองระบอบประชาธิปไตย


แต่ยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะวันนี้พรรคร่วมรัฐบาล วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ก็มีแนวทางเดียวกัน ในการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้มีการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากประชาชน


โดยเรื่องนี้ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีและพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว แต่ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองที่มีแนวคิดและจุดยืนของพรรคการเมืองเอง ซึ่งไม่ใช่แนวคิดของรัฐบาล และกระบวนการยื่นเรื่องถือเป็นการดำเนินการของแต่ละพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลเช่นกัน ส่วนจะมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยได้แสดงท่าทีชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งและก่อนการเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รวมถึงเรื่องนี้ก็ได้มีการแถลงนโยบายและประกาศต่อรัฐสภาด้วย พร้อมกันนี้ยังไม่ขอให้ความเห็นประเด็นที่มาของ ส.ว. เพราะเมื่อมี สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทุกอย่างก็จะดำเนินการไปตามที่ สสร.กำหนด


"ย้ำว่าควรเริ่มต้นแก้ที่มาตรา 256 ก่อน เพื่อตั้ง สสร. ส่วนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นใดบ้างนั้น เห็นว่า ควรเป็นประเด็นที่ทำแล้วเกิดประโยชน์กับประชาชน เกิดเสถียรภาพในประเทศและธำรงไว้ตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง"