“เบนซ์” งดร่วม “มอเตอร์โชว์” แต่จัดงานเองได้ยอดจอง 1,000 คัน

21 ส.ค. 2563 | 04:55 น.

“เมอร์เซเดส-เบนซ์” ประกาศ หลังไม่ออกงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 แต่ยังได้ยอดจอง ในเดือนกรกฎาคมกว่า 1,000 คัน จากจัดอีเวนต์ Star Phenomenon เองที่โชว์รูม แอบแซะ “บีเอ็มดับเบิลยู” เข้าร่วมงานแต่ได้ยอดจองแค่ 888 คัน

บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ทำ ยอดขาย ครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.63) ได้ 4,032 คัน ตกกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562

ทั้งนี้ ตัวเลข 4,032 คัน ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ เผยต่อผู้สื่อข่าวต่างกับข้อมูลของ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (ทีเอ็มที) ที่เป็นผู้รวบรวมยอดขายทุกค่ายรถยนต์ เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชนทุกเดือน (กลุ่มรถหรูจะแจ้งยอดขายเป็นรายไตรมาส) โดยทีเอ็มที ระบุว่า 6 เดือนที่ผ่านมา เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยอดขายได้ 3,981 คัน ขณะที่บีเอ็มดับเบิลยู ทำได้ 4,128 คัน

บีเยิร์น กุซเทรา เผยจัดงาน Star Phenomenon ในเดือนกรกฎาคมได้ยอดจองกว่า 1,000 คัน

อย่างไรก็ตาม ยอดขายบีเอ็มดับเบิลยู 4,128 คัน เป็นตัวเลขของ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ที่รวมแบรนด์ในเครืออย่าง “มินิ” (ประมาณ 300-400 คัน) จึงทำให้ยอดขายรวมสูงกว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์

“ตลาดได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในช่วงเดือนเมษายน ถึงเดือนมิถุนายน ส่วนหนึ่งเพราะผู้บริโภคระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย ทว่าเดือนกรกฎาคม สถานการณ์กลับมาดีขึ้น ส่วนยอดขายครึ่งปีแรก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำได้ 4,032 คัน เป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มรถหรู” นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยัน

นายบีเยิร์น กุซเทรา รองประธานบริหารฝ่ายขาย และการตลาด บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ร่วมงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 ตามนโยบายของบริษัทแม่ ประเทศเยอรมนี เพราะห่วงใยในสุขภาพของพนักงาน รวมถึงพนักงานบริษัทคู่ค้า แต่ในช่วงเวลาเดียวกันได้จัดงาน Star Phenomenon ที่โชว์รูม 36 แห่งทั่วประเทศ พร้อมโปรโมชันส่งเสริมการขาย

“ตลอดเดือนกรกฎาคมที่เราจัดงาน Star Phenomenon ได้ยอดจองรถยนต์รวมกว่า 1,000 คัน ส่วน บีเอ็มดับเบิลยู ที่ออกงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 มียอดจอง 888 คัน แม้ผลลัพธ์ของแผนงานนี้จะออกมาดี แต่เราต้องเข้าใจว่านี่คือสถานการณ์ไม่ปกติ ดังนั้นการออกงานอีเวนต์มอเตอร์โชว์ ยังมีความสำคัญอยู่” นายบีเยิร์น กุซเทรา กล่าวสรุป

ทั้งนี้ ในประเด็นอีเวนต์ยานยนต์ระดับประเทศ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความสำคัญกับ 2 งานใหญ่คือ บางกอก มอเตอร์โชว์ และมอเตอร์ เอ็กซ์โป ส่วนงานอื่นๆ จะสนับสนุนให้ดีลเลอร์ออกแทน