กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ให้ 250,000 ทุน นักศึกษาจบใหม่เรียนดิจิทัล

21 ส.ค. 2563 | 04:07 น.

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ดัน โครงการเพิ่มทักษะนักศึกษาจบใหม่ด้านทักษะดิจิทัล ให้ 250,000 ทุนกับบัณฑิตจบใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 สิงหาคม 2563) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)เปิดเผยว่า วันนี้ต้องเร่งช่วยเหลือผู้ว่างงาน คนตกงาน จากวิกฤติโควิด-19 อย่างเป็นรูปธรรมและเร่งด่วนที่สุด โดยทางกระทรวงฯได้ทำเรื่องโครงการเพิ่มทักษะบัณฑิตจบใหม่ ด้านทักษะดิจิทัลและเรียนรู้ในสถานที่ทำงานจริง โดยจะให้ทุนการศึกษากับบัณฑิตจบใหม่ จำนวน 250,000 คนที่สมัครใจเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพพิเศษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศบศ.เศรษฐกิจนัดแรกถกจ้างงานนักศึกษาจบใหม่

นานาทรรศนะ มองคนตกงาน เด็กจบใหม่ผสมโรงคนว่างงานพุ่ง

นักศึกษาจบใหม่ 500,000 คน เสี่ยงตกงานถาวร

“ร่วมมือ ร้อยใจฯ” ผลักดันชุมชนแก้ปัญหาตามเป้า

เน้นพัฒนาทักษะการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี หลักสูตร 1 ปี จบแล้วทำงานโครงการบัณฑิตอาสาเพื่อพัฒนาให้กับประชาชนในพื้นที่ 

 

พร้อมกันนี้นายเอนกยังได้มีคำสั่งแต่งตั้ง นางสุวรรณี คำมั่น อดีตเลขานุการ รมว.อว. และนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นคณะที่ปรึกษา รมว.อว. ทั้งยังได้แต่งตั้ง ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ขึ้นเป็น ปลัด อว.

โดยนายเอนก ระบุว่า สำหรับ ศ.นพ.สิริฤกษ์ นั้นเป็นคนเก่ง เป็นศาสตราจารย์ ตั้งแต่อายุ 30 ปีเศษ ซึ่งตนเองนั้นต้องการให้ ศ.นพ.สิริฤกษ์ จัดรูปแบบสำนักงานปลัด อว.ให้ชัดเจน เป็นศูนย์รวมของอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมอย่างแท้จริง รวมทั้งปฏิรูป อว.ที่จะมีการควบรวมหน่วยงานด้านการให้ทุนวิจัยเข้าด้วยกันภายใน 3-4 เดือนนี้