นายกฯ มุ่งลดขัดแย้ง มั่นใจการพูดคุยช่วยให้ “หันหน้าเข้าหากัน”

21 ส.ค. 2563 | 04:22 น.

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ มุ่งลดความขัดแย้ง พร้อมเปิดเผยกำหนดการประชุม ครม. สัญจร จ. ระยอง-จันทบุรี สัปดาห์หน้า

วันนี้ (21 สิงหาคม 2563) เวลา 8.30 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุสถานการณ์การเมืองขณะนี้ทุกอย่างดำเนินการไปได้ด้วยดี โดยการแก้ไขรัฐธรรมอยู่ระหว่างการหารือกันในรัฐสภา ซึ่งคณะกรรมาธิการที่รับผิดชอบ จะรายงานผลสรุปของการพิจารณาโดยเร็ว เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะกรรมาธิการก็เป็นผู้แทนของประชาชน ในส่วนของนายกรัฐมนตรีนั้นตั้งใจที่จะลดความขัดแย้งให้มากที่สุด ทุกอย่างจะผ่านกลไกการพูดคุย ทั้งในสภาและนอกสภา ซึ่งจะทำให้สังคม “หันหน้าเข้าหากัน” แทนที่จะ “เผชิญหน้ากัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยจ่อขึ้นแท่นให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ชาติแรกในอาเซียน

ส่องฟอร์มวันแรก “อนุชา บูรพชัยศรี” แถลงในนามโฆษกรัฐบาล (คลิป)

 

พรุ่งนี้ นายกฯ ประชุม "ศบค.เศรษฐกิจ" นัดแรก

ยกระดับคุ้มกัน "นายกฯ" เจอ "เก๋งลึกลับ" ขับป่วนขบวน

 

 

 

นอกจากนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียัง เปิดเผยภารกิจพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในสัปดาห์หน้าว่า ประกอบด้วยการเข้าร่วมประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 (Mekong-Lancang Cooperation: MLC) ผ่านระบบการประชุมทางไกล  และการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดระยองและจังหวัดจันทบุรี พร้อมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2563 ณ จังหวัดระยอง ระหว่าง 24 - 25 สิงหาคม 2563

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ว่า เป็นการประชุมที่พัฒนามาจากข้อริเริ่มของไทยเมื่อปี 2555  ที่ต้องการส่งเสริมความร่วมมือในอนุภูมิภาคให้เข้มแข็ง ซึ่งเช้าวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม นี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ร่วมกับผู้นำ  6 ประเทศสมาชิก ประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย และจีน ภายใต้หัวข้อ “การยกระดับความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” โดยนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ย้ำเจตนารมณ์ความร่วมมือในกลุ่มประเทศสมาชิกแม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน พร้อมนำเสนอ 4 ประเด็นสำคัญ  คือ การบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำโขง การยกระดับความร่วมมือด้านสาธารณสุข  ความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค รวมทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 (Post Covid-19 Economic Recovery) ด้วย  

 

เมื่อเสร็จสิ้นการประชุม ช่วงสาย นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะเตรียมเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดระยองและจังหวัดจันทบุรี พร้อมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2563 ณ จังหวัดระยอง ระหว่าง 24 - 25 สิงหาคม 2563  เพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ ฟื้นฟูการท่องเที่ยว ส่งเสริมการลงทุนระยะยาว และการพัฒนาเกษตรปลอดภัย  โดยจะตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองผู้โดยสาร ณ อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา และเป็นประธานเปิดให้บริการทางหลวงระหว่างเมืองหมายเลข 7 ช่วงพัทยา – มาบตาพุด เยี่ยมชมตลาดสินค้าครบวงจร เทศบาลบ้านเพ (ตลาด 100 เสา) พบปะตัวแทนผู้ประกอบการการท่องเที่ยว และเยี่ยมชมวิถีกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านสวนสน - แกลง 1

โดยในวันอังคารที่ 25 สิงหาคม ช่วงเช้าจะประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2563 ณ โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น พร้อมเป็นสักขีพยานในมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำ กินให้ชุมชนให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราและผู้ว่าราชการจังหวัดระยองด้วย 

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น จะตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการนำร่องการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัย ทางถนน (Kick off) ณ ทางหลวงหมายเลข 3249  และชมการสาธิตการติดตั้งกำแพงคอนกรีตหุ้มแผ่นยางพารา (Rubber Fender Barrier : RFB) ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในช่วงเย็นวันเดียวกัน 

คลังโต้ข่าว "รัฐบาลถังแตก"