ลุ้น คดี"บอสกระทิงแดง" จะแซงทางโค้ง-หลุดโค้ง-เข้าโค้ง ?

20 ส.ค. 2563 | 19:10 น.

ลุ้น คดีบอส อยู่วิทยา "พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน" ชวนเกาะติดคดี "บอส กระทิงแดง" จะแซงทางโค้ง... จะหลุดโค้ง หรือ เข้าโค้ง? ให้ติดตาม

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เกาะติดคดี "บอส กระทิงแดง" กำลังจะแซงทางโค้ง... จะหลุดโค้ง หรือ เข้าโค้ง คงต้องตามกันต่อไป

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของอัยการ - ตำรวจ ต่างก็สรุปจบ แถลงผลกันไปแล้ว ซึ่งก็ไม่เกินความคาดหมายและสังคมก็คงไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก คงเหลืออีกคณะ ชุดอาจารย์วิชา มหาคุณ เป็นชุดที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น และเป็นชุดที่ประชาชนคาดหวังมากที่สุดก็น่าจะสะเด็ดน้ำเร็วๆนี้

 

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบข้อเท็จจริง หาตัวผู้บกพร่องมาลงโทษ มารับโทษให้สาสม(ถ้ามี) ซึ่งเชื่อว่ามีเป็นเรื่องหนึ่ง การนำสำนวนมาสอบสวนทวนความให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก็อีกเรื่องหนึ่ง และอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญยิ่ง คือ "จะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม " อย่างไรอย่าให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก ทำอย่างไรกระบวนการยุติธรรมจะไม่ล่าช้า โปร่งใสตรวจสอบได้ ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก การบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“สมยศ”โชว์หลักฐานอยู่เมืองนอกไม่เกี่ยวคดี“บอส อยู่วิทยา”

“สามารถ-สธน”ยัน”บอส อยู่วิทยา”ซิ่งเฟอร์รารี่เกิน100กม./ชม.

ประวัติศาสตร์ “สนง.อัยการ” “กอ.เลือกตั้ง”พ่าย“กอ.บริหาร”

ชง“ผบ.ตร.”วันนี้เอาผิด 20 ตำรวจเซ่นคดี“บอส อยู่วิทยา”

 

.... กระผมในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ต้องขอขอบใจ "บอส กระทิงแดง" ที่ก่อเหตุคดีนี้ขึ้น ซึ่งจะขอใช้เป็นกรณีศึกษาโดยนำมาถอดบทเรียนเพื่อเขียนเป็นแผนการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเหมาะเจาะ และโชคดีอีกต่อหนึ่งที่ "สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์" ได้จัดให้มีโครงการสัมมนาร่วมระหว่างทนายความกับตำรวจทั่วประเทศ รวม 12 ครั้ง โดยจะเริ่ม ในวันเสาร์ 22 ส.ค.นี้ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งกระผมได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร จะได้ถอดบทเรียนโดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แสดงความคิด ความเห็นในแต่ละประเด็นปัญหา แล้วรวบรวมมาเสนอคณะกรรมการปฏิรูปประเทศต่อไป......

 

เมื่อวานนี้กระผมได้ติดตามข่าวคดีนี้ มีข่าว พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. ไปชี้แจงกรรมาธิการคณะหนึ่ง รองมนู ฯจะไปชี้แจงในฐานะส่วนตัว หรือ ทางการก็ตามทีเถอะ ท่านแต่งเครื่องแบบตำรวจ ยศพลตำรวจเอก ไปนั่งชี้แจงตอบคำถามกรรมาธิการตามที่เชิญมาย่อมถือว่าท่านได้ทำหน้าที่ของท่านแล้ว กรรมาธิการจะถามอะไรก็ถามมา ท่านก็ตอบไป ก็ถูกต้องดีแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่กระผมไม่สบายใจและเชื่อว่าหลายคนที่ได้ดูข่าวก็คงมีความรู้สึกคล้ายๆกระผมก็คือ คำถามของกรรมาธิการ(บ้างท่าน) คุณจะถาม หรือคุณจะกล่าวหา ดูหมิ่น ดูถูก ดูแคลน สบประมาท หรือด่า เพราะคำว่า "เป่าคดี" มันเป็นเกือบทั้งหมดที่กล่าวข้างต้น มันรุนแรง มันทิ่มแทงหัวใจคนที่เป็นตำรวจถ้าถูกพูดถูกถามด้วยคำๆ นี้

ตำรวจเก่า ตำรวจแก่อย่างพี่ต้องขอขอบใจรองมนู ที่ท่องอุดมคติ ตำรวจข้อ "อดทนต่อความเจ็บใจ.." ได้ทัน ถ้าเป็นพี่ไม่แน่ใจว่าจะทันท่องมั๊ย!!!

 

กรรมาธิการสภา มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ค้นหาความจริง อะไรต่อมิอะไรกระผมเข้าใจครับ!!! เพราะกระผมเป็นกรรมาธิการในสภามาก่อนท่าน แถมเป็นโฆษกกรรมาธิการเสียด้วย(สภาไหนกรรมาธิการคณะไหนไปหาเอาเอง) ไม่เคยประพฤติปฏิบัติเช่นนี้เพราะกระผมถือว่าคนที่มาชี้แจงเขาเสียสละเวลามา เขาให้ความร่วมมือก็ต้องให้เกียรติเขา โดยตำแหน่งหน้าที่ วัยวุฒิ คุณวุฒิ วุฒิภาวะ กระผมจะไม่ไประรานผู้มาชี้แจงเป็นอันขาด เป้าหมายต้องการคำตอบเดียวกันแต่สามารถตั้งคำถามได้หลายๆ แนว .... ไม่จำเป็นต้องไปทิ่มตำเขา ขอให้แยกให้ออกว่ากำลังทำหน้าที่อะไร? แตกต่างกับเกมโชว์อย่างไร?