Mercedes Benz GLB ขอโควต้านำเข้าเพิ่ม - GLA โฉมใหม่ รอประกอบไทย

25 ส.ค. 2563 | 00:55 น.

ประธาน“เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย” ยืนยันคอมแพกต์เอสยูวี "Mercedes Benz GLA" โฉมใหม่ ประกอบเมืองไทยแน่ ส่วน "Mercedes Benz GLB" ได้การตอบรับดี หวังนำเข้าล็อตใหม่เพิ่ม โดยดึงโควตามาจากประเทศที่ยังโดนโควิด-19 ป่วน ลั่นยึดแชมป์รถหรูเมืองไทย แม้จะโดน BMW จี้ยอดขายแบบหายใจรดต้นคอ

เจ้าพ่อรถหรูเมืองไทย “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ปรับกลยุทธ์ เปลี่ยนแผนงานตามสภาพตลาด หลังเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ทั้ง เลื่อนแผนเปิดตัวรถใหม่  อย่าง Mercedes Benz GLB 200 และวิธีสื่อสารการตลาด โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ยังโดนข้อจำกัดจากบริษัทแม่ กรณี “จอร์จ ฟลอยด์” รวมถึงงดออกงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 

ทั้งหมดถือเป็นการตัดสินใจที่เด็ดขาดมาดเฉียบ ของประธาน “โรลันด์ โฟล์เกอร์” และทีมงาน (อันสอดคล้องกับนโยบายบริษัทแม่) บนความท้าทายที่ยังไม่สามารถสรุปผลลัพธ์ได้ แต่สุดท้ายผ่านมา 7 เดือน (ม.ค.- ก.ค.2563) “เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย” สามารถประคองตัวผ่านมาได้

ส่วนยอดขายครึ่งปีแรก (ม.ค.- มิ.ย.63) “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ทำได้ 4,032 คัน และเดือนกรกฎาคม ที่จัดงาน Star Phenomenon ที่โชว์รูม 36 แห่งทั่วประเทศ เพื่อทดแทนที่ไม่ได้เข้าร่วมงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2020 ยังได้การตอบรับดีพอสมควร

จากการเปิดเผยของ นายบีเยิร์น กุซเทรา รองประธานบริหารฝ่ายขาย และการตลาด บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า งาน Star Phenomenon ช่วยให้บริษัทมียอดจองรถยนต์ในเดือนกรกฎาคม กว่า 1,000 คัน ( รวม Mercedes Benz GLB 200 ) ซึ่งมากว่า บีเอ็มดับเบิลยู ที่ได้ยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ 888 คัน

“เราประสบความสำเร็จจากการสนับสนุนดีลเลอร์ จัดอีเวนต์ส่งเสริมการขายที่โชว์รูม แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะงดการออกงานมอเตอร์โชว์ และ มอเตอร์เอ็กซ์โป ที่จัดทุกๆต้นปี และปลายปี” นายบีเยิร์น กุซเทรา กล่าว

Mercedes Benz GLB ขอโควต้านำเข้าเพิ่ม - GLA โฉมใหม่ รอประกอบไทย

สำหรับไฮไลต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ในปีนี้อย่าง Mercedes Benz GLB 200 ที่ตามแผนเดิมต้องไปเฉิดฉายในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 เดือนมีนาคม ร่วมกับ อีวี รุ่น EQC (ล่าสุดตัดสินใจไม่ขายเอสยูวีพลังไฟฟ้ารุ่นนี้แล้ว) จึงต้องเลื่อนมาเปิดตัวออนไลน์ในเดือนกรกฎาคม และเป็นตัวชูโรงในงาน Star Phenomenon

สำหรับ Mercedes Benz GLB 200 เป็นคอมแพกต์เอสยูวีสายพันธุ์ใหม่ วางเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.3 ลิตร เทอร์โบ 163 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด (เป็นระบบขับเคลื่อนที่ใช้ในกลุ่มคอมแพกต์คาร์ เช่น A-Class และ GLAโฉมใหม่ ) Mercedes Benz GLB 200 ราคา 2.86 ล้านบาท

นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า Mercedes Benz GLB 200 ได้การตอบรับดีเกินคาด และเตรียมนำเข้ามาขายเพิ่ม ซึ่งสถานการณของบริษัท์ตอนนี้อยู่ในจุดที่ดี ประสบความสำเร็จหลายอย่าง ตามแผนงานที่คุยไว้กับบริษัทแม่ ดังนั้นจะต้องไปเจรจากับบริษัทแม่ เพื่อดึงจำนวน Mercedes Benz GLB 200 นำเข้า มาทำตลาดมากขึ้น

“หลายประเทศสถานการณ์ยังไม่ฟื้นตัว เราจึงมีโอกาสดึงโควตาของ Mercedes Benz GLB 200  ที่เคยกำหนดไว้ให้แต่ละประเทศ เข้ามาทำตลาดในไทย ซึ่งมีโอกาสทางการขายที่ดีกว่า”

อย่างไรก็ตาม Mercedes Benz GLB ไม่มีแผนประกอบในไทย ดังนั้นราคาขายจะไม่ลดลงไปกว่านี้ ผู้สนใจให้ซื้อตอนนี้ได้เลย ส่วน Mercedes  GLA โฉมใหม่ (ที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกัน) มีแผนประกอบในเมืองไทยแน่นอน

...นั่นเป็นคำกล่าวที่ชัดเจนจากแม่ทัพใหญ่ พร้อมระบุว่า สถานการณ์ต่างๆ เริ่มกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะยอดขายตั้งแต่เดือน มิถุนายน - กรกรฎาคม ที่ผ่านมา และยืนยัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยังเป็นผู้นำในเซ็กเมนต์รถหรูของเมืองไทย

ทั้งนี้ กลุ่มรถหรู เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู วอลโว่ ตกลงร่วมกันว่า จะแจ้งยอดขายเป็นรายไตรมาส แทนแบบเดิมที่แจ้งทุกเดือนให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (มีโตโยต้า เป็นผู้รวบรวมและส่งข่าวเผยแพร่ทุกเดือน)

ขณะที่ยอดขาย ตามตัวเลขของโตโยต้า พบว่า 6 เดือนแรก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ขายได้ 3,981 คัน ลดลง 45.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่บีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งรวมแบรนด์ “มินิ” ทำได้รวม 4,128 คัน ลดลง 24.6% และวอลโว่ 707 คัน ลดลง 34.5%

ที่ผ่านมา บีเอ็มดับเบิลยู ทำโปรโมชันน่าสนใจ หรือลดราคาไม่ตํ่ากว่า 1-2 แสนบาทในรถยนต์ที่ระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท(ส่วน รถยนต์ที่ราคาสูงกว่านี้ ก็ลดเกิน 3-4 แสนบาท) โดยตัวขายหลักๆคือ BMW X1 และ BMW 3 Series รุ่นประกอบในประเทศ 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,603 วันที่ 23 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563