ส่อล่มแผนดันอัญมณีฯ เป็นหลักประกันกู้เงิน

20 ส.ค. 2563 | 08:06 น.

ส่อรออีกนาน แผนดันอัญมณีอและเครื่องประกับเป็นสินค้าหลักประกันทางธุรกิจ เหตุ แบงก์ไม่กล้าการันตรี เนื่องจากไม่มีราคากลาง ราคาและคุณภาพของอัญมณีมีความหลากหลาย เร่งให้ความช่วยเหลือด้านอื่นทดแทน

นายวีรศักดิ์  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงความคืบหน้าการผลักดันให้มีการนำอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นหลักประกันทางธุรกิจ ที่ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GITอยู่ระหว่างการหารือกับสถาบันการเงินของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้ามากเนื่องจากสถาบันการเงินยังไม่มีความมั่นใจในเรื่องของราคาอัญมณีและเครื่องประดับ จากการหารือพบว่าเป็นปัญหาที่แบงก์ค่อนข้างกังวลมาก จากราคา และคุณภาพของอัญมณีแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน ดังนั้นจึงยากที่จะกำหนดราคากลางให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่อล่มแผนดันอัญมณีฯ  เป็นหลักประกันกู้เงิน
 

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์และ GIT จะพยายามเร่งผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมเพื่อให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีทุนมีช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น แต่ยอมรับว่าคงจะไม่สามารถผลักดันให้เกิดขึ้นภายในปีนี้แน่นอน  เพราะยังมีรายละเอียดและขั้นตอนอีกมากโดยเฉพาะการหาตัวกลางมาเป็นผู้กำหนดราคา ว่าควรจะเป็นใคร หน่วยงานไหน แต่เบื้องต้นคาดน่าจะเป็น GIT ที่จะเป็นตัวกลางในการกำหนดราคากลางของอัญมณีละเครื่องประดับที่จะนำมาใช้เป็นหลักค้ำประกันทางธุรกิจ

 “การส่งออกการอัญมณีและเครื่องประดับ เดือนมิถุนายนล่าสุด ติดลบถึง 81% จากถูกยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้า และหน้าร้านไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้จากไม่มีนักท่องเที่ยว”