อัปเดต กรณี “หญิงไทยติดโควิด-19 และผู้ติดเชื้อชาวมาเลเซีย”

19 ส.ค. 2563 | 18:05 น.

อัปเดต กรณีพบ 2 หญิงไทยติดโควิด-19 และชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากประเทศไทย

วันที่ 19 สิงหาคม 2563 เวลา 19.00 น. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) แถลงข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังพ้นจากการกักตัว 14 วัน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อจำนวน 2 ราย เป็นเพศหญิงทั้ง 2 ราย ทั้งคู่เดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อถึงประเทศไทยได้เข้าในสถานกักกันโรคของรัฐ (State Quarantine) ครบ 14 วันแล้ว ต่อมาได้เข้ามาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์เพื่อขอใบรับรองแพทย์เพื่อเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศ ปรากฎผลเป็นบวก รายละเอียดดังนี้

รายที่ 1 เพศหญิง อายุ 34 ปี เคยทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย โดยไม่มีอาการใด ๆ และเข้าสถานกักกันโรคของรัฐ State Quarantine ครบ 14 วัน

ตรวจเชื้อครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย แต่ผลถือว่าเป็นผลแล็บกำกวม ตรวจครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พบตรวจไม่พบเชื้อ แล้วเมื่อครบ 14 วัน จึงอนุญาตให้กลับภูมิลำเนาที่ จ.ชัยภูมิ และต้องแยกตัวต่ออีก 10 วัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม มีเหตุต้องเดินทางไปต่างประเทศ จึงเข้ารับการตรวจร่างกายและหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ เพื่อขอใบรับรองแพทย์ในการเดินทาง และเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ผลตรวจพบสารพันธุกรรมโควิด-19 ในปริมาณน้อย และเมื่อเจาะเลือดตรวจพบว่ามีภูมิคุ้มกันของโรค แพทย์จึงรับเข้าทำการรักษาใน รพ.แล้ว จึงสรุปว่า รายที่ 1 นี้เป็นผู้ป่วยยืนยันรายเดิม และไม่ได้เป็นการติดเชื้อใหม่ ไม่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.รับพบ 2 หญิงไทยติดเชื้อโควิดหลังกักตัว14วัน

“ร.พ.รามา” พบผู้ติดโควิด-19 กรมควบคุมโรคเร่งตรวจสอบ

“หมอรามา"เตือนอย่าแตกตื่นไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด

สธ.เผยผลตรวจ ผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลเซีย ไม่พบติดเชื้อโควิด

ส่วนรายที่ 2 เพศหญิงอายุ 35 ปี เคยทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน เดินทางกลับประเทศไทย และเข้าสถานกักกันโรคของรัฐ (State Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน และผลการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ เมื่อพักในสถานกักกันโรคฯ ครบ 14 วัน จึงอนุญาตให้กลับภูมิลำเนาที่ จ.เลย

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเตรียมตัวไปทำงานต่างประเทศ และเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ได้เข้ารับการตรวจสุขภาพและตรวจหาพันธุกรรมโควิด-19 ที่ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ เพื่อขอใบรับรองแพทย์ในการเดินทาง ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และทาง รพ.ได้ทำการรับเข้ารักษาในระบบแล้ว

อัปเดต กรณี “หญิงไทยติดโควิด-19 และผู้ติดเชื้อชาวมาเลเซีย”

ยืนยัน ทั้ง 2 เคส ไม่ใช่การระบาดรอบ 2 แน่นอน เชื้อที่พบเป็นซากเชื้อ ไม่มีความสามารถในการแพร่เชื้อได้

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า หลังจากได้รับรายงานในเรื่องนี้ ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค ได้ทำการสอบสวนเบื้องต้นเพื่อให้ได้ประวัติเสี่ยง และผู้อยู่ใกล้ชิดกับผู้หญิงสองรายนี้ ขณะนี้ได้ดำเนินการประสานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อค้นหาและติดตามตัวผู้อยู่ใกล้ชิดในครอบครัวและชุมชน พร้อมสอบสวนเพิ่มเติมและแนะนำให้เฝ้าระวังอาการ ปฏิบัติตัวป้องกันโรค ต่อไป  

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยที่มีระบบเข้มแข็ง และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนกำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อสอบสวนและควบคุมโรคดังกล่าว และขอให้ประชาชนดูแลป้องกันตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดต่อเนื่องเช่นเดิม “สวมหน้ากาก ล้างมือ แยกของใช้ เว้นระยะห่าง ลดแออัด" 

ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการ กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า มีผลตีพิมพ์ของศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ (USCDC) ที่เพิ่งออกมาเมื่อวันที่ 16 ส.ค.รีวิวข้อมูทางระบาดวิทยาของผู้ติดเชื้อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการพบเชื้อไวรัสที่ไม่ก่อให้เกิดโรคแล้วในคนที่เคยได้รับการวินิจฉัยแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19 ได้นานถึง 3 เดือน ซึ่งในประเทศไทยก็เคยมีผู้ติดเชื้อที่ต้องพักรักษาอาการในโรงพยาบาลถึง 2 เดือนเศษ เพราะขณะนั้นยังไม่มีความรู้มากพอ จึงต้องตรวจจนกระทั่งไม่พบเชื้อจึงให้กลับบ้านได้ แต่ข้อมูลในช่วงหลังพบว่าหลังจาก 8 วันไปแล้ว เชื้อที่ตรวจเจอไม่สามารถเพาะเลี้ยงขึ้น สะท้อนว่าเชื้อไม่ได้มีความสามารถเพิ่มจำนวนหรือแพร่เชื้อได้ ตรงกับที่เรากักตัวคนที่ได้รับเชื้อ 14 วันให้ยาวกว่าระยะ 8 วันถึง 2 เท่า

เพจ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์กรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากประเทศไทย ระบุว่า

กระทรวงสาธารณสุข แจ้งผลการตรวจสอบรายละเอียดกรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อ COVID-19 หลังเดินทางกลับจากประเทศไทย ผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดยังไม่พบเชื้อ

ได้ติดตามและตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด ได้แก่ ผู้ใกล้ชิด 10 ราย โดยสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และผู้สัมผัส 1 ราย โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ผลการตรวจปรากฎว่ายังไม่พบเชื้อ

ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าชาวมาเลเซียติดเชื้อหลังเดินทางกลับจากประเทศไทย ดังนั้น กรมควบคุมโรคจะประสานไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อขอข้อมูลโดยละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

อัปเดต กรณี “หญิงไทยติดโควิด-19 และผู้ติดเชื้อชาวมาเลเซีย”

 

ที่มา : กองระบาดวิทยา/ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค

         ศูนย์ข้อมูล COVID-19