ข่าวปลอม! กินเต้าหู้ถั่วเหลือง ทำให้เป็นโรคพาร์กินสัน

19 ส.ค. 2563 | 13:27 น.

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระบุ ตามที่ได้มีบทความความประเด็นเรื่องกินเต้าหู้ถั่วเหลือง ทำให้เป็นโรคพาร์กินสัน จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีข้อความชวนเชื่อที่ระบุว่าผู้ที่กินเต้าหู้ถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเยอะสมองจะถูกทำลาย ทำให้เป็นโรคพาร์กินสัน ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง

 

การกินเต้าหู้ไม่มีปัจจัยเสี่ยงใดทำให้เป็นโรคพาร์กินสัน โดยเต้าหู้นั้นทำมาจากถั่วเหลือง มีโปรตีนในปริมาณที่สูง นอกจากนี้ในถั่วเหลืองยังพบสารกลุ่มไอโซฟลาโวน (Isoflavones) ซึ่งเป็นสารที่คล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิงอีกด้วย มีส่วนช่วยลดอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้  แต่ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากกินในปริมาณที่มากไปอาจทำให้ร่างกายได้รับฮอร์โมนเพศหญิงมากเกินความจำเป็นได้
.

 

ข่าวปลอม! กินเต้าหู้ถั่วเหลือง ทำให้เป็นโรคพาร์กินสัน

 

ทั้งนี้โรคพาร์กินสันจัดเป็นโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมของสมอง และระบบประสาท ทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกายผิดปกติไป มักมีอาการสั่นบริเวณนิ้ว มือ แขน หรือขา ขณะที่ร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหว, เคลื่อนไหวอวัยวะต่าง ๆ ได้ช้ากว่าปกติ และกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง ทำให้ควบคุมการทรงตัวของร่างกายลำบาก ควบคุมกล้ามเนื้อมือและแขนไม่ได้ ทำให้เขียนหนังสือลำบาก

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/ หรือโทร. 1556
.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ :  ไม่เป็นความจริง การกินเต้าหู้ไม่มีปัจจัยเสี่ยงใดทำให้เป็นโรคพาร์กินสัน โดยเต้าหู้ถั่วเหลืองนั้นมีโปรตีนสูง ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมีส่วนช่วยลดอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้
.