“อนุทิน”ชิงธงแก้รธน.เสร็จให้“ยุบสภา”

19 ส.ค. 2563 | 10:43 น.

“อนุทิน”นำส.ส.ภูมิใจไทย แถลงจุดยืนหนุนแก้รธน. 6 ประเด็น รวมถึง ม.256 เปิดทางตั้ง ส.ส.ร. หลังได้รธน.ใหม่แล้วให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่

 

วันนี้ (19 ส.ค.63) ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข หัวหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมส.ส. 61 คนของพรรค แถลงถึงข้อเสนอต่อกรณีข้อเรียกร้องของภาคประชาชนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า

 

1.พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำหน้าที่กร่างรัฐธรรมนูญ และเสนอให้รัฐสภาพิจารณารับรองตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

2.พรรคเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่กระทบหมวด 1 และ หมวด 2 อันเป็นลักษณะสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

3.พรรคเสนอให้ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน มีความเป็นอิสระในการยกร่างรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยมีความมุ่งหมายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้

 

3.1 รัฐธรรมนูญต้องสร้างความเท่าเทียม ความเสมอภาค ในการประกอบอาชีพของประชาชน และภาคเอกชน โดยรัฐต้องเป็นผู้สนับสนุนให้มีการอำนวยความสะดวก และเปิดกว้างในการประกอบอาชีพ พร้อมลดอำนาจในการควบคุมที่เป็นลักษณะการสกัดกั้น และสร้างเงื่อนไข ที่ทำให้ประชาชนมีความไม่เท่าเทียมกันในการประกอบอาชีพสุจริต ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาปากท้องประชาชนได้

 

3.2รัฐธรรมนูญต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข การพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนามากที่สุด

 

3.3รัฐธรรมนูญต้องสนับสนุนให้มีการกระจายอำนาจการบริหาร และงบประมาณ ไปสู่ท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และทิศทางการพัฒนาท้องถิ่นมากที่สุด  

 

4.พรรคภูมิใจไทยพร้อมให้การสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของส.ส.ร. เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้วพรรคเห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เป็นไป ตามเจตนารมณ์ และข้อเสนอของภาคประชาชน

 

5.พรรคไม่สนับสนุนการคุกคามผู้เห็นต่างทุกกรณี เพราะการรับฟังความเห็นต่างเป็นลักษณะสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

 

และ 6.การสนับสนุนข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทย เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลเร่งด่วนของรัฐบาลในข้อ 12 ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อรัฐสภาว่าสนับสนุนให้มีการศึกษา การรับฟังความเห็นของประชาชน และการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยมีความเห็นอย่างไรต่อเรื่องอำนาจและที่มาของส.ว. หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนให้มี ส.ส.ร.ที่จะทำหน้าที่พิจารณา และกำหนดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะนำเสนอต่อรัฐสภาต่อไป

 

ด้าน นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า สำหรับการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในส่วนของพรรคนั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าการยื่นญัตติแก้ไขจะต้องใช้เสียงส.ส.ไม่น้อยกว่า 100 คน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยมีส.ส. 61 คน จำเป็นต้องหาสมาชิกจากพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวทางเดียวกับเรา คือการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีส.ส.ร.เข้ามาเพิ่ม

 

ดังนั้น หากส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวคิดเดียวกับเราก็สามารถมาร่วมลงชื่อด้วยได้ ซึ่งคาดว่าจะได้รายชื่อครบตามจำนวนภายในสัปดาห์นี้ และจะยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทยต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ภายในสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าคือวันจันทร์ที่ 24 ส.ค.นี้ และหากพรรคการเมืองอื่นมีการเสนอร่างแก้ไขของตัวเอง หากมีแนวทางที่ตรงกับพรรคภูมิใจไทย เราก็อาจไปร่วมลงชื่อด้วยได้

 

เมื่อถามถึงการแก้ไขอำนาจและที่มาของส.ว. นายภราดร กล่าวว่า จุดยืนของพรรคคือแก้มาตรา 256 เพื่อให้มีส.ส.ร. และเมื่อมีส.ส.ร.แล้วก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาว่าจะออกไปแนวทางใด โดยพรรคภูมิใจไทยจะไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะเหมือนเราไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของส.ส.ร.ล่วงหน้า