ศาลรธน.นัดชี้ชะตา“ปารีณา-ศรีนวล”23 ก.ย.นี้ พ้นส.ส.หรือไม่

19 ส.ค. 2563 | 09:31 น.

ศาลรธน.นัดลงมติ "ปารีณา ไกรคุปต์ - ศรีนวล บุญลือ" พ้นจากตำแหน่งส.ส.หรือไม่ 23 ก.ย.นี้ ปมใช้ตำแหน่งส.ส.ก้าวก่าย-แทรกแซงเพื่อประโยชน์ตนเอง

 

วันนี้(19 ส.ค.63) ศาลรัฐธรนมนูญได้พิจารณาคำร้อง กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ และสมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลง ตามรัฐธรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2) หรือไม่

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย แล้วเห็นว่า ตามคำร้องและคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ น.ส.ปารีณา และคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ น.ส.ศรีนวล มีพยานหลักฐานที่เพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำต้องทำการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่ด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย ดังนี้ 

 

1.สมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส.ปารีณา สิ้นสุดลงตามรัฐธรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ นับแต่เมื่อใด

 

และ 2.สมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส.ศรีนวล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2) หรือไม่ นับแต่เมื่อใด

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันพุธที่ 23 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น.และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 185 กำหนดว่า ส.ส. หรือ ส.ว.ต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่งกระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้ 

 

(1) การปฏิบัติราชการหรือการดําเนินงานในหน้าที่ประจําของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น 

 

(2) กระทําการในลักษณะที่ทําให้ตนมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบในการจัดทําโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐ เว้นแต่เป็นการดําเนินการในกิจการของรัฐสภา