“จุรินทร์”กำชับ 4 ข้อฟื้น“ระนอง”

19 ส.ค. 2563 | 07:53 น.

"จุรินทร์"สรุป 4 ข้อเร่งฟื้นเศรษฐกิจระนอง หนุนธุรกิจระนองร่วมโรดโชว์งานแสดงสินค้าในเอเซียใต้ เร่งเจรจาประมงกับเมียนมา เร่งแก้ปมที่ดินปากอ่าว สงเคราะห์ชาวสวนยาง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาประชุมที่ระนอง โดยมีผู้บริหารหน่วยงานในพื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม ที่ประชุมมีข้อสรุป 4 ประเด็นเพื่อฟื้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับชาวระนอง ประกอบด้วย  
       “จุรินทร์”กำชับ 4 ข้อฟื้น“ระนอง”  

      1. ส่งเสริมระนองเป็นประตูการค้าสู่กลุ่มประเทศ BIMSTEC หรือ กรอบความร่วมมืออ่าวเบงกอล โดยภายหลังสถานการณ์โควิด จะจัดทริปส่งเสริมการค้าระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศเหล่านี้ โดยใช้ระนองเป็นฐานการเพิ่มมูลค่าทางการค้าและการส่งออก และให้ภาคเอกชนระนองและวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพ มีพื้นที่แสดงสินค้าและบริการในการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศเหล่านี้ และให้หน่วยงานพัฒนาการค้าของกระทรวงพาณิชย์จัดอบรมการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี คอมเมิร์ซ) 
      2. เร่งรัดกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาเรื่องเขตน่านน้ำในการทำการประมงระหว่างไทย-เมียนมาให้มีความชัดเจน เพื่อแก้ไขปัญหาการกระทบกระทั่งและถูกดำเนินคดี 
         “จุรินทร์”กำชับ 4 ข้อฟื้น“ระนอง”  

          “จุรินทร์”กำชับ 4 ข้อฟื้น“ระนอง”

       3. มอบหมายกระทรวงทรัพยฯ เร่งรัดออกกฎกระทรวง เพื่อโอนที่ 520 ไร่บริเวณปากอ่าวให้กรมธนารักษ์ เปิดโอกาสให้เช่าแทนการเช่าจากกรมป่าไม้ 
      4. มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เร่งรัดสั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เร่งจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรชาวสวนยางผู้ถือบัตรสีชมพู ที่ยังค้างอยู่จำนวนเกือบ 5,000 ราย ตามนโยบายประกันรายได้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว  
     ทั้งนี้ นายจุรินทร์กำชับทุกหน่วยงาน ให้ติดตามนโยบายที่มอบหมายและรายงานทุกระยะอย่างใกล้ชิด

    “จุรินทร์”กำชับ 4 ข้อฟื้น“ระนอง”