“กรมที่ดิน” ประกาศความสำเร็จ ออกโฉนดทั่วไทย

19 ส.ค. 2563 | 07:17 น.

"กรมที่ดิน" ประกาศความสำเร็จ " ออกโฉนด " ปี63 “โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563”  ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อประชาชน

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน   รายงานผลการดำเนินงาน  โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563โดยในปี 2563 กรมที่ดินได้รับการจัดสรรงบประมาณให้มาดำเนินงานเกี่ยวกับการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จำนวน 2 โครงการ ดังนี้

“กรมที่ดิน” ประกาศความสำเร็จ ออกโฉนดทั่วไทย

#โครงการแรก คือ โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) จากมติที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2560 ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 และครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 มติที่ประชุมเห็นชอบให้กรมที่ดินดำเนินการตามแผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2564 เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ตำบลท่าน้ำ อำเภอปะนาเระ อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี อำเภอรามัน จังหวัดยะลา และอำเภอบาเจาะ ยี่งอ สุไหงปาดี รือเสาะ ระแงะ เจาะไอร้อง สุคิริน จังหวัดนราธิวาส

“กรมที่ดิน” ประกาศความสำเร็จ ออกโฉนดทั่วไทย

เพื่อให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และนโยบายรัฐบาลในการสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยและความสงบสุขของประเทศ กรมที่ดิน จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง ระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561-2564 โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจฯ จำนวน 3 ศูนย์ 30 สายสำรวจ เป้าหมาย 15,000 แปลง

#โครงการที่สอง คือ โครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินด้วยระบบ RTK GNSS Network ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จากนโยบายคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้านการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง หยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้อย่างจริงจัง โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกบุกรุก

“กรมที่ดิน” ประกาศความสำเร็จ ออกโฉนดทั่วไทย

กระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดิน ได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ด้วยระบบ RTK GNSS Network ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและสอบเขตที่ดิน ตามมาตรา 58, 58 ทวิ และมาตรา 69 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และลดข้อโต้แย้งพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน กำหนดดำเนินการสำรวจรังวัดในพื้นที่ 25 จังหวัด จำนวน 12 ศูนย์ 125 สายสำรวจ เป้าหมาย 70,000 แปลง ได้แก่

#ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน พิษณุโลก กำแพงเพชร สุโขทัย ตาก

#ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ ชัยภูมิ ขอนแก่น อุบลราชธานี นครราชสีมา นครพนม มุกดาหาร

#ภาคใต้ จังหวัดกระบี่ พังงา ตรัง สงขลา นครศรีธรรมราช

#ผลดำเนินการ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 พบว่า

โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) เป้าหมาย 15,000 แปลง ดำเนินการแล้ว 15,227 แปลง คิดเป็นร้อยละ 101.31

โครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินด้วยระบบ RTK GNSS Network ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป้าหมาย 70,000 แปลง ดำเนินการแล้ว 73,029 แปลง คิดเป็นร้อยละ 104.33

 

ข่าวที่เกี่ยวเนื่อง 

ถึงคิว ลำปาง “นิพนธ์” ลุยมอบโฉนด ที่ดิน

“กรมที่ดิน”ลุยแจกโฉนดชาวหนองคายแก้เหลื่อมล้ำ

ชาว“สงขลา”เฮ“กรมที่ดิน”ออกโฉนด3,600 ไร่

 

กรมที่ดิน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดังกล่าว จะช่วยให้ประชาชนได้รับการยอมรับสิทธิการถือครอง สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดิน สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ เกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาที่ดินเพื่อเพิ่มผลผลิตสร้างรายได้ เป็นปัจจัยให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญโฉนดที่ดินมีรูปแปลงที่มีมาตรฐานสากล ลดปัญหาความขัดแย้งเรื่องแนวเขตที่ดิน ช่วยป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ เช่น การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ที่สาธารณประโยชน์ ฯลฯ สร้างความเท่าเทียมและช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้ประชาชนมีความรักหวงแหนแผ่นดิน เกิดกำลังใจและแรงจูงใจในการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาและความมั่นคงของประเทศโดยรวมต่อไป

นี่คือโครงการดี ๆ ของกรมที่ดินเพื่อประชาชน ทั้งนี้ กรมที่ดินยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง