สธ.เผยผลตรวจ ผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลเซีย ไม่พบติดเชื้อโควิด

19 ส.ค. 2563 | 04:51 น.

กรมควบคุมโรค เผยความคืบหน้ากรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิด 19 หลังเดินทางกลับจากไทย  เผยผลตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลเซีย ไม่พบติดเชื้อโควิด-19

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมกรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิด 19 หลังเดินทางกลับจากไทย โดยได้ติดตามผู้ใกล้ชิดและพนักงานในที่พักของชาวมาเลเซียรายดังกล่าว มาเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งหมดไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

สธ.เผยผลตรวจ ผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลเซีย ไม่พบติดเชื้อโควิด

วันนี้ (19 สิงหาคม 2563) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมกรณีที่มีชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) หลังเดินทางกลับจากไทยนั้น สำหรับความคืบหน้าในประเทศไทย ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ทำการสอบสวนและค้นหาผู้ที่อาจจะเคยใกล้ชิดในที่พักของชาวมาเลเซียรายนี้ โดยได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 จำนวน 10 คน   ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อ  และทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจเพื่อนของชายชาวมาเลเซีย เป็นคนไทย เพศหญิง อายุ 36 ปี จำนวน 1 คน ซึ่งได้พบปะกันในช่วงก่อนเดินทางกลับ และหลังจากนั้นได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 17 สิงหาคม จากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อเช่นกัน  

ดังนั้น จากการตรวจผู้ใกล้ชิดในช่วง 14 วันก่อนที่จะมีรายงานว่าตรวจพบเชื้อ ยังไม่พบผู้ใดติดเชื้อ ขณะนี้จึงยังไม่มีหลักฐานว่าชายชาวมาเลเซียรายนี้ติดเชื้อภายหลังกลับจากประเทศไทยตามที่ปรากฏเป็นข่าว ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะได้มีการประสานไปยังมาเลเซียเพื่อขอรายละเอียดการตรวจหาเชื้อ ผลการตรวจหรือสอบสวนเพิ่มเติม ตลอดจนข้อมูลอื่นโดยละเอียดต่อไป

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ปฏิบัติตามหลักสากลในการป้องกันควบคุมโรค ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (International Health Regulations : IHR 2005) ที่ได้รับความร่วมมือจากทุกประเทศที่มีระบบความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ ทำให้มีการตรวจสอบติดตามและสอบสวนป้องกันโรคได้อย่างรวดเร็วทันทีเมื่อได้รับแจ้งข่าว และขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422