"อาร์เดิร์น"ฉะผู้นำสหรัฐ พูดไม่คิด

18 ส.ค. 2563 | 20:00 น.

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ปรี๊ดข้ามทวีป หลังปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐพูดพาดพิงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ ชี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในทั้งสองประเทศ นำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้

 

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้แถลงตอบโต้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) กรณีที่ทรัมป์กล่าวพาดพิงถึงประเทศนิวซีแลนด์ในระหว่างการหาเสียงว่า  นิวซีแลนด์กำลังเผชิญกับ ปัญหาโควิด-19 แพร่ระบาดครั้งใหญ่ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นางอาร์เดิร์นชี้แจงว่า คำกล่าวของปธน.ทรัมป์ "ผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัด"

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ 
ผู้นำสหรัฐได้กล่าวถึงนิวซีแลนด์ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงในรัฐมินเนโซตาว่า  นิวซีแลนด์ซึ่งมีประชากรประมาณ 5 ล้านคนกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นการบั่นทอนความสำเร็จที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว


"คุณดูสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในนิวซีแลนด์ ปัญหาก็คือยอดติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างมาก นั่นเป็นสถานการณ์ที่แย่มาก และเราไม่ต้องการแบบนั้น" ปธน.ทรัมป์กล่าว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กีวี เลื่อนเลือกตั้งหลังโควิดระบาดหนัก

นิวซีแลนด์พบติดโควิดอีก 12 ราย ประกาศใช้มาตรการเว้นระยะห่างทั่วปท.

สหรัฐคาดยอดตายจากโควิด-19 แตะ 2 แสนราย 5 ก.ย.นี้

ตัวเลขสุดช็อก สถิติโควิดในสหรัฐอเมริกา

นางอาร์เดิร์นได้ออกมากล่าวตอบโต้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่มีอยู่ไม่มากในนิวซีแลนด์นั้น เทียบกันไม่ได้เลยกับจำนวนผู้ติดเชื้อนับหมื่นคนต่อวันในสหรัฐอเมริกา


"ฉันคิดว่าผู้ที่ติดตามสถานการณ์โควิด-19 และการแพร่ระบาดทั่วโลกจะเข้าใจอย่างง่ายดายว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ย 9 รายต่อวันในนิวซีแลนด์นั้น เทียบกันไม่ได้เลยกับจำนวนผู้ติดเชื้อหลายหมื่นรายต่อวันในสหรัฐ และจริง ๆ แล้ว ก็ไม่อาจเทียบกันได้เลยกับประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก การแสดงความเห็นของประธานาธิบดีทรัมป์ถือว่าผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัด เพราะนิวซีแลนด์ยังคงเป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกในเรื่องการจัดการกับปัญหาโควิด-19 คณะทำงานของเราจดจ่อกับการแก้ปัญหาในเรื่องนี้" นางอาร์เดิร์นกล่าวกับผู้สื่อข่าว


รายงานระบุว่า อัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในนิวซีแลนด์อยู่ที่ 0.44 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิต “ต่ำที่สุดในโลก” เนื่องจากรัฐบาลออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด ส่วนอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐนั้นอยู่ที่ 5.21 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราสูงสุดของโลก
 

ข้อมูลอ้างอิง

New Zealand PM hits back at Trump's 'patently wrong' virus claims

New Zealand's Ardern Hits Back at Trump Over Coronavirus 'Surge'