SCBAM สร้างโอกาสเพิ่มผลตอบแทน ในตลาดทองคำโลก

18 ส.ค. 2563 | 12:18 น.

บลจ.ไทยพาณิชย์ ต่อยอดกองทุน “คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น 1YE” ลดความเสี่ยงจากการขาดทุนเงินต้น พร้อมโอกาสสร้างผลตอบแทนเพิ่มในตลาดทองคำโลก

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัดหรือ SCBAM เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมเสนอขาย กองทุนเปิด ไทยพาณิชย์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น 1YE(SCB Complex Return 1YE: SCBCR1YE) ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย อายุ 1 ปี มูลค่าโครงการ 4,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นกองทุน ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดทุนของเงินต้น พร้อมเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนตาม ราคาทองคำโลก จากการลงทุนในสัญญาวอร์แรนต์ที่อ้างอิงกับ ETF ทองคำต่างประเทศ คือ SPDR Gold Shares โดยเปิดขายหน่วยลงทุนครั้งเดียวระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2563 ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท

 

SCBAM สร้างโอกาสเพิ่มผลตอบแทน ในตลาดทองคำโลก

 

กลยุทธ์การลงทุนของกองทุนนี้ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 นําเงินต้น 98% ของทรัพย์สินกองทุนไปลงทุนในตราสารหนี้ และ เงินฝาก ทั้งในและต่างประเทศที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับลงทุนได้ขึ้นไป เมื่อครบกําหนดอายุกองทุนจะได้รับเงินลงทุนคืนพร้อมผลตอบแทนซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับเงินต้น การลงทุนส่วนนี้มีความผันผวนต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงการขาดทุนเงินต้นได้ เบื้องต้นคาดว่า พอร์ตส่วนนี้จะลงทุนในการ์ตา คือเงินฝากธนาคาร Doha Bank(DOHA),เงินฝากธนาคาร Ahli Bank(AHL),ตราสารหนี้ธนาคาร Al Khaliji Bank(ALK),ตราสารหนี้ธนาคาร The Commercial Bank(CBQ) ตราสารหนี้ธนาคาร Qatar National Bank(QNB)และจีน คือ ตราสารหนี้ China Merchants Bank(CMB)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หุ้นแบงก์ขยับขึ้นยกแผง ลุ้นธปท.ให้จ่ายปันผล

ทริสคงเรตติ้ง AQUA

คลังเตรียม 1.14 แสนล้าน ดูแล SMEs เพิ่มเติม

ส่วนที่ 2 ประมาณ 2% ของทรัพย์สินกองทุน จะนำไปลงทุนในสัญญาวอร์แรนต์ที่อิงกับผลตอบแทนของ ETF-SPDR Gold Sharesจดทะเบียนและซื้อขายในสหรัฐอเมริกา เน้นสร้างผลตอบแทนให้สอดคล้องกับราคาทองคำ LBMA Gold Price PM ที่ได้รับการประเมินจาก London Bullion Market Association(LBMA)ผู้นำของโลกในการซื้อขายกำหนดมาตรฐานรูปแบบและแหล่งที่มาของโลหะรวมถึงทองคำ โดยสัญญาวอแรนต์ดังกล่าวมีลักษณะการจ่ายผลตอบแทนแบบ Shark fin ซึ่งเป็นส่วนสร้างผลตอบให้กับกองทุน

 

โดยแบ่งผลตอบแทนเป็น 3 กรณี คือ 1.จ่ายผลตอบแทน 60% เมื่อ ETFปรับตัวขึ้นระหว่าง 0-15% 2.จ่ายผลตอบแทนชดเชยประมาณ 0.25% เมื่อ ETFปรับขึ้นเกิน 15% ระหว่างอายุกองทุน และ 3.ไม่จ่ายผลตอบแทนหาก ETF ปรับตัวลงต่ำกว่าราคา ณ วันลงทุนเมื่อครบกำหนดอายุกองทุน โดย ETF- SPDR Gold Shares มีผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่เฉลี่ย 15.87% ต่อปี ย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 9.78% ต่อปี และย้อนหลัง1 ปีอยู่ที่ 24.99% ต่อปี (ที่มา Bloomberg ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562)

"ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่สามารถนำมาผสมไว้ในพอร์ตการลงทุนเพื่อเป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุน เนื่องจากทองนั้นเป็นสินทรัพย์ที่มักจะทำได้ดีในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูง หรือมีความกังวลด้านเศรษฐกิจ อย่างในปัจจุบันที่ยังคงมีความเสี่ยงในเรื่องการแพร่ระบาดรอบที่สองของไวรัส COVID-19 ที่อาจเป็นปัจจัยลบต่อตลาดโลก"

 

อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังการลงทุนในทองคำเนื่องจากราคาทองคำปรับขึ้นมาค่อนข้างมากตั้งแต่ช่วงต้นปี เนื่องจากมีนักลงทุนเข้าไปเก็งกำไรเป็นจำนวนมาก ดังนั้นกองทุน SCBCR1YE ที่มีรูปแบบช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดทุนของเงินต้น จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ