“เนตร นาคสุข” ผู้สั่งไม่ฟ้อง “บอส” “รอด”

18 ส.ค. 2563 | 12:20 น.

“เนตร นาคสุข” ผู้สั่งไม่ฟ้อง “บอส” “รอด” : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3602 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 20-22 ส.ค.2563 โดย... นาย NO VOTE

 

“เนตร นาคสุข”

ผู้สั่งไม่ฟ้อง“บอส”

“รอด”
 

     +++ มติคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ที่มี อรรถพล ใหญ่สว่าง ประธาน ก.อ. เป็นประธาน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม เสียงแตก “เนตร นาคสุข” รองอัยการสูงสุด ผู้ปฏิบัติหน้าที่สั่งไม่ฟ้อง “วรยุทธ อยู่วิทยา” หรือ “บอส อยู่วิทยา” ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจสน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อปี 2555 “รอด”

     +++ “เนตร นาคสุข” รอดจากการถูกตั้งกรรมการสอบการใช้ “ดุลยพินิจ” สั่งไม่ฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา”  เมื่อ “คณะกรรมการอัยการ” เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบ จึงไม่สามารถตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า มีก.อ.บางส่วนบอกให้ชะลอการตั้งอนุกรรมการดังกล่าวไว้ก่อน บางคนไม่มีการอภิปราย แต่โหวตไม่เห็นชอบ โดยมีมติเห็นชอบอยู่ที่ 5 เสียง ส่วนที่เหลือ ก็มีทั้งไม่ออกเสียงและไม่เห็นชอบ จากทั้งหมด 15 เสียง

     +++ สำหรับ “ก.อ.” ที่มีความเห็นให้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบในวันนี้ 5 เสียง มีรายงานว่า ประกอบด้วย อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอสส. ประธาน ก.อ., ชาติพงษ์ จีระพันธุ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจฯ, ไพรัช วรปาณิ (ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ) ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักคดีอาญาธนบุรี และ ชาตรี สุวรรณิน ผู้ตรวจการอัยการฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติก.อ.ไม่อนุมัติตั้งก.ก.สอบ"เนตร นาคสุข"สั่งไม่ฟ้องบอส

“เพิ่มพูน ชิดชอบ”มาตามนัดเข้าให้ข้อมูลทีม“วิชา”สอบคดี“บอส“

ตร.จ่อออกหมายจับ“บอส อยู่วิทยา”คดีเสพโคเคน

“พล.ต.ต.สุคุณ”แจงคดี“บอส”ขับรถเร็ว-แอลกอฮอล์เกินก.ม.กำหนด

     +++ กระนั้นก็ตาม แม้ยกแรก “เนตร นาคสุข” จะรอดจากการถูกตั้งกรรมการสอบวินัยไปได้ แต่ “ประธาน ก.อ.” บอกว่าหลักเกณฑ์การสอบสวนชั้นต้นและการสอบสวนวินัยข้าราชการอัยการสูงสุด ได้ผ่านการเห็นชอบ ซึ่งต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา

     +++ อรรถพล อธิบายว่า ราชกิจจานุเบกน่าจะประกาศได้เร็ว ถ้าประกาศเร็วก็ต้องตั้งสอบสวนชั้นต้น และถ้าตั้งแล้วพบว่า “ผิดวินัย” ก็จะไปสอบว่าเป็นการผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ หากกรรมการสอบเห็นว่านายเนตร ไม่ผิดเลยก็สอบไม่ได้

     +++ ส่วนเรื่องที่มีการอนุญาตให้นายเนตร ลาออกก่อนประกาศในราชกิจจาฯ จะสอบวินัยไม่ได้นั้น ประธาน ก.อ.บอกว่า ต้องคิดในแง่หลักธรรมชาติว่าจะต้องรอให้หลักเกณฑ์ประกาศราชกิจจาฯ ก่อน เพราะขณะนี้ “อัยการสูงสุด” เอง ก็ตั้งคณะทำงานตรวจสอบอยู่คณะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อ ก.อ.ในวันนี้ไม่มีอนุกรรมการตรวจสอบ ส่วนที่อสส.ตั้งก็ยังดำเนินการได้ แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คณะทำงานได้เสนอในวันนี้ อสส.อาจจะนำไปพิจารณาเพิ่มเติม

     +++ ถึงเวลานี้ ฟันธงล่วงหน้าได้เลยว่า “เนตร นาคสุข” รอด!!! แน่นอน 1000%