ถอดรหัส “ชู3นิ้ว” คืออะไร

18 ส.ค. 2563 | 12:11 น.

ตามหาความหมายของการชู 3 นิ้ว คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร ความหมายที่แท้จริงคืออะไร

เรียกว่าเป็นเทรนด์กันไปแล้วสำหรับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการ "ชู 3 นิ้ว" นับตั้งแต่ที่เหล่าเยาวชนปลดแอก หรือ ประชาชนปลดแอก หรือล่าสุดที่เหล่านักเรียนจากโรงเรียนต่างๆหลายแห่งได้ออกมาแสดงออกผ่านสัญลักษณ์ดังกล่าว โดยมีนัยความหมายแสดงให้เห็นถึงการต่อต้านการคุกคามประชาชน ไม่เอาเผด็จการ

 

ถอดรหัส “ชู3นิ้ว” คืออะไร

สำหรับการชู 3 นิ้ว  อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านั้นในช่วงปี 2557 ก็มีการใช้สัญลักษณ์ชู 3 นิ้วเพื่อต่อต้านรัฐประหาร - ต่อต้านการใช้อำนาจของคสช. โดยในครั้งนั้นให้เหตุผลของการชู 3 นิ้ว ว่าหมายถึง "สันติภาพ เสรีภาพ และภราดรภาพ

 

นอกจากนั้นแล้วการชู 3 นิ้วยังนำมาจากภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games ที่นางเอกของเรื่อง “Katniss Everdeen "ได้ชูสัญลักษณ์ดังกล่าว ที่มีความหมายว่า ขอบคุณ ,สรรเสริญ และ ลาก่อน  แต่ต่อมาถูกนำมาใช้เพื่อต่อต้านอำนาจจากเหล่าผู้ปกครอง และเกิดการเลียนแบบ แพร่หลายในเขตต่างๆซึ่งเมื่อประชาชนในเขตอื่นๆแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้วขึ้นมาเมื่อไร ก็จะโดนฆ่ากันหมด 

 

ก็ถือเป็นที่มาที่ไปของการชู 3 นิ้วจากภาพยนตร์ The Hunger Games

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันยังมีข้อมูลที่ถกเถียงเกี่ยวกับการชู 3 นิ้ว ว่ามีมาตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ในยุคปฏิวัติฝรั่งเศส ในปี 1789-1799 ซึ่งในยุคสมัยนั้นได้เกิดคำขวัญขึ้นมาเป็นครั้งแรกว่า "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ หรือความตาย" (Liberté, Égalité, Fraternité, ou la Mort) อย่างไรก็ดีมีนักวิชาการบางท่านก็ออกมาแสดงความเห็นว่าจากการสอบถามอาจารย์ผู้คลุกคลีอยู่กับประวัติศาสตร์ชาติฝรั่งเศสก็พบว่าไม่เคยได้ยินเรื่องการชู 3 นิ้วในยุคปฏิวัติฝรั่งเศสแต่อย่างใด

ถอดรหัส “ชู3นิ้ว” คืออะไร

ถือเป็นที่มาที่ไปของ "การชู 3 นิ้ว"  ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้