เปิดงานสัตวแพทย์พระราชทาน

18 ส.ค. 2563 | 11:52 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธานเปิดงานสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ จังหวัดร้อยเอ็ด ในโครการพระราชดำริ สมเด็จพระพันปีหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค.

เปิดงานสัตวแพทย์พระราชทาน

 

วันที่ 18 สิงหาคม 2563  เวลา 10.00น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "โครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมรชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง " กล่วาว่า กรมปศุสัตว์ ร่วมกับสัตวแพทย์สภา หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน รวมทั้งสถบันการศึกษา ที่ดำเนินงานด้านปศุสัตว์ ได้ร่วมถวายงานในด้านการช่วยเหลือเกษตรกผู้เลี้ยงสัตว์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนการิเบศ มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิต และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี่พันหลวง เพื่อให้เกิดความกินดีอยู่ดีของประชาชนชาวไทยตามพระราชประสงค์ และดำเนินโครงการสัตวแพทย์พระรวชทานในพระราชดำริฯในระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2563รวม 17 จุด

 

ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสลภูมิอำเภอโพนทอง อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอทุ่งเขาหลวง อำเภออาจสามารถ และอำเภอธวัชบุรีดำเนินการให้บริการทั้งสัตว์เล็ก ได้แก่ สุนัข แมว และสัตวหญ่ ได้แก่ โคเนื้อ กระบือ และโคนมในเรื่องของการบริการตรวจสุขภาพ การรักษาสัตว์เจ็บป่วย การวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าการผ่าตัดทำหมัน การกำจัดพยาธิภายใน ภายนอก การแก้ไขปัญหาการผสมติดยากการฉีดวัคซีนป้องกันโรดเฮโมรากเชฟติซีเมีย การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโรคปากและเท้าเปื่อยการถ่ายพยาธิ อาหารเสริมบำรุงสุขภาหสัตว์ เก็บตัวอย่างตรวจสุขภาพประจำปี และการแก้ไขปัญหาสุขภาพสัตว์ตามฤดูกาล

 

เปิดงานสัตวแพทย์พระราชทาน

นอกจากนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมจุดให้บริการประชาชน ดังนี้ 1.จุดบริการสัตว์เล็ก การผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฉีดกำจัดเห็บหมัดในสุนัขและแมว พร้อมมอบอาหารสุนัข-แมวให้กับประชาชนที่เข้ามารับบริการ 2.จุดบริการสัตว์ใหญ่ กระบือและโคเนื้อ การฉีดวัคซีน FMD การถ่ายพยาธิ 3.จุดอบรมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ การให้ความรู้เรื่องแนวทางในการควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ การสุขภาพในสัตว์เบื้องต้น

 

เปิดงานสัตวแพทย์พระราชทาน

 

อธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่ากรมปศุสัตว์ เป็นหน่วยงานในการสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรให้สามารถประกอบอาชีพการเลี้ยงสัตว์ ได้อย่างยั่งยืนและสานต่อโครงการพระราชดำริ เป็นการน้อมนำศาสตร์พระราชาไปสู่การปฏิบัติและประยุกต์ให้สอดคล้องเหมาะสมกับชุมชนและพื้นที่ช่วยให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์มากขึ้นบนพื้นฐานทรัพยากรของท้องถิ่นนั้น ๆกรมปศุสัตว์จะมุ่งสร้างอาชีพ สร้างความมั่นคงทางอาหาร ทำให้ชุมชนยั่งยืน กรมปศุสัตว์จะพัฒนางานด้านปศุสัตว์ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรยิ่งขึ้นและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนองพระราชดำริ ต่อไป