“โควิด”-“สงครามราคาน้ำมัน” ฉุดรายได้ครึ่งแรกปี 63 “ปตท.”หด 26%

18 ส.ค. 2563 | 07:20 น.

ปตท.เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ลดลง 29% จากราคาปิโตรเลียมและปิโตรเคมีลดลง ขณะที่ครึ่งปีแรกรายได้ลดลง 26%

รายงานข่าวระบุว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ลดลง 29% เมื่อเทียบกับไตมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา  โดยเป็นผลมาจากราคาปิโตรเลียม  และปิโตรเคมีที่ลดลง  ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้กลุ่ม ปตท. โดยได้รับผลกระทบมาจากสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดิอาระเบีย  และรัสเซียกดดันราคาน้ำมัน  และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงมาตรการปิดเมือง (Lockdown) และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกปรับลดลง

              ส่วนกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 นั้น  ปรับตัวเพิ่มขึ้น 100% โดยมีผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มสูงขึ้น  จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าสุทธิกับขาดทุนจากตราสารอนุพัน์ที่เพิ่มขึ้น  รวมถึงค่าใช้จ่ายภาษีลดลงโดยหลักจาก ปตท.สผ.ที่มีกำไรลดลง  และการเปลี่ยนสกุลเงินในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคล  และรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ของ ปตท.สผ.

              ขณะที่ผลการดำเนินงานกลุ่ม ปตท. ในครึ่งแรกของปี 63 นั้น  มีรายได้ลดลง 26% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา  โดยมีผลมาจากราคาปิโตรเลียมลปิโตรเคมีลดลง  ส่งผลกระทบต่อกลุ่ม ปตท. ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำมันโลกลดลง รวมถึงสงครามการค้า 

              ด้านกำไรสุทธิลดลง 81% จากกค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายมากขึ้นจากการเข้าซื้อธุรกิจของ ปตท.สผ. และ GPSC รวมถึงภาษีลดลงตามผลการดำเนินงานที่ลดลง  และกำไรจากตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้นสุทธิกับกำไรจากอัตราแลกเลกเปลี่ยนลดลง