“เกาะสมุย” เสนอตัวนำร่อง 5 ชาติ เที่ยวไทยแบบ ASQ

18 ส.ค. 2563 | 01:20 น.

นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยเตรียมเสนอ “ศบค.” ชุดเล็กเข้าร่วมเป็นสถานที่กักตัวแห่งรัฐทางเลือก หวังฟื้นฟูการท่องเที่ยว พร้อมของบ 1 พันล้านบาทช่วยผู้ประกอบการในพื้นที่

นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวของเกาะสมุยพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 98%  ดังนั้น  จึงต้องดำเนินการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย  โดยสมาคมฯ เตรียมเสนอศูนย์บริหารสาถนการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ “ศบค.” ชุดเล็กในการประชุมวันพุธที่ 19 สิงหาคม 63 เข้าร่วมเป็นสถานที่กักตัวแห่งรัฐทางเลือก Alternative State Quarantine หรือ  ASQ

                ทั้งนี้  นักท่องเที่ยวต้องผ่านการตรวจ PCR มีใบรับรองแพทย์ภายใน 48 ชั่วโมง จากประเทศต้นทางก่อนทำวีซ่าและต้องถูกทดสอบด้วยการทำสวอป 2 รอบ ที่สนามบินสุวรรณภูมิและทำซ้ำอีกรอบเมื่อเดินทางเข้าเกาะสมุย พร้อมถูกกัก 14 วัน ในโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน ASQ หากผลเป็นลบ จะได้รับริชแบนด์สวมใส่เพื่อเป็นสัญลักษณ์ และต้องเดินทางเข้าไทยด้วยสายการบินไทยเท่านั้น โดยทำโปรโมชั่นราคาพิเศษ ส่วนต่างรัฐเป็นผู้ชดเชย 

                สำหรับ 5 ประเทศที่จะเสนอนำร่องเปิดให้เข้ามา จะพิจารณาจากสถิติการระบาดที่แทบจะไม่มีแล้ว ได้แก่ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เยอรมัน จีนบางเมือง และเวียดนาม ซึ่งกลุ่มดังกล่าวจะมีระยะเวลาในการพักหลังจากผ่านการกักตัวนานอย่างน้อยหนึ่งเดือนขึ้นไป และมีการจับจ่ายสูง

นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์

                อย่างไรก็ดี  หาก ศบค.เห็นชอบในหลักการ จะทำหนังสือปกขาว สรุปแบบแผน ทำประชามติจากประชาชนบนเกาะสมุย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะตัดสินว่าจะเดินหน้าแผนนี้ได้หรือไม่ พร้อมกับของบ 1 พันล้านบาท สนับสนุนทางด้านสินเชื่อและขออัตราดอกเบี้ยพิเศษ หรือซอฟท์โลนให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะสมุยด้วย