“สุชาติ” เร่งไทยรุกตลาด EV จีนหลังประกาศบอยคอตสหรัฐ

17 ส.ค. 2563 | 04:10 น.

รองประธานสภาฯชี้จีนบอยคอตสหรัฐจะเป็นโอกาสของประเทศไทยในการทำตลาดรถอีวีในจีน ยันพร้อมสนับสนุนเต็มที่ด้านกฎหมายเพื่อรองรับยุทธศาสตร์

นายสุชาติ  ตันเจริญ  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา  และจีน  ซึ่งล่าสุดนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณะรัฐประชาชนจีน ประกาศไม่ให้ประชาชนจีนเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศสหรัฐฯ และไม่ซื้อสินค้าที่ผลิตจากสหรัฐฯ นั้น  ถือเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่จะเร่งผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น  เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดจีน 

ทั้งนี้  ต้องการฝากคณะกรรมาธิการพลังงานเข้ามาช่วยดูแล  และสนับสนุนให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์  จากเดิมที่ใช้ระบบสันดาปภายใน (ICE) มาเป็นรถอีวีแบบเต็มรูปแบบ  โดยตนพร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าว  ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น การเสียภาษี การกำจัดขยะ (ซากรถเก่า) เพื่อให้ไทยบรรลุตามวัตถุประสงค์

“ควรรีบออกกฎหมายมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม  และช่วยลดปัญหาเรื่องของมลพิษ หรือ PM2.5 และช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม โดย EV จะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  อีกทั้งยังจะช่วยให้ไทยไม่สูญเสียโอกาสในการทำตลาดในจีนด้วย”