รางวัลพระราชทานเชิดชูเกียรติ"บุคคลด้านไอที"

16 สิงหาคม 2563

มูลนิธิรางวัลรัตนสุดาสารสนเทศตามหา "Champion บุคคลด้านไอที" -รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรติ " IT Award 2563"

มูลนิธิรางวัลรัตนสุดาสารสนเทศตามหา "Champion บุคคลด้านไอที" -รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรติ " IT Award 2563"
 เชิญ 200องค์กรร่วมกันเสนอรายชื่อ-ประกาศผลเดือนธันวาคมปี63

"มูลนิธิรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ”จัดกิจกรรม มอบรางวัลพระราชทานเชิดชูเกียรติ IT Award 2563  พร้อมเงินรางวัล 2ล้านบาทสำหรับบุคคลที่มีผลงาน พัฒนาสังคมพัฒนาประเทศไทยโดยใช้ไอทีเป็นเครื่องมือ"
ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูลประธานมูลนิธิรางวัลรัตนราชสุดาสารสนเทศ เกริ่นถึงเป้าหมายการจัดกิจกรรมครั้งแรกของมูลนิธิฯในปี2563นี้

รางวัลพระราชทานเชิดชูเกียรติ"บุคคลด้านไอที"
โดย ดร.ทวีศักดิ์ย้ำว่า ต้องการยกย่อง เชิดชูเกียรติคนไทย ที่มีผลงาน เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ( IT Award 2563) มาทำประโยชน์ให้กับสังคมที่เด่นที่สุด แค่ปีละ 1 คน 1 รางวัลเท่านั้น พร้อมเงินรางวัลพระราชทาน 2 ล้านบาท เพื่อเป็นกำลังใจ และเป็นกำลังทรัพย์ ให้กับคนที่กำลังทำงานของตัวเอง ที่พัฒนาสังคมอย่างดีจะได้ลุยต่อไปให้เข้มแข็ง และรางวัลพระราชทาน จะเป็นSeed Money นำไประดมทุนต่อจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อให้งานสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

มูลนิธิรางวัลรัตนสุดาสารสนเทศ

รางวัลพระราชทานเชิดชูเกียรติ"บุคคลด้านไอที" /
สำหรับรางวัลพระราชทานเชิดชูเกียรติ " IT Award 2563" เปิดโอกาส ให้เกือบ 200 หน่วยงานเฉพาะในประเทศไทย โดยการNominationหรือ เสนอรายชื่อ บุคคลหรือผู้นำซึ่งมีความสามารถในการรวมพลังหรือใช้ประโยชน์หรือ ใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยี และมีความสามารถ ในด้านการระดมทุน สร้างสิ่งที่มีประโยชน์เพื่อให้คณะกรรมการมูลนิธิฯคัดเลือกบุคคลที่มีผลงานโดดเด่นและผลงานเป็นที่ประจักษ์จับต้องได้ เช่น เป็นผลงานที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมซึ่งกำหนดประกาศผลในเดือนธันวาคม2563
"แนวทางคือ เปิดโอกาส ให้หน่วยงาน ช่วยกันสนับสนุนช่วยกันเสนอชื่อผู้นำโครงการหรือชื่อบุคคลที่ใช้เทคโนโลยีโดดเด่น และสร้างประโยชน์ ต่อการพัฒนาสังคมไทย เพื่อคัดเลือก Champion ด้านไอที ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุด สำหรับบุคลากร ที่มีลักษณะ เป็นผู้นำทีม หรือผู้เปลี่ยนแปลงสังคม ในหลักการพิจารณาต้องมีนวัตกรรม มี Action และมีเวลาที่จะบอกว่า ทฤษฎีหรือโครงการของเขาใช้ได้เหมาะสำหรับคนไทย และต้องมีหลักฐานจำนวน 1  ที่เข้าข่าย จะมาคัดเลือกเพื่อเข้ารับ พระราชทานรางวัลฯ โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัด เป็นการให้รางวัล เพื่อจะสนับสนุน เพื่อให้คนไทยทำดี และทำให้เกิดเป็นMultiplier Effect"

ดร.ทวีศักดิ์กล่าวว่า ตามแผนงานของมูลนิธิรางวัล รัตนราชสุดาสารสนเทศนั้น กำหนด กิจกรรม รางวัล เชิดชูเกียรติบุคคลด้านไอที กำหนดจะทำต่อเนื่อง  10 ครั้ง เพราะประเทศไทยยังมีนักคิดนักพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอีกมาก ซึ่งบางคน ยังใช้ศักยภาพของตัวเอง ไม่หมด ส่วนหนึ่ง เพราะยังขาดการสนับสนุน หรือมีแรงที่จำกัด เฉพาะบางพื้นที่ ถ้าหาก แต่ละหน่วยงาน ช่วยกันเสนอ รายชื่อ ให้ทางมูลนิธิ ก็จะสามารถนำไปขยายผล ซึ่งการทำตรงนี้ จะมีหน่วยงาน เสนอข้อมูลเข้ามา อย่างน้อย 20-30 คนต่อปีแม้ จะเป็นโครงการ ดีอันดับรองในปีนี้ก็จะเป็นผลงานที่เป็นประโยชน์ เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลสนับสนุนต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ด้วยพระราชกรณียกิจ ที่หลากหลายในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงริเริ่มและชี้นำ ให้ภาครัฐภาคเอกชนแม้นกระทั่งประชาชนยึดเป็นต้นแบบ สานต่อในแต่ละโครงการ ไม่ซ้ำกัน ซึ่งเป็นภาพจำพระองค์ท่านด้วยสายพระเนตรอันกว้างไกล และสร้างความปลื้มปิติ ผ่านโครงการนานัปการ  อาทิ  ด้านการศึกษาที่ยากที่สุด ของชาวเขา คนอยู่ชายแดนหรือเด็กยากจน ที่อยู่นอกเรดาร์ของหน่วยงานราชการ 
นอกจากนี้ ด้าน สิ่งแวดล้อม การบรรเทาสาธารณภัย ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเกษตร หรือด้านอุตสาหกรรมและด้านเทคโนโลยี  เหล่านี้ หากพบว่า ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาค เอกชนก็สามารถชี้นำช่วยกันสนับสนุนและสานต่อเพื่อประชาชนคนไทยและประเทศชาติ