“ดีป้า” จับมือ เอ็ดไวซอรี่ เปิดโครงการ “JUMPSTART 2020” พาสตาร์ทอัพไทยสู่สากล

15 ส.ค. 2563 | 08:08 น.

ดีป้า ผนึก เอ็ดไวซอรี่ จัดโครงการ “JUMPSTART 2020: Startup ไทย Jump ให้ไกลกว่าที่ฝัน” บ่มเพาะธุรกิจต่อยอดไอเดียดิจิทัลสตาร์ทอัพออกสู่ตลาดสากล

      ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้าเปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้เห็นความสำคัญของสินค้าและบริการดิจิทัล ซึ่งเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่จะพัฒนาธุรกิจดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์ภาคประชาชน ซึ่งสำหรับโครงการ JUMPSTART 2020 นี้ ถือเป็นการจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยเป็นการถ่ายทอดแนวคิดและประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในวงการสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ มาเป็นทั้งวิทยากรและ เมนทอร์ เพื่อจะมาช่วยสกัดไอเดียของผู้เข้าร่วมโครงการ ต่อยอดมาสู่การปรับใช้ได้จริง

     “คนรุ่นใหม่จะมาเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของไทย จริงอยู่ว่า ปัจจุบันมีสินค้าและบริการดิจิทัลในท้องตลาดมากมายที่เราสามารถเลือกใช้ได้อย่างอิสระ แต่ต้องยอมรับว่าโดยส่วนมากบริการเหล่านั้นมาจากต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ประเทศไทยควรมีสินค้าหรือบริการดิจิทัลที่เป็นของไทยเอง ให้คนไทยได้มีตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นและศักยภาพเทียบเท่า หรือ ทดแทนการใช้ของต่างประเทศได้ซึ่งล้วนต้องเกิดจากดิจิทัลสตาร์ทอัพของไทยนั้นเอง ดีป้าจึงเร่งบ่มเพาะ ให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพแข็งแรงขึ้น เข้าใจการดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคง และอยู่รอดให้ได้ในอุตสาหกรรม ตลอดจนสามารถต่อยอดธุรกิจไปได้ไกลในระดับสากล”

   สำหรับโครงการ “JUMPSTART 2020: Startup ไทย Jump ให้ไกลกว่าที่ฝัน” เป็นโครงการบ่มเพาะธุรกิจในรูปแบบออนไลน์ที่จะช่วยต่อยอดไอเดียของดิจิทัลสตาร์ทอัพสู่ตลาดจริงผ่าน Active Learning จากผู้เชี่ยวชาญในวงการ และ เมนทอร์ มากประสบการณ์กว่า 30 ท่าน สับเปลี่ยนมาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตลอดระยะเวลา 10 สัปดาห์ ผ่านกิจกรรม Workshop Live Talk และ Coaching Session ที่มีเนื้อหาแตกต่างกันไปในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งในปีนี้ดีป้าได้ร่วมกับ บริษัท เอ็ดไวซอรี่ จำกัด (EdVISORY) ผู้ให้บริการด้านที่ปรึกษาด้านการศึกษา และ เทคโนโลยีด้านการศึกษา มาเป็นผู้ออกแบบเนื้อหาและกิจกรรมของโครงการ โดยมุ่งเน้นให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสตาร์ทอัพครอบคลุมทุกมิติ

     อย่างไรก็ตามดีป้าตั้งใจให้โครงการดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้เกิดนวัตกรรมทางธุรกิจใหม่ ที่สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแก้ไขปัญหาให้กับอุตสาหกรรมได้จริง รวมถึงสามารถต่อยอดเครือข่ายและพันธมิตรธุรกิจ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิด ตลอดจนสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับดิจิทัลสตาร์ทอัพ ให้มีความเข้มแข็งพร้อมพาประเทศไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน