จ่อเพิ่มอำนาจ "ศบค.เศรษฐกิจ" ชงวาระเข้าครม.ได้

14 ส.ค. 2563 | 07:57 น.

“วิษณุ” ยอมรับ " “ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ" โมเดลเดียวกับ ศบค. ไม่ต้องใช้พรก.ฉุกเฉิน จ่อเพิ่มอำนาจให้เสนอวาระเข้าครม.ได้ ชี้ “ปรีดี” รับภารกิจเชิญคนนอกมาเป็นกรรมการเพิ่ม

วันที่ 14 ส.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ตั้ง “ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019” ว่า ไม่ทราบว่าจะมีการประชุมนัดแรกเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

 

ส่วนต้องมีนักธุรกิจ เอกชนเข้ามาร่วมในคณะกรรมการชุดนี้ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รายชื่อคณะกรรมการชุดใหญ่ได้ถูกวางไว้แล้ว สำหรับคนที่จะเชิญมาเข้าร่วมเพิ่มเติม ซึ่งนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง จะเป็นคนจัดเชิญมา

 

สำหรับอำนาจหน้าที่ จะเหมือนกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19(ศบค.)ที่เกี่ยวข้องกับพรก.ฉุกเฉินหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าศูนย์ฯนี้ ไม่ได้ตั้งตามพรก. ฉุกเฉิน แต่รูปแบบ โครงสร้างจะเป็นการเลียนแบบ ศบค. โดย ศบค.ตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจสำหรับสถานการณ์โควิด-19  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่าโครงสร้าง “ศบค.เศรษฐกิจ” นายกฯ ดึง "ไพรินทร์" ร่วมทัพ

ครม.เคาะตั้ง “ศบค.เศรษฐกิจ” 2ชุด “นายกฯ-ไพรินทร์” นั่งหัวโต๊ะ

จับตาตั้ง ‘ศบค.เศรษฐกิจ’ แก้เกมรุมทึ้งเก้าอี้รมต.

รู้จักขุนคลังคนใหม่ "ปรีดี ดาวฉาย "

 

"แต่ศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจ จะเป็นเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะเศรษฐกิจ ไม่ต้องอาศัยพระราชกำหนดอะไร ก็อยู่ต่อไปได้ จะเลิกใช้ พรก.ฉุกเฉินหรือไม่ ศูนย์นี้ก็อยู่ต่อไปได้ ตรงกันข้าม หากเลิกใช้พรก.ฉุกเฉิน ศบค.ก็ต้องไป"นายวิษณุ กล่าส

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการชุดนี้จะมีอำนาจและข้อเสนอผูกพันอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี "แต่ต่อไปนายกฯอาจจะเพิ่มอำนาจให้ได้ เช่น หากมีข้อเสนอ ก็สามารถนำเข้าครม.ได้ คล้ายๆกับครม.เศรษฐกิจ"

 

ส่วนจะต้องมีโฆษกประจำศูนย์เหมือนศบค.หรือไม่ เพราะถือว่ามีความสำคัญในการสื่อสารกับประชาชน นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ แต่ก็น่าจะต้องมี แต่ว่าไม่จำเป็นต้องใส่ในคำสั่ง เพราะสามารถมอบหมายในช่วงที่เข้าประชุมได้เลย เช่นนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ก็ไม่ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง แต่ใช้วิธีมอบหมาย