ศธ.โล่งเปิดเรียนปกติ 2 วันไร้“นร.-ครู”ติดเชื้อโควิด

14 ส.ค. 2563 | 06:20 น.

รมว.ศธ.เผยเปิดเรียน 2 วัน ยังไม่พบนักเรียน-ครู ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากทุกโรงเรียนให้ความร่วมมือดี ย้ำจดบันทึกติดตามตัว “นักเรียน-ครู” ถือเป็นมาตรการป้องกันที่สำคัญ  

วันนี้(14 ส.ค.63) นาย​ณัฏ​ฐ​พล​ ที​ป​สุวรรณ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอน หลังการปลดล็อคให้เด็กนักเรียนมาเรียนในชั้นเรียนแบบ 100% ที่โรงเรียนสตรีวิทยา เขตพระนคร

 

ภายหลังเสร็จการตรวจเยี่ยมโรงเรียนดังกล่าว นายณัฏฐพล กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการ​เฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้อนุมัติให้โรงเรียนและสถานศึกษา จัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน (On Site) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม​ที่ผ่านมานั้น ใน 2 วันนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับเด็กที่ได้รับการติดเชื้อแต่อย่างใด เนื่องจากทุกโรงเรียนให้ความร่วมมืออย่างดี

 

“แม้โรงเรียนทั่วประเทศ ยังอยู่ในช่วงทดลองเรียนที่โรงเรียนแบบ 100 % โดยไม่ต้องสลับวันมาเรียน และยังไม่พบปัญหา แต่ผมก็ยังต้องขอความร่วมมือกับทางโรงเรียน และนักเรียนทั่วประเทศ ให้ยังคงดำเนินการรักษาความปลอดภัย​ตามมาตรการด้านสาธารณสุข​“ นายณัฏฐพล กล่าว

                          ศธ.โล่งเปิดเรียนปกติ 2 วันไร้“นร.-ครู”ติดเชื้อโควิด

สำหรับการรักษาความปลอดภัยดังกล่าว ประกอบด้วย การสวมหน้ากากอนามัย การจัดตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์​  และยังได้เพิ่มมาตรการเกี่ยวกับการจดบันทึกของนักเรียนในแต่ละวันเดินทางไปที่ไหนบ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อเป็นข้อมูลในการติดตามนักเรียน หากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันนี้ สะท้อนการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือน ที่เริ่มเปิดภาคเรียนมา สถานศึกษา​ได้เตรียมความพร้อมตลอดเวลาหากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

นายณัฏฐพล กล่าวย้ำว่า การจดบันทึกโดยใช้เวลาประมาณ 5 นาทีต่อวัน จะช่วยควบคุมสถานการณ์​ได้ระดับหนึ่ง และต้องขอขอบคุณผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนทุกคน ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติ​ตน ตามมาตรการด้านสาธารณสุข​เป็นอย่างดี

 

ส่วนการสอบวัดผลระดับชาติ หรือ O-NET ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ นายณัฏฐพล กล่าวย้ำว่ากระทรวงศึกษาธิการ​กำลังพิจารณา​ความเหมาะสมอย่างเร่งด่วน เนื่องจากนักเรียนในแต่ละพื้นที่ ยังมีความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความรู้ด้านต่างๆ

                            ศธ.โล่งเปิดเรียนปกติ 2 วันไร้“นร.-ครู”ติดเชื้อโควิด