อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “ทรงตัว”

14 ส.ค. 2563 | 01:04 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทจะอ่อนหรือแข็งค่าในอนาคต ขึ้นอยู่กับการกลัมมาเปิดทำการของภาคบริการทั่วโลกซึ่งยาต้านไวรัสยังคงเป็นประเด็นสำคัญ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.06 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.95-31.15 บาทต่อดอลลาร์-2ปัจจัย “การเมืองภายในและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า”เป็นจุดอ่อนของเงินบาท 

ร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่า  อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทกลับมาซื้อขายในกรอบแคบ เนื่องจากความเคลื่อนไหวของตลาดทุนในฝั่งเอเชียไม่ชัดเจนว่าเป็นบวกหรือลบ เชื่อว่าประเด็นสำคัญที่จะทำให้เงินบาทแข็งหรืออ่อนในอนาคต อยู่ที่การกลับมาเปิดทำการของภาคบริการทั่วโลก ซึ่งยาต้านไวรัสยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่สุด ขณะที่จุดอ่อนของเงินบาทคือการเมืองในประเทศ และเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า จึงทำให้ไม่มีเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติไหลเข้า

ตลาดการเงินแกว่งตัวกรอบแคบในคืนที่ผ่านมา โดยดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ ปรับตัวลง 0.2% พร้อมกับ Stoxx Europe 600 ที่ปิดลบ 0.6%  ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนบนความกังวลกับนโยบายการคลังใหม่ในสหรัฐที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

อย่างไรก็ดี ตลาดมีแรงหนุนหลักจากตัวเลขเศรษฐกิจ เมื่อผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial Jobless Claims) ปรับตัวลดลงเหลือเพียง 9.63 แสนตำแหน่ง ขณะที่ผู้ขอรับสวัสดิการต่อเนื่อง ก็ลดลงเหลือเพียง 15.4 ล้านคน ยืนยันภาพการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ เช่นเดียวกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อน

ส่วนในฝั่งตลาดเงินมีความผันผวนมากขึ้นบ้าง โดยดอลลาร์ปรับตัวลงกว่า 0.4% เมื่อหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐเจอแรงขายทำกำไร ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นมาเหลือลบเพียง 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังภาพตลาดหุ้นโดยรวมกลับไปปิดรับความเสี่ยง ส่วนบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้นมาเหนือระดับ 0.7% เป็นครั้งแรกในรอบเดือนก็ทำให้ส่วนต่างระหว่างยีลด์สหรัฐกับทั่วโลกเพิ่มกลับขึ้นมา จึงหยุดการปรับตัวลงของดอลลาร์ได้ด้วย