ผ่าโครงสร้าง “ศบค.เศรษฐกิจ” นายกฯ ดึง "ไพรินทร์" ร่วมทัพ

13 ส.ค. 2563 | 13:09 น.

เปิดโครงสร้าง “ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ” หรือ ศบค.เศรษฐกิจ นายกฯ เป็นประธาน และรองนายกฯ รมต. เอกชน รวม 22 คน พร้อมตั้ง “ไพรินทร์” เป็นประธานฯขับเคลื่อนมาตรการฯ

 
วันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมครม.รับทราบการจัดตั้ง “ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019” เพื่อทำงานในลักษณะเดียวกันกับ ศูนย์ ศบค. 

 

พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจฯ ขึ้น 1 ชุด มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และกรรมการรวม 22 คน ทำหน้าที่จัดทำข้อเสนอและกรอบแนวทางการดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจ การฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งในระยะสิ้น และยาว รวมทั้งกำกับดูแลควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ คาดว่าคณะกรรมการชุดนี้จะเริ่มนัดประชุมนัดแรกโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องแฟ้มครม. แบ่งงาน "รองนายกฯ-รมต.สำนักนายกฯ" ใครคุมกระทรวงไหน เช็กได้ที่นี่

เปิดใจ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” เชื่อมือ “บิ๊กตู่” นำทีมเศรษฐกิจ

จับตาตั้ง ‘ศบค.เศรษฐกิจ’ แก้เกมรุมทึ้งเก้าอี้รมต.

ถอดรหัส ปรับครม. ตั้งดรีมทีมคุมเสาหลักเศรษฐกิจ

 

สำหรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจฯ มีนายกฯ เป็นประธาน และมีรองนายกฯ ที่ได้รับมอบหมายเป็นรองประธาน 

ส่วนกรรมการมีรัฐมนตรี 11 กระทรวงคือ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข 

 

พร้อมทั้งยังมีผู้ว้าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตัวแทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย และเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  เป็นกรรมการและเลขานุการ

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันยังตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ มี นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นอดีตรมช.คมนาคม เป็นประธาน 

 

ทำหน้าที่ขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจให้มีผลในทางปฏิบัติ เร่งรัดติดตามการดำเนินมาตรการของหน่วยงานต่างๆ ภายในคณะกรรมการชุดนี้ ยังแบ่งการทำงานเป็นคณะอนุกรรมการ 3 ชุด คือ 

-    คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 

-    คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจและส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลางและระยะยาว 

-    คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และสนับสนุนข้อมูลเศรษฐกิจรายสาขา มีภาคเอกชนร่วมเป็นคณะทำงานด้วย

ผ่าโครงสร้าง “ศบค.เศรษฐกิจ” นายกฯ ดึง "ไพรินทร์" ร่วมทัพ

ผ่าโครงสร้าง “ศบค.เศรษฐกิจ” นายกฯ ดึง "ไพรินทร์" ร่วมทัพ