WHO ยังไม่มีข้อมูลที่จะประเมินวัคซีนต้านโควิดของรัสเซีย

11 ส.ค. 2563 | 22:29 น.

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้รับข้อมูลเพียงพอที่จะประเมินวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย

 

นายจาร์บาส บาร์โบซา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภาคพื้นอเมริกา กล่าวว่า WHO ยังไม่ได้รับข้อมูลเพียงพอที่จะประเมิน วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย และเขามีความเห็นว่า รัสเซียไม่ควรผลิตวัคซีนดังกล่าวในบราซิลจนกว่าจะเสร็จสิ้นการทดลองในเฟส 2 และ 3 เพื่อรับประกันความปลอดภัย และความมีประสิทธิภาพของวัคซีน


"ผู้ผลิตวัคซีนควรปฏิบัติตามกระบวนการที่จะรับรองความปลอดภัย และได้รับคำแนะนำจาก WHO" นายบาร์โบซากล่าว

WHO ยังไม่มีข้อมูลที่จะประเมินวัคซีนต้านโควิดของรัสเซีย


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ประกาศว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่จะถูกตั้งชื่อว่า "สปุตนิก 5" (เนื่องจากความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวเทียบเท่ากับความสำเร็จของรัสเซียในยุคสหภาพโซเวียตในการแข่งขันด้านอวกาศกับสหรัฐในช่วงสงครามเย็น ซึ่งสหภาพโซเวียตสามารถส่งดาวเทียม"สปุตนิก"ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกของโลก) ท่ามกลางความกังขาของหลายฝ่ายที่มองว่า ทางการรัสเซียเร่งรัดอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เร็วไปหรือไม่ เนื่องจากวัคซีนดังกล่าวใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10% แม้ว่าปธน.ปูตินจะออกมายืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัยและผ่าน "ทุกขั้นตอนที่จำเป็น"แล้วก็ตาม และบุตรสาวคนหนึ่งของเขาก็ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้วด้วยจากการเข้าไปเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีน


วัคซีน "สปุตนิก 5" ได้รับการพัฒนาโดย สถาบันกามาเลยาของรัสเซีย และคาดว่าจะมีการผลิตจำนวนมากในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่หลายประเทศได้แสดงความจำนงที่จะซื้อวัคซีนจำนวนรวม 1 พันล้านโดส โดยจะมีการผลิตในบราซิล ส่วนการทดลองทางคลินิกจะมีการดำเนินการในฟิลิปปินส์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


ทางด้านนายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา ให้ความเห็นว่า "ประเด็นสำคัญคือการมีวัคซีนที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การเป็นที่หนึ่งในการจดทะเบียนวัคซีน" สำหรับสหรัฐแล้ว ความปลอดภัยถือเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการผลิตวัคซีน และการทดลองในขั้นสุดท้ายถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมาก ขณะนี้บริษัทและหน่วยงานต่างๆของสหรัฐกำลังมีการพัฒนาวัคซีน 6 ตัว เชื่อว่าสหรัฐจะมีวัคซีนต้านโควิดที่มีประสิทธิภาพภายในปลายปี 2563 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องโควิด-19 ที่แรกของโลก

"ปูติน"ชูการจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิดเทียบเท่าการส่งดาวเทียม"สปุตนิก"

ปธน.ฟิลิปปินส์อาสาฉีดวัคซีนต้านโควิดโชว์ประชาชน 

สธ. มั่นใจโลกผลิต"วัคซีนต้านโควิด"สำเร็จไม่เกิน 6 เดือนนี้ 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของความเคลื่อนไหวของทำเนียบขาวหลังจากที่รัสเซียประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นชาติแรกในโลกไปแล้วนั้น นางเคลลีแอนน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับการสรุปความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนที่ทำเนียบขาวและจะจัดการแถลงข่าวในวันนี้ (12 ส.ค.) 

 

ข้อมูลอ้างอิง

WHO Lacks Info to Evaluate Russian COVID-19 Vaccine, Says PAHO

US health secretary: "The point is to have a vaccine that is safe," not be first