"ปูติน"ชูการจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิดเทียบเท่าการส่งดาวเทียม"สปุตนิก"

11 ส.ค. 2563 | 21:25 น.

ประธานาธิบดี "ปูติน" ประกาศว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่รัสเซียให้การอนุมัติการจดทะเบียนเป็นประเทศแรกของโลกจะถูกตั้งชื่อว่า "สปุตนิก วี"

 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลก ที่ให้การอนุมัติการจดทะเบียน วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 วัคซีนดังกล่าวจะถูกตั้งชื่อว่า "สปุตนิก วี" (Sputnik V)เนื่องจากความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนครั้งนี้ เทียบเท่ากับความสำเร็จของรัสเซียในยุคสหภาพโซเวียตในการแข่งขันด้านอวกาศกับสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามเย็น ซึ่งสหภาพโซเวียตสามารถส่งดาวเทียม"สปุตนิก"ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกของโลก

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

วัคซีนดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดย สถาบันกามาเลยาของรัสเซีย และคาดว่าจะมีการผลิตจำนวนมากในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่หลายประเทศได้แสดงความจำนงที่จะซื้อวัคซีนจำนวนรวม 1 พันล้านโดส โดยจะมีการผลิตในบราซิล ส่วนการทดลองทางคลินิกจะมีการดำเนินการในฟิลิปปินส์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

  
อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายแสดงความกังขาต่อการที่ทางการรัสเซียอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ เนื่องจากวัคซีนดังกล่าวใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10% 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องโควิด-19 ที่แรกของโลก

ปูติน ยอมให้ลูกสาวทดสอบฉีดวัคซีนไวรัสโควิด

ปธน.ฟิลิปปินส์อาสาฉีดวัคซีนต้านโควิดโชว์ประชาชน 

สธ. มั่นใจโลกผลิต"วัคซีนต้านโควิด"สำเร็จไม่เกิน 6 เดือนนี้ 

กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียเผยแพร่ภาพวัคซีนต้านโควิด-19

แต่ทางด้านปธน.ปูตินก็ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และบุตรสาวคนหนึ่งของเขาก็ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว โดยได้เข้าเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีน

 

นายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สำหรับสหรัฐแล้ว ความปลอดภัยถือเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการผลิตวัคซีน และการทดลองในขั้นสุดท้ายก็ถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ สหรัฐเองจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพภายในปลายปีนี้ โดยขณะนี้บริษัทและหน่วยงานต่างๆของสหรัฐกำลังมีการพัฒนาวัคซีนรวม 6 ตัว "ประเด็นคือการมีวัคซีนที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การเป็นที่หนึ่งในการจดทะเบียนวัคซีน" นายอาซาร์กล่าว

 

ข้อมูลอ้างอิง 

Russia says it has a covid vaccine called “Sputnik-V”

Russia names its 1st COVID-19 vaccine 'Sputnik V' after space race triumph

Russia's Putin claims victory in global coronavirus vaccine race

Russia approves 'first' coronavirus vaccine despite scepticism