"ภูฏาน"ประกาศ ล็อกดาวน์ประเทศ ครั้งแรก สกัดโควิด-19

11 ส.ค. 2563 | 19:05 น.

รัฐบาลภูฏาน ประกาศล็อกดาวน์ประเทศครั้งแรก หวัง สกัดโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ กลับตรวจพบเชื้อซ้ำและพ้นกำหนดกักตัว 30 วันแล้ว

รายงานเอเอฟพี ระบุว่า ภูฏาน ประเทศบนเทือกเขาหิมาลัยที่โด่งดังเรื่องความสุขมวลรวมในประเทศแห่งนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 113 ราย และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต แต่เมื่อเช้าของวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีคำสั่งให้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศเป็นครั้งแรกกับประชากร ประมาณ 800,000 คนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19)

 

นายโลเทย์ เชอริง นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแพทย์ที่ยังรักษาคนไข้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า เบื้องต้นมาตรการนี้จะบังคับใช้ 5-6 วัน โดยจะอนุญาตให้เฉพาะบริการที่จำเป็นเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

WHO เริ่มเห็นความหวังต่อสู้โควิด-19

นักวิทย์สหรัฐฯ ยืนยันแล้ว! "โควิด-19" ติดกันทางอากาศ

เปิดผล WHO ถอดบทเรียนป้องกันโควิดของไทย

"หมอธีระ"เตือน โควิด-19 ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ 3 เท่า

 

และขอให้ประชาชนทุกคนอยู่บ้านเพื่อปกป้องตนเองจากโรคดังกล่าวนี้หากมีการแพร่เชื้อรุนแรงที่ตรวจไม่พบ

ทั้งนี้ รัฐบาลภูฏาน ประกาศมาตรการนี้หลังพบหญิงชาวภูฏานรายหนึ่งเดินทางกลับมาจากคูเวตและถูกกันกันตัวนาน 30 วัน หลังจากพ้นระยะกักกันแล้ว 10 วันถัดมากลับตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 โดยการตรวจแอนติบอดีแบบเร็ว 3 ครั้งระหว่างที่ถูกกักกันนั้นพบการติดเชื้อ ระหว่างนั้นไม่แสดงอาการและการตรวจพีซีอาร์ 6 ครั้งผลออกมาเป็นลบทั้งหมด และพ้นระยะกักกันตัวเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ดี กลับมีผลการตรวจซีพีอาร์ครั้งที่ 7 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาออกมาเป็นบวก ซึ่งหญิงรายนี้ได้ออกเดินทางไปในหลายพื้นที่แล้วตั้งแต่พ้นระยะเวลากักกันตัว ทั้งเดินทางไปเยี่ยมครอบครัว เพื่อนพ้อง รวมถึงการช้อปปิ้ง

ทั้งนี้ สำนักงานนายกรัฐมนตรี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามผู้ต้องสงสัยที่สัมผัสกับหญิงรายดังกล่าวได้แล้ว 210 ราย นอกจากนี้ยังมีการระบุด้วยว่า ที่ประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจได้ตัดสินใจใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศโดยได้ถวายรายงานต่อสมเด็จพระราชาธิบดีตลอดค่ำคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาแล้ว

 

พร้อมกันนี้เอเอฟพียังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า บรรยากาศภายหลังจากที่รัฐบาลมีคำสั่งล็อกดาวน์แล้ว ผู้คนจำนวนมากต่างออกไปซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นมาเก็บไว้ ไม่ว่าจะเป็น ข้าว ไข่ ผัก น้ำมันพืช และยาสูบ เป็นต้น