"ศักดิ์สยาม" จี้ "ขนส่ง" ดันแนวคิดตัดแต้มทำผิดจราจร-ยึดใบขับขี่ ภายในปีนี้

11 ส.ค. 2563 | 11:22 น.

กรมขนส่ง เดินหน้าทำแอป-ตู้รับชำระภาษีอัตโนมัติ นำร่อง 10 ตู้ให้บริการ เตรียมแนวคิดระบบตัดแต้มทำผิดจราจรครบ 2 ครั้ง คาดโทษยึดใบขับขี่ทันที

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังในฐานะประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมขนส่งทางบก ครบรอบ 79 ปี ว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชันชำระภาษีรถประจำปี " DLT Vehicle Tax" และตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการชำระภาษีได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงาน ทั้งนี้ประชาชนสามารถเลือกรับเครื่องหมายการเสียภาษีทางไปรษณีย์ โดยพิมพ์เครื่องหมายการเสียภาษีที่ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) เพื่อตอบสนองความต้องการประชาชน โดยการนำเทคโนโลยีในและนวัตกรรมเข้ามาช่วย

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า. กรณีการเรียกผู้มีใบขับขี่ตลอดชีพมาทดสอบสมรรถนะ ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกให้ข้อมูลว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการเปลี่ยนใบขับขี่มาสู่ระบบดิจิทัล โดยเห็นว่าประเด็นเรื่องของใบขับขี่หน้าจะเน้นไปที่เรื่องของการตัดคะแนนผู้ที่ทำผิดกฎจรจรมากกว่า ส่วนเรื่องของอายุของผู้ที่ถือใบขับขี่ก็ไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่จำกัดอายุ สำหรับสถิติการเกิดอุบัตินั้น 70% มาจากความพร้อมของคน เช่น การดื่มสุรา เมา อ่อนเพลีย เป็นต้น อีก 17% มาจากความพร้อมยานพาหนะ และอีก 3% มาจากการถูกตัดหน้ากระชั้นชิด ดังนั้นการดำเนินการในเรื่องของการตัดคะแนน ทางกรมการขนส่งทางบกจะต้องนำระเบียบของประเทศที่มีความปลอดภัยในโลกนี้มาพิจารณาประกอบด้วย ซึ่งการตัดคะแนนก็อย่างเช่น หากตัดครบตามที่กำหนดแล้ว ก็อาจจะพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นระยะเวลา 1 ปี จากนั้นก็สามารถมาสอบทำใบอนุญาตใหม่ได้ แต่หากมีการกระทำผิดซ้ำจนถูกตัดแต้มครบตามที่กำหนดอีก ก็อาจจะถูกเพิกถอนใบอนุญาต ไม่สามารถขับรถได้อีกต่อไป ซึ่งในเรื่องนี้ทางกรมการขนส่งทางบกจะเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า สำหรับช่องทางการชำระภาษีรถประจำปีรูปแบบใหม่ ที่ประชาชนสามารถดำเนินการได้เอง แบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ แอพพลิเคชั่น DLT vehicle tax เมื่อชำระภาษีรถประจำปีแล้วระบบจะแสดงหลักฐานการชำระภาษีรถประจำปีชั่วคราว เพื่อให้เจ้าของรถสามารถใช้เป็นหลักฐานการแสดงการชำระภาษีจนกว่าจะได้รับเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีจากกรมการขนส่งทางบก ส่วนการให้บริการผ่านตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้วจะได้รับเครื่องหมายเสียภาษีทันที หรือหากชำระผ่านแอพพลิเคชั่นแล้วสามารถรับเอกสารที่ตู้นี้ได้ หรือจะเลือกรับทางไปรษณีย์ได้ ซึ่งมีค่าชำระบริการ จำนวน 32 บาท ใช้ระยะเวลาในการจัดส่ง 3-5 วันโดยตู้รับชำระภาษีรถประจำปีจะนำร่องในระยะแรก จำนวน 10 ตู้ โดยตั้งอยู่ภายในสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ เริ่มให้บริการในวันที่ 20 สิงหาคมนี้

ขณะเดียวกันยังมีบริการชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์เพื่อลดการสัมผัสติดต่อในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ทำการไปรษณีย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) ส่วนประเภทรถที่ใช้บริการได้ คือ รถเก๋งและรถตู้ ไม่เกิน 7 ที่นั่ง , รถกระบะอายุไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์อายุไม่เกิน 5 ปี นับตั้งแต่วันแรกที่จดทะเบียน ทั้งนี้ต้องไม่มีภาษีค้างชำระ หรือค้างชำระไม่เกิน 1 ปี ไม่ถูกอายัดทะเบียน ไม่ใช่รถที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทก๊าซ ไม่เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถให้ผิดไปจากที่จดทะเบียนต้องมีหลักการกรมธรรม์ประกันภัย ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัย พ.ศ.2535

 

"กรมฯ มีแนวคิดระบบตัดแต้ม มาใช้กับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรด้วย โดยแบ่งเป็น 2 รอบ ในรอบแรก กรณีผู้ขับขี่กระทำความผิดจะถูกตัดแต้มตามที่กำหนด หากถูกตัดแต้มครบ 100 แต้ม จะถูกพักใช้ใบอนุญาตใบขับขี่เป็นระยะเวลา 1 ปี หากรอบที่สองผู้ขับขี่ทำผิดกฎหมายจราจรอีกจนครบ 100 แต้ม จะถูกตัดสิทธิการใช้ใบอนุญาตขับขี่ทันที โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้นำแนวคิดดังกล่าวทำให้เกิดรูปธรรมให้ได้ภายในปีนี้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสำนักงาตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นผู้ดำเนินการด้วย"