ปูติน ยอมให้ลูกสาวทดสอบฉีดวัคซีนไวรัสโควิด

11 ส.ค. 2563 | 10:49 น.

กระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย อนุมัติวัคซีนไวรัสโควิด ตัวแรกของโลก

โลกจะเปิดอีกครั้ง

สำนักข่าวทั่วโลก รายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศว่า กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย ได้อนุมัติวัคซีนไวรัสโควิด-19 ตัวแรกของโลก พร้อมระบุว่า ลูกสาวของเขาได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว โดยหลังฉีดพบว่ามีไข้ขึ้นเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

โดยวัคซีน ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาในกรุงมอสโก ได้รับไฟเขียวจากกระทรวงสาธารณสุขรัสเซียในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธน.ฟิลิปปินส์อาสาฉีดวัคซีนต้านโควิดโชว์ประชาชน 

 

สธ. มั่นใจโลกผลิต"วัคซีนต้านโควิด"สำเร็จไม่เกิน 6 เดือนนี้ 

"วัคซีนโควิด" โดสแรกของโลก ผลวิจัยรัสเซีย เชื่อได้แค่ไหน

วัคซีนต้านโควิดจีน ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยชีวภาพ

 

ด้านนายวาดิม ทาราซอฟ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ Sechenov ของรัสเซียกล่าวว่า วัคซีนของรัสเซียเริ่มวิจัยมาตั้งแต่การแพร่ระบาดเพิ่งเริ่มขึ้นในช่วงต้นปี และเริ่มทดลองมาตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน โดยใช้อะดีโนไวรัสซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหวัดทั่วไปเป็นฐานในการศึกษา ภูมิคุ้มกันที่ตัววัคซีนกระตุ้นให้ร่างกายสร้างขึ้นใกล้เคียงกับภูมิคุ้มกันที่ช่วยป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จึงยืนยันว่าสามารถช่วยป้องกันโควิด-19 ได้โดยไม่เป็นอันตราย อย่าลืมว่ารัสเซียก็เคยได้ร่วมศึกษาไวรัสร้ายแรงระดับโลกอย่างอีโบลาและเมอร์สมาก่อนหน้านี้ ทำให้ทีมนักวิทยาศาสตร์แดนหมีขาวสามารถทำงานได้เร็วในการรับมือกับการแพร่ระบาดรอบนี้ด้วย

ส่วนไทยเราเองก็มีส่วนช่วยทำให้การพัฒนารัสเซียครั้งนี้สำเร็จ เนื่องจากสถานทูตไทย ณ กรุงมอสโกได้จับมือให้ความร่วมมือด้านการวิจัยวัคซีน ช่วยประสานส่งตัวอย่างเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มาให้แก่นักวิจัยรัสเซียด้วยอีกทาง

วัคซีนดังกล่าวที่รัสเซียผลิตขึ้นมา ทางการรัสเซียวางแผนไว้ว่าจะเริ่มกระจายฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศในเดือนตุลาคมนี้ โดยจะฉีดให้บุคลกรทางการแพทย์และครูก่อน รัฐบาลรัสเซียเองก็เตรียมทุ่มทุน รับเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายเอง

 

ข่าว : https://www.livemint.com/news/world/russia-develops-world-s-first-covid-19-vaccine-putin-s-daughter-gets-vaccinated-11597135192189.html

https://www.timesnownews.com/health/article/russia-set-to-register-worlds-first-covid19-vaccine-philippines-duterte-volunteers-to-take-first-shot/635148

https://gulfnews.com/business/russian-vaccine-to-be-registered-august-12-latest-covid-19-vaccine-news-1.1596992507684

ที่มา:Thailand FACT Today