“สุวัจน์”ขอบคุณ“กำนัน-ผญบ.”โคราชร่วมสู้โควิด-19

10 ส.ค. 2563 | 11:19 น.

“สุวัจน์”ขอบใจ“กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”โคราช ร่วมสู้โควิด-19 ชูโคราช ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คมนาคมพร้อม ท่องเที่ยวติดระดับโลก สินค้าเกษตรเป็นครัวโลก

 

วันนี้(10 ส.ค.2563) ที่ห้องโคราชฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดนครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานเปิดงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอเมืองนครราชสีมา โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา นายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา และนายศักดิ์ชัย ขาติพุดซา นายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองนครราชสีมา มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 777 คน  24 ตำบล 235 หมู่บ้าน

 

นายสุวัจน์ กล่าวเปิดงานว่า วันนี้มาขอบคุณท่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น ของจังหวัดนครราชสีมา ทุกคนถือว่าเป็นกำลังหลักของโคราช และในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด ทุกท่านก็ได้เป็นผู้นำนโยบายของรัฐบาล นโยบายของสาธารณสุข ไปบอกกล่าวกับพี่น้องประชาชน เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือ และที่จังหวัดนครราชสีมาก็ประสบความสำเร็จ ในการต่อสู้กับเรื่องโควิด ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณที่ทุกคนได้ทุ่มเทกันในเรื่องเกี่ยวกับวิกฤติโควิด

 

“วันนี้ก็ได้ฝากกับทุกท่านว่าเราคงไม่ได้จบกันที่โควิด ก็ต้องฝ่าวิกฤติโควิดกันต่อไปกันอีก 2 ปี 3 ปี ก็ขอให้ทุกท่านได้ช่วยกัน เป็นกำลังใจและบอกกล่าวในการช่วยเหลือทางรัฐบาล ว่ามีช่องทางอะไรบ้าง ช่องทางที่เราจะร่วมมือกันสร้างเศรษฐกิจของคนไทย เพราะในช่วงนี้คนไทยก็ต้อง เหมือนกับว่า ไทยเที่ยวไทย ไทยใช้ของไทย ไทยลงทุนกันในประเทศไทย หลายๆ อย่าง ต้องมีความร่วมมือกัน อย่างเช่น นโยบายเรื่อง “เที่ยวด้วยกัน” ก็ถือว่าเป็นนโยบายที่ดีที่ต้องให้การยอมรับและร่วมมือ”

 

ในขณะเดียวกันผมก็ให้กำลังใจทุกคน ในการฝ่าวิกฤติ อาจจะสัก 2 ปี  3 ปี ทุกอย่างก็อาจจะกลับสู่ภาวะปกติ เราก็ต้องหานิวนอร์มอล ของเศรษฐกิจ อย่างเช่น นครราชสีมา มีโครงการลงทุนภาครัฐใหญ่อีก 2 -3 ปี ก็จะเสร็จ คงจะเสร็จพร้อมกับวิกฤติโควิด เศรษฐกิจคลี่คลายไปโดยดีโคราชมีรถไฟความเร็วสูง มอเตอร์เวย์ อีกหน่อยใครจะไปจะมาโคราช  นักลงทุน นักท่องเที่ยว ชั่วโมงกว่าก็ถึงแล้ว จะมารถไฟก็ได้ เครื่องบินก็ได้ หรือว่าจะมารถยนต์ก็ได้

      “สุวัจน์”ขอบคุณ“กำนัน-ผญบ.”โคราชร่วมสู้โควิด-19    “สุวัจน์”ขอบคุณ“กำนัน-ผญบ.”โคราชร่วมสู้โควิด-19

ฉะนั้น ต่อไปโครงสร้างพื้นฐานที่ภาครัฐลงทุนเอาไว้ ก็จะเสร็จพอดีกับวิกฤติคลี่คลาย 2-3 ปีข้างหน้า ฉะนั้น เราก็ต้องหาตัวตนของเรา เตรียมการที่จะพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นพื้นฐานที่สำคัญ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของ GDP ของประเทศอยู่แล้ว ซึ่งผมก็บอกว่าจุดแข็งของประเทศไทยที่เห็นแน่ๆ หลังโควิด ก็คือเป็นเมืองน่าอยู่ของคนทั้งโลก เวลาพูดถึงประเทศไทย ก็บอกว่า 

 

1.เมืองไทยเป็นเมืองน่าอยู่ 2.เมืองไทยเป็นเมืองอู่ข้าว อู่น้ำของโลก สินค้าเกษตรต่างๆ 3.เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว ฉะนั้น ทั้ง 3 องค์ประกอบ ถ้าเมืองโคราชได้มียุทธศาสตร์ ในการทำความเข้าใจยุทธศาสตร์ที่จะนำไปปฏิบัติ โคราชมีความพร้อม เพราะว่าสินค้าทางเกษตรที่หลักๆ ไม่ว่าจะเป็นอ้อย ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด โคราชถือว่าเป็นอันดับต้นๆ ของภาคการผลิตของสินค้าทางการเกษตร เหมือนเป็นอู่ข้าว อู่น้ำ ของประเทศอยู่แล้ว

 

สองเมืองโคราชก็เป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว  มีเขาใหญ่ มีวังน้ำเขียว และก็มีสถานที่ท่องเที่ยว มีโบราณคดี มีสินค้าโอทอป มีอะไรมากมาย และสาม เมืองโคราช เป็นเมืองน่าอยู่  เขาใหญ่เป็นเมืองที่มีโอโซน วังน้ำเขียว เป็นเมืองน่าอยู่เป็นเมืองเกษตร  หรือเป็นเมืองท่องเที่ยวของโคราชนั้น ก็สอดคล้องกับความเข้มแข็งของเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย ในการเป็นพื้นฐานของเศรษฐกิจ ในเรื่องของความเป็น Second home , Second Office ของโลก เมืองท่องเที่ยวของโลก เป็นเมืองอาหารป้อนโลก

 

“ผมได้บอกให้ทุกท่านได้มีกำลังใจกัน และก็ช่วยกันทำความเข้าใจ  สร้างกำลังที่จะพัฒนา สร้างยุคทองทางด้านเศรษฐกิจใหม่อีกครั้งหนึ่งหลังจากอดีตมียุคทองของเศรษฐกิจของโคราช เกิดขึ้นหลายๆ ครั้ง สมัยยุค พลเอกชาติชาย และเมื่อรัฐบาลได้ลงทุนรถไฟความเร็วสูง  รถไฟมอเตอร์เวย์ สนามบินต่างๆ  ลงทุนให้กับจังหวัดนครราชสีมา ตั้งหลายแสนล้าน ฉะนั้น ต้องใช้โอกาสในการต่อยอดโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลได้ทำไว้แล้ว ให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจโคราชต่อไป” นายสุวัจน์ กล่าว

          “สุวัจน์”ขอบคุณ“กำนัน-ผญบ.”โคราชร่วมสู้โควิด-19     “สุวัจน์”ขอบคุณ“กำนัน-ผญบ.”โคราชร่วมสู้โควิด-19

 

ส่วนประเด็นเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายสุวัจน์ มองว่า มีความชัดเจนบ้างแล้ว ทุกฝ่ายให้ความเห็นตรงกัน มีความเห็นพ้องต้องกันว่าควรที่จะได้แก้ รธน. ไม่ว่าจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือนโยบายจากคณะกรรมาธิการรวิสามัญที่พิจารณาในการแก้ไข หรือจากพรรคฝ่ายค้าน พรรครัฐบาล และวุฒิสมาชิก ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้

 

ฉะนั้น ตอนนี้ตนคิดว่าอาจจะมีความเห็นต่างกันบ้างถือเป็นเรื่องปรกติ เพราะเรื่องเดียวกันอาจจะเห็นไม่ตรงกัน และมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่  แต่ที่สุดคงต้องใช้เสียงข้างมากว่าควรจะแก้ในประเด็นไหนวิธีการอย่างไร

 

ส่วนกำหนดเวลารัฐบาลเหลือ 2 ปีกว่า จะทันหรือไม่ หรือเป็นการยื้อไปนั้น ตนคิดว่า เวลาก็มีอยู่เท่านี้ ฉะนั้นเรื่องเวลาก็ต้องบริหารกัน บางอย่างอาจจะทันสมัยนี้ บางอย่างอาจจะไม่ทันสมัยนี้ก็ต้องแล้วแต่จังหวะ ฉะนั้นเวลามีค่า และอะไรที่เราเห็นสามารถทำได้ทันก็ต้องอาศัยความร่วมมือกัน

 

ด้านนายศักดิ์ชัย ชาติพุดซา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ในวันกำนันผู้ใหญ่บ้านก็อยากถือโอกาสนี้เรียกเรียกร้องกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวชุมนุม โดยเฉพาะเรื่องการจาบจ้วงสถาบัน ตนคิดว่าเกี่ยวกับที่นักศึกษาเคลื่อนไหวที่อาจจะมีการจาบจ้วงสถาบัน ก็อยากให้หยุด เราเอาเหตุผลในการกระทำ โดยเฉพาะนักศึกษาทุกท่านทำอยู่ในเหตุผลและในกรอบ รวมรวมทั้งกลุ่มต่างๆ ก็ไม่อยากให้มีการจาบจ้วงเรื่องสถาบันของพวกเรา และการที่ท่านจะเรียกร้องแก้ รธน.หรือเรื่องอะไรก็ตามจากรัฐบาลก็เรียกร้องไปตามสิทธิของท่าน แต่ขอย้ำว่าให้อยู่ในกรอบ

 

ส่วนเรื่องบ้านเมืองวุ่นวายอะไรนั้น ตรงนี้ตนอยากให้นักศึกษาถ้าเราอยู่ในกรอบจะเรียกร้องต่างๆ ก็อยู่ในเหตุผลและดุลยพินิจ ซึ่งนักศึกษาทุกคนก็มีคุณสมบัติ วัยวุฒิ มีการศึกษาสูง การพูดจาอะไรเราอยู่ในกรอบจะเรียกร้องต่างๆ ก็อยู่ในเหตุผลและดุลยพินิจ โดยเฉพาะเรื่องการจาบจ้วงสถาบันก็ไม่อยากจะให้นักศึกษาทำอย่างนี้